Những vụ vượt ngục táo tợn nhất thế giới

Google News

Từ những năm 1920, Mỹ đã không thiếu những vụ vượt ngục kì khôi.

Từ những năm 1920, Mỹ đã không thiếu những vụ vượt ngục kì khôi. Tháng 1.1934, kẻ thù số 1 của giới quý tộc và Robin Hood của những người nghèo trong thời kì Đại Suy thoái - tướng cướp John Dilliger - đã đào thoát khỏi nhà tù Crown Point bằng cách dùng súng uy hiếp các cai ngục. Sau khi tên tướng cướp đã thoát thân, cảnh sát mới nhận ra khẩu súng của gã kì thực chỉ là một mẩu gỗ được sơn đen bằng xi đánh giày.
Nước Pháp cũng không hề thua kém với cuộc vượt ngục như phim của tên tội phạm cướp của giết người Michel Vanjour. Tháng 5.1986, tên này xông thẳng lên sân thượng của nhà tù và đe dọa sẽ ném lựu đạn nếu cai ngục định lao lên bắt giữ hắn. Sau khi Michel đã cao chạy xa bay trên chiếc trực thăng do vợ y là Nadine Vanjour cầm lái, các viên cai ngục mới ngỡ ngàng khi biết trái lựu đạn thực ra chỉ là một… quả đào được sơn đen.
Cuộc chạy trốn của tên Choi Gab-bok, hiện đang thụ án tại nhà tù Daegu, Hàn Quốc còn tinh vi hơn gấp bội. Khi ở trong tù, hắn rất chăm chỉ tập luyện yoga mỗi khi có thời gian rảnh.
Một buổi tối năm 2012, khi các sĩ quan cảnh sát đã ngủ hết, tên tội phạm cao 1,67m nặng 52kg này đã bôi kem dưỡng da lên khắp người và chui lọt khe cửa cao 15 cm và rộng 45 cm để đưa thức ăn. Tuy nhiên, nếu xét về độ táo tợn và tinh vi thì có lẽ khó tên tội phạm nào bì kịp "Bộ lục Mecklenburg" - biệt danh báo giới đặt cho 6 tên tử tù đã trốn thoát thành công khỏi nhà tù Mecklenburg vào năm 1974.
Những tử tù đã đào thoát khỏi “siêu nhà tù” Mecklenburg. 
Nhà tù Mecklenburg trị giá 20 triệu USD được xây dựng vào năm 1974 và được trang bị những thiết bị an ninh tân tiến nhất thời bấy giờ; tuy nhiên công nghệ hiện đại đã bại trận trước 6 tử tù, 1 cái TV nhỏ, 1 cái chăn và 1 cái cáng. 6 phạm nhân bao gồm hai kẻ chủ mưu là anh em ruột James và Linwood Briley và 4 tên tay chân là Lem Tuggle, Earl Clanton, Derick Peterson và Willie Lloyd Turner.
Có một tù nhân thứ 7 tên Dennis Stockton cũng tham gia trợ giúp nhưng sau cùng lại không trốn đi. Mọi chi tiết của cuộc vượt ngục đều được hắn ghi lại vào quyển nhật kí, và quyển nhật kí này đã được hai tác giả Joe Jackson và William F. Burke, Jr chuyển thể thành cuốn sách "Vượt mặt Thần Chết". Không có được may mắn sống mãi như những con chữ do chính mình viết ra, Dennis Stocklon bị xử tử năm 1978 vì tội giết thuê.
Hai anh em James và Linwood Briley vốn là hai tên sát nhân khét tiếng táo tợn và nhanh trí. Khác với đa số những tên sát nhân hàng loạt khác, James và Linwood sinh ra và lớn lên trong một gia đình yên ấm. Những người hàng xóm của hai anh em cho biết, khi còn nhỏ James và Linwood là hai cậu bé ngoan ngoãn, rất hay giúp đỡ mọi người cắt cỏ hoặc sửa xe.
Tuy nhiên, ông James Briley, Sr là cha của hai tên sát nhân tương lai đã sớm nhận ra những dấu hiệu bất thường của con mình. Hai anh em thích tìm mua những thú nuôi rất đáng sợ với trẻ nhỏ như nhện khổng lồ, trăn và cá ăn thịt người Piranha. Đồng thời, hai đứa trẻ còn cùng nhau hành hạ động vật dã man tới mức, mỗi tối ông James phải mang hết những con vật nuôi của hai con trai xuống gara rồi khoá phòng hai anh em lại.
Năm 1971, khi mới 16 tuổi, Linwood đã giết người lần đầu tiên. Y đã lạnh lùng bắn chết bà cụ hàng xóm tên Orline Christian với lý do mà sau này y khai báo với cảnh sát: "Bà ấy bị bệnh tim, nên đằng nào cũng chết thôi". Tuy nhiên Linwood chỉ bị giam một năm ở trại cải tạo vì tuổi còn nhỏ. Em trai hắn là James cũng nhanh chóng đi theo con đường bất hảo của anh; hắn cũng nhanh chóng bị giam giữ vì bắn trọng thương một viên cảnh sát.
Năm 1979, hai anh em tái hợp và gieo rắc kinh hoàng khắp Virginia trong 7 tháng liền; chúng thực hiện rất nhiều vụ trộm cướp, đốt nhà và giết liền 11 người, trong đó có một thai phụ và một đứa trẻ 5 tuổi.
James và Linwood thường giả vờ là người gặp tai nạn xe, gõ cửa nhà nạn nhân, uy hiếp họ để cướp của và sau đó thủ tiêu nạn nhân để bịt đầu mối. Năm 1984, hai anh em bị kết án tử hình và bị giam giữ ở "siêu nhà tù" Mecklenburg.
Không muốn chịu án tử hình, hai anh em cùng với 4 tên tử tù khác - cũng là những tên sát nhân máu lạnh đã quyết tâm lập kế hoạch trốn thoát. 6 tên cùng chuẩn bị cho cuộc đào tẩu nhiều tháng ròng một cách vô cùng cẩn thận. Chúng nghiên cứu giờ bắt đầu và đổi ca gác của các quản giáo cũng như tính cách và thói quen của từng người, lịch dọn dẹp nhà tù và bảo dưỡng thiết bị, và sơ đồ trại giam.
Ngày 31.5 sáu tên đồng loạt cắt tóc và cạo râu để ngụy trang thành những thanh niên lương thiện đi xin việc. 8 giờ tối cùng ngày, 6 tên này cạy cửa phòng giam và uy hiếp quản giáo. Sau đó, chúng lấy trộm đồng phục của gác tù, cho chiếc ti vi nhỏ lên cáng, trùm chăn lên. Mạo danh là quản giáo, chúng thông báo qua radio rằng trong phòng giam đang có bom và chúng cần sự hỗ trợ của ban quản lý trại giam để xử lý quả bom trước khi quả bom phát nổ.
Để thêm phần kịch tính, 6 tên tử tù còn dùng bình cứu hỏa để giả vờ… dập bom, sau đó bọn chúng đường hoàng khiêng "bom" qua cửa chính của trại giam, leo lên chiếc xe đợi sẵn và trốn thoát. Phải đến nửa tiếng sau, ban quản lý nhà tù mới nhận ra mình đã bị lừa và 6 tên tử tù cực kì nguy hiểm, trong đó có 2 tên giết người hàng loạt, đã chạy trốn. Chỉ hai ngày sau, Clanton và Peterson đã nhanh chóng bị tóm gọn. Tuggle và Turner trốn được đến tận Vermont nhưng vẫn không thoát khỏi tay lực lượng cảnh sát sau khi bị lộ mặt trong một vụ cướp tiệm vàng.
Tuy nhiên, hàng trăm cảnh sát và cả đặc vụ FBI đã mất tận 3 tuần để truy lùng hai anh em Brileys. Vốn khôn ngoan, hai tên sát nhân này không dám dừng lại ở đâu quá lâu và cũng không dám gây thêm bất kì tội ác nào. Sau nhiều ngày lẩn trốn, chúng quyết định dừng chân ở phía Bắc thành phố Philadelphia, gần nhà một người bác.
Các nhân viên FBI phát hiện ra tung tích của hai anh em bằng cách nghe lén điện thoại của tất cả người thân, họ hàng, bạn bè của James và Linwood. Khi hàng chục nhân viên FBI ập vào bắt sống James và Linwood, hai tên còn đang điềm nhiên… nướng thịt gà.
Theo Thi San /An ninh thế giới

>> xem thêm

Bình luận(0)