Những vụ nổ bom ở Bangkok trong 5 năm qua

Google News

Vụ nổ bom ở  Bangkok tối 17/8 khiến ít nhất 22 người thiệt mạng là sự cố mới nhất trong hàng loạt vụ tấn công tại thủ đô Thái Lan những năm qua.

Năm 2015
- Ngày 1/2: Hai quả bom nhỏ phát nổ gần một khu mua sắm nổi tiếng Paragon tại trung tâm thủ đô Bangkok, khiến một người bị thương. Những quả bom được kích hoạt trên con đường nối nhà ga với khu mua sắm Paragon.
- Tối 17/8: Một vụ nổ bom tại Bangkok lại xảy ra. Hai quả bom phát nổ bên ngoài Erawan, một trong những ngôi đền linh thiêng nhất ở trung tâm Bangkok, khiến ít nhất 22 người thiệt mạng, gồm nhiều nạn nhân nước ngoài. Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan, Tướng Prawit, cho biết rằng chính phủ không nhận được thông tin tình báo về vụ tấn công. Cảnh sát đã xác định nghi phạm là một người đàn ông. Người này bị ghi hình có đeo ba lô ở gần hiện trường nhưng sau đó không mang ba lô nữa.
Nhung vu no bom o  Bangkok trong 5 nam qua
Hiện trường hoang tàn, nhiều xe cháy rụi xung quanh vụ nổ bom ở đền thờ Ấn giáo đêm 17/8. Ảnh: AFP 
Năm 2014
- Ngày 18/1: Một người thiệt mạng sau khi trúng bom tại cuộc biểu tình của phe đối lập ở thủ đô Bangkok. Giới chức Thái Lan và những người biểu tình đổ trách nhiệm cho nhau về vụ nổ, vốn xuất phát từ việc ai đó ném thiết bị nổ từ tòa nhà lân cận.
- Ngày 19/1: Những kẻ tấn công không rõ danh tính thực hiện vụ nổ bom kép tại một cuộc biểu tình chống chính phủ ở trung tâm thủ đô Bangkok, khiến 28 người bị thương.
Nhung vu no bom o  Bangkok trong 5 nam qua-Hinh-2
Một binh sĩ Thái Lan chụp ảnh hiện trường sau vụ nổ bom tại Bangkok ngày 23/2/2014. Ảnh: Reuters  
Năm 2013
- Tháng 5: Một quả bom tự chế được giấu trong thùng rác gần một khu mua sắm ở ngoại ô thủ đô Bangkok phát nổ. Sự việc khiến 7 người bị thương.
Năm 2011
- Tháng 1: Cảnh sát bắt 5 người đàn ông mang theo chất gây nổ sau khi phát hiện các vụ nổ bom được lên kế hoạch gần tòa nhà chính phủ ở Bangkok.
- Tháng 6: Hai người bị thương do một vụ nổ trong cuộc biểu tình do thành viên phe Áo vàng thực hiện gần tòa nhà chính phủ.
- Tháng 12: Một thiết bị nổ được tìm thấy và vô hiệu hóa gần văn phòng xổ số. Giới chức cho rằng, thủ phạm là những kẻ muốn “thách thức chính phủ”.
Năm 2010
Nhung vu no bom o  Bangkok trong 5 nam qua-Hinh-3
Nạn nhân của một vụ nổ bom. Ảnh: Reuters  
- Tháng 4: 5 vụ nổ lựu đạn làm rung chuyển Bangkok khiến một người thiệt mạng và nhiều nạn nhân khác bị thương, gồm người nước ngoài. Mục tiêu của vụ nổ là hàng trăm người ủng hộ chính phủ. Vụ nổ xảy ra sau khi giới chức giải tán những thành viên phe Áo đỏ, gây ra vụ đụng độ khiến 25 người chết và hơn 800 người khác bị thương. Đây là vụ bạo động dân sự tồi tệ nhất tại Thái Lan trong 20 năm.
- Tháng 7: Chính phủ Thái Lan cho hay, một quả bom phát nổ tại trạm xe buýt ở trung tâm thủ đô Bangkok khiến một người thiệt mạng. Quả bom được này được chế tạo để gây bất ổn.
- Tháng 9: Bangkok được đặt trong báo động cao sau hàng loạt vụ nổ lựu đạn. Hàng nghìn cảnh sát và binh sĩ được huy động để thắt chặt an ninh.
- Tháng 10: Một vụ nổ tại khu phức hợp dân cư khiến 4 người thiệt mạng. Chính phủ quy trách nhiệm cho phe Áo đỏ chống chính phủ, trong khi lực lượng này phủ nhận và cáo buộc giới chức nước này âm mưu biện minh cho hành động thắt chặt an ninh.
- Tháng 11: Một quả lựu đạn được ném lên xe buýt khiến một người chết. Giới chức không rõ liệu vụ việc liên quan tới động cơ chính trị hay không.
Theo Zing.vn

Bình luận(0)