Sở thích sắm hàng hiệu của Đệ nhất phu nhân Zimbabwe

Google News

Trong khi người dân trong nước đang phải chịu cảnh sống cơ cực thì Đệ nhất phu nhân Zimbabwe mải miết theo đuổi niềm đam mê mua sắm hàng hiệu xa xỉ.

Từ khi trở thành người bạn đời của Tổng thống Robert Mugabe năm 1996, Grace Mugabe bắt đầu cuộc sống vương giả. Bà nổi tiếng với những trang phục thời thượng và thú mua sắm xa xỉ, NBC News cho hay.
Người dân Zimbabwe gọi người vợ trẻ của tổng thống là "Gucci Grace" và "Đệ nhất phu nhân mua sắm" để ám chỉ cuộc sống xa hoa mà vợ của người đàn ông quyền lực nhất đất nước đang tận hưởng.
Trong khi người dân đang đối mặt với nghèo khó, 100 tỷ đôla nội tệ mới mua được vài quả trứng do đồng tiền mất giá thì người đàn bà phía sau người đứng đầu đất nước lại phung phí tiền bạc vào hàng hiệu.
Theo Daily Mail, các nhà ngoại giao cho rằng vợ của vị tổng thống 91 tuổi đang đem rất nhiều kim cương, đá quý của quốc gia để đầu tư cho thú vui mua sắm. Người đàn bà quyền lực rất mê hàng hiệu Italy, đặc biệt là giày. Bà cũng từng chi 5 triệu USD cho đám cưới con gái đầu năm 2014.
So thich sam hang hieu cua De nhat phu nhan Zimbabwe
 Đệ nhất phu nhân Zimbabwe, Grace Mugabe. Ảnh: Reuters.
Tháng trước, truyền thông chú ý đến biệt thự sang trọng hơn 6 triệu USD ở Hong Kong, tài sản được cho là của Đệ nhất phu nhân Zimbabwe. Người ta thấy Bona Mugabe, con gái của bà và nhà lãnh đạo 91 tuổi, sống ở ngôi nhà đó. Khi được hỏi về việc làm sao gia đình tổng thống có tiền mua tài sản đắt tiền, ông Mugabe trả lời rằng khu bất động sản thuộc về chính phủ và con gái ông chỉ "mượn". Bà Mugabe kém chồng 41 tuổi. Họ kết hôn năm 1996 và có 4 người con.
Tháng trước, truyền thông chú ý đến biệt thự sang trọng hơn 6 triệu USD ở Hong Kong, tài sản được cho là của đệ nhất phu nhân Zimbabwe. Người ta thấy Bona Mugabe, con gái của bà và nhà lãnh đạo 91 tuổi, sống ở ngôi nhà đó.
Khi được hỏi về việc làm sao gia đình tổng thống có tiền mua tài sản đắt tiền, ông Mugabe trả lời rằng khu bất động sản thuộc về chính phủ và con gái ông chỉ "mượn".
Bà Mugabe kém chồng 41 tuổi. Họ kết hôn năm 1996 và có 4 người con.
Tham vọng chính trị?
Nhiều người Zimbabwe còn gọi đệ nhất phu nhân là Dis Grace (từ disgrace trong tiếng Anh là sự ghét bỏ) vì tin rằng bà đang ép chồng giữ chức để có thể lấy tài sản quốc gia làm của riêng, phục vụ lối sống xa hoa.
Một nhóm khác lo ngại, người đàn bà này có thể bước lên vũ đài chính trị ở nấc thang cao nhất với cương vị tổng thống bởi động thái của bà trong thời gian gần đây. Grace đang đứng đầu hội phụ nữ thuộc đảng Mặt trận Yêu nước thống nhất quốc gia châu Phi Zimbabwe. Tháng 10/2014, bà đến nhiều nơi trong nước trong chiến dịch mang tên Meet the People (Gặp nhân dân) để cảm ơn những người ủng hộ.
Bà Grace nhận bằng tiến sĩ tại Đại học Zimbabwe sau khóa học 2 tháng để củng cố con đường học vấn năm 2014. Trong lễ tốt nghiệp, tổng thống xuất hiện bên người vợ trẻ.
Theo BBC, phu nhân của ông Mugabe không phủ nhận việc bà mong muốn thay chồng làm tổng thống. "Người ta nói tôi muốn làm tổng thống. Tại sao không nhỉ? Tôi không phải là người Zimbabwe sao?", Grace bày tỏ quan điểm.
Grace từng nói trước đám đông rằng bà không mơ đến chính trị nhưng người dân đã tìm đến và bà sẵn sàng.
"Bà ấy sẽ trở thành tổng thống. Tôi chắc chắn, Grace sẽ cố", Ibbo Mandaza, người đứng đầu một tổ chức kinh tế, chính trị khu vực phía nam châu Phi, nói.
Mandaza cho rằng việc kế nhiệm chồng có thể nằm trong kế hoạch tương lai của người phụ nữ quyền lực.
Theo NBC News, Grace "ghét cay ghét đắng" Phó tổng thống Joice Mujuru. Theo đánh giá của nhiều người, ông Mujuru là ứng viên sáng giá cho chiếc ghế tổng thống. Đệ nhất phu nhân Zimbadwe từng nguyền rủa: "Nếu ông ấy (Mujuru) chết, chó và bọ cũng không thèm đến xỉa đến xác".
Một con đường còn được cắm biển mang tên "Đường Tiến sĩ Grace Mugabe" gần trụ sở của Mặt trận Yêu nước thống nhất quốc gia châu Phi Zimbabwe. Con đường dẫn đến nơi các đại biểu thường tới họp cho thấy tham vọng chính trị của đệ nhất phu nhân đã lớn mạnh trong những năm trở lại đây.
Theo Đông A/Zing

Bình luận(0)