Thảm kịch Germanwings A320: Những sự kiện đáng nhớ

Google News

(Kiến Thức) - Đã gần một tháng trôi qua, thảm kịch  Germanwings A320 chở 150 người đâm vào dãy núi Alps vẫn còn chấn động nước Đức trong lễ quốc tang.

Thảm kịch rơi máy bay hãng Germanwings
Vào ngày 24/3/2015, trên hành trình từ thành phố Barcelona (Tây Ban Nha) tới Dusseldorf (Đức), máy bay Airbus A320 của hãng hàng không giá rẻ Germanwings  đã lao vào dãy núi Alps miền nam nước Pháp.
Tham kich Germanwings A320: Nhung su kien dang nho
 Một mảnh xác máy bay Germanwings.
Trong vòng 8 phút, máy bay Airbus A320 này giảm độ cao nhanh chóng và sau đó lao xuống sườn núi gần làng Le Vernet.
Nghi ngờ về phi công phụ Andreas Lubitz
Một ngày sau đó (tức 25/3), các công tố viên ở Marseille chính thức bắt đầu điều tra nguyên nhân vụ tai nạn.
Tham kich Germanwings A320: Nhung su kien dang nho-Hinh-2
 Ảnh về phi công phụ Andreas Lubitz.
Ngày 26/3, công tố viên phụ trách cuộc điều tra Brice Robin công bố, phi công phụ Andreas Lubitz đã cố ý điều khiển máy bay trên đâm xuống núi. Đội ngũ các điều tra viên đưa ra kết luận trên sau cuộc phân tích các dữ liệu từ thiết bị hộp đen ghi âm các cuộc đối thoại trong buồng lái.
Theo công bố của vị công tố viên trên, phi công Lubitz đã khóa trái buồng lái không cho cơ trưởng vào trước khi hạ độ cao máy bay. Gần bốn tuần sau, các nhà điều tra vẫn chưa tìm thấy động cơ rõ ràng nào của viên cơ phó trong vụ giết người hàng loạt này.
Hoạt động tìm kiếm, cứu hộ gặp khó do núi non hiểm trở
Tham kich Germanwings A320: Nhung su kien dang nho-Hinh-3
Nhân viên cứu hộ làm việc ở hiện trường tai nạn.
Các đơn vị quân đội, cứu hộ và cảnh sát với tổng cộng gần 1.000 người ngay lập tức nhận lệnh tới khu vực hiện trường sau khi biết tin vụ tai nạn. Mục tiêu của họ đặt ra là nhanh chóng tìm kiếm hộp đen máy bay và di chuyển thi thể các nạn nhân “không còn nguyên vẹn” để lấy ADN nhận dạng. Địa hình hiểm trở, gập ghềnh khiến họ khó tiếp cận hiện trường máy bay rơi. Cho tới ngày 4/4, các mẫu ADN của tất cả 150 hành khách bỏ mạng vụ Germanwings đã được thu thập.
Cùng thời điểm đó, các nhóm tìm kiếm cũng mang được chừng 80% mảnh vỡ máy bay rơi tới một khu vực tập kết ở Seyne-les-Alpes. Họ ước chừng, công tác tìm kiếm tiếp tục diễn ra trong hai tới ba tuần nữa.
Công bố hồ sơ bệnh án của phi công phụ
Cũng trong ngày 27/3, công tố viên ở Dusseldorf thông báo, họ tìm thấy các mảnh giấy của bác sĩ khuyên phi công phụ Andreas Lubitz tạm thời dừng công việc ở hãng hàng không. Các giấy tờ khám bệnh được phát hiện ở căn hộ Lubitz cũng ghi rõ ràng, các bác sĩ khuyên anh ta không nên làm việc vào đúng ngày máy bay rơi. Tuy nhiên, anh ta đã giấu kín điều đó mà không báo với công ty.
Tham kich Germanwings A320: Nhung su kien dang nho-Hinh-4
 Phi công phụ Andreas Lubitz trong một tấm ảnh kỉ niệm.
Sang ngày 30/3, phía cơ quan điều tra xác nhận, viên phi công đó đã được điều trị do mắc căn bệnh trầm cảm và từng có khuynh hướng tự sát. Dẫu rằng vậy, nhiều chuyên gia tâm lý học cho rằng, chỉ những thông tin này chưa thể giải thích cho động cơ cố tình lái máy bay rơi của Lubitz. Ở Đức, một cuộc tranh luận tập trung vào việc có nên hay không nên công bố hồ sơ y tế của các phi công đã nổ ra.
Thiết bị ghi lại dữ liệu chuyến bay
Tham kich Germanwings A320: Nhung su kien dang nho-Hinh-5
 Hộp đen thứ hai của máy bay Germanwings.
Mọi việc ngày một sáng tỏ và củng cố khi vào ngày 2/4, đội tìm kiếm đã tìm thấy thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay. Phân tích từ hộp đen thứ hai này củng cố cho nghi ngờ rằng, cơ phó Lubitz chủ địch để máy bay rơi xuống núi. Các công tố viên nói rằng, ngay lúc đầu anh ta đã chủ ý tăng tốc máy bay để đam vào vách núi.
Quy định được áp dụng sau vụ Germanwings
Tham kich Germanwings A320: Nhung su kien dang nho-Hinh-6
 Hai phi công trong buồng lái máy bay. (Ảnh minh họa)
Sau thảm kịch Germanwings, các hãng hàng không đồng loạt áp dụng quy tắc hai người trong buồng lái trong suốt hành trình bay. Ngoài ra, ngành hàng không còn đang tính tới việc thay đổi ở hệ thống khóa cửa buồng lái.
Tưởng nhớ các nạn nhân thảm kịch Germanwings
Ngày 17/4, Đức đã tổ chức lễ quốc tang tưởng niệm các nạn nhân vụ tai nạn máy bay Airbus A320 của hãng Germanwings.
Buổi lễ được tổ chức tại Nhà thờ lớn thành phố Cologne với sự tham dự của Tổng thống Đức Joachim Gauck, Thủ tướng Angela Merkel, Chủ tịch Hạ viện Nobert Lammert cùng đại diện Chính phủ Pháp, Tây Ban Nha và 500 người thân của các các nạn nhân. 
Tham kich Germanwings A320: Nhung su kien dang nho-Hinh-7
Tổng thống Đức Joachim Gauck, Thủ tướng Angela Merkel tới dự quốc tang tưởng niệm các nạn nhân xấu số.
Phát biểu tại buổi lễ, Tổng thống Đức Joachim Gauck khẳng định vụ tai nạn máy bay Germanwings A320 là một trong những thảm kịch tồi tệ nhất. Ông bày tỏ sự cảm ơn chân thành tới chính phủ và chính quyền địa phương của Pháp, đặc biệt là các lực lượng cứu hộ, cảnh sát, cứu hỏa, bác sỹ, chuyên gia hỗ trợ tâm lý... đã hết lòng làm những công việc cần thiết để tìm kiếm các nạn nhân, hỗ trợ gia đình họ và tiến hành công việc điều tra đầy khó khăn.
Trước đó, một ngày sau vụ máy bay Airbus A320 của Germanwings đâm vào dãy núi Alps, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Pháp Hollande và Thủ tướng Tây Ban Nha Rajoy đã tới hiện trường, cảm ơn và động viên các nhân viên tìm kiếm đang túc trực ở ngôi làng Seyne-les-Alpes trước khi một buổi lễ tưởng niệm các nạn nhân diễn ra ở đây.
Tham kich Germanwings A320: Nhung su kien dang nho-Hinh-8
Thân nhân hành khách vụ rơi máy bay Germanwings dự lễ thắp nến cầu nguyện.
Thân nhân và bạn bè những người tử nạn cũng lên đường sang khu vực máy bay gặp nạn. Một khu vực tưởng niệm tạm thời được dựng lên ở làng Le Vernet cách không xa hiện trường vụ thảm kịch.
Thanh Nga (theo DW)

>> xem thêm

Bình luận(0)