Những thành phố vĩ đại nhất trong lịch sử nhân loại

Google News

(Kiến Thức) - London, New York... là những thành phố vĩ đại nhất thế giới.

Các thành phố này từng dẫn nhân loại lên một tầm cao mới của nền văn hóa và thương mại. Tuy nhiên, trong số đó có nhiều thành phố đã vươn lên, phát triển vượt bậc; trong khi một số bị phá hủy từ lâu.
 
Các nhà sử gia Tertius Chandler, Gerald Fox và George Modelski tổng hợp và công bố các thành phố lớn nhất trong suốt lịch sử nhân loại thông qua việc nghiên cứu dữ liệu về các hộ gia đình, thương mại, nông nghiệp, hồ sơ nhà thờ, các công trình nhà cửa, phân phối thực phẩm, những tổn thất do thảm họa…

Dưới đây là 10 thành phố vĩ đại nhất trong lịch sử nhân loại:


1. Jericho, Israel là thành phố lớn nhất thế giới vào năm 7000 trước CN với 2.000 dân
 
 Thành phố Jericho được mô tả bởi họa sĩ Michael Godfrey.

Thành phố Jericho nằm giữa biển Chết và núi Nebo, có hệ thống tưới tiêu tự nhiên rất thuận lợi bởi nằm gần sông Jordan. Thành phố này được biết đến với các ốc đảo tươi tốt nhất trong khu vực. Chính vị trí địa lý của Jericho đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân nơi đây phát triển, trồng các loại cây sinh lợi cao. Thành phố này cũng từng sản xuất dầu đắt nhất trong thế giới cổ đại.

Trong lịch sử, Jericho từng được mô tả là "Thành phố của những cây cọ".

2. Uruk dẫn đầu các thành phố lớn nhất thế giới vào khoảng năm 3500 trước CN với 4.000 dân
 

Uruk (thành phố cổ đại lớn nhất ở phía Nam Lưỡng Hà) là thành phố nổi tiếng trong sử thi Gilgamesh, hay còn gọi là thành phố Kinh Thánh Erech, được xây dựng bởi vua Nimrod.

Do vị trí địa lý ở gần sông Euphrates (nay đã là sa mạc), cư dân Uruk cổ đại có những vụ mùa bội thu, tạo điều kiện thúc đẩy giao thương, cũng như đạt được những tiến bộ đáng kể trong lĩnh vực chữ viết và thủ công mỹ nghệ.

Thành phố suy tàn khoảng 2000 năm trước CN do những cuộc xung đột trong khu vực và cuối cùng bị bỏ hoang trong khoảng thời gian người Hồi giáo xâm chiếm.

3. Mari dẫn đầu vào năm 2400 trước CN với 50.000 dân
 
 Đây là thành phố cổ của Mari, nằm ở Syria ngày nay.

Mari là thủ đô thương mại hùng mạnh của vùng Mesopotamia, trung tâm của việc vận chuyển đá, gỗ, hàng nông sản và đồ gốm trên khắp khu vực.

Thành phố Mari là quê hương đầu tiên của vị vua Sumerite, sau đó là vua Amorite. Tại đây, người ta đã xây dựng một cung điện gồm 300 phòng lớn.

Mari đã bị tàn phá vào năm 1759 trước CN và sau đó bị bỏ rơi.

Trong những năm 1930, một nhà khảo cổ học người Pháp đã phát hiện 25.000 tấm thẻ gỗ được viết bằng thứ ngôn ngữ đã bị mai một có tên Akkadian. Hầu hết các tư liệu, báo cáo kinh tế và các con số thống kê dân số đều được ghi lại bằng các ký hiệu riêng. Phát hiện này đã thay đổi căn bản nhận thức của loài người về vùng Trung Đông cổ đại.

4. Ur dẫn đầu vào năm 2100 trước CN với 100.000 dân


Ur là cảng quan trọng nhất trên Vịnh Ba Tư. Nó cũng là một thành phố giàu có, nơi quy tụ nhiều mặt hàng cao cấp được chế tác từ kim loại và đá quý nhập khẩu từ khắp nơi trên thế giới.

Có thể do hạn hán hoặc kết cấu của con sông thay đổi nên Ur không còn có dân cư sinh sống sau 500 năm trước CN.

Tuy nhiên, thành phố Ur vẫn là một địa điểm linh thiêng, nơi chôn cất những người dân quanh khu vực. Khi các nhà khảo cổ khai quật những di tích của thành phố này vào giữa những năm 1850, phát hiện ra một nghĩa địa mênh mông, hay còn gọi là thành phố chết.

5. Babylon đã dẫn đầu vào năm 700 trước CN với 100.000 dân



Babylon là một trung tâm của quyền lực, sự giàu có và uy thế của nền văn minh Lưỡng Hà, từ năm 2000 đến khoảng 538 trước CN.

Babylon tọa lạc bên cạnh dòng sông Euphrate, trong một thung lũng bằng phẳng, nhưng khô cằn và nắng hạn. Nó không hề có những rừng cây, quặng mỏ và đá để xây dựng các công trình quân sự hay dân sự, cũng không nằm trên con đường giao thương thuận lợi.

Thành phố này là một điển hình cho khả năng phi thường của con người có thể đạt tới những mục tiêu vĩ đại, bằng cách sử dụng tất cả các phương tiện mà mình có được. Sự phát triển của cả thành phố rộng lớn này đều chỉ do bàn tay con người vun đắp. Tất cả sự giàu có của nó là nhờ ở con người.

6. Bắc Kinh dẫn đầu vào năm 1.500 sau CN với 1 triệu dân 


Để nuôi sống dân số ngày càng tăng và số lượng quân đội khá lớn vào năm 1400 trước CN, các quan chức Bắc Kinh xây dựng kho Jingtong để cất trữ lương thực thu được từ thuế khu vực.

Việc thu thuế đã giúp kiểm soát giá cả và ngăn chặn lạm phát cho đến khi thành phố phát triển lớn nhất thế giới và nhu cầu lương thực cũng tăng vọt.

Sau đó, người dân đã buộc phải di tản vào các khu rừng để dựng nhà ở và đốt gỗ rừng để lấy nhiên liệu. Tuy nhiên, thành phố này đã phải hứng chịu những hậu quả nặng nề do ô nhiễm môi trường.

7. Ayutthaya dẫn đầu trong năm 1700 trước CN với 1 triệu dân


Đảo Ayutthaya, thủ đô của Thái Lan trong hơn 400 năm, thường được gọi là thành phố xinh đẹp nhất trên thế giới.

Tuy nhiên, vào năm 1767, nơi đây bị người Myanmar tàn phá.

8. London dẫn đầu vào năm 1825 với 1.335.000 dân
 

Khi nước Anh phát triển thì phần lớn thành phố London lại là một khu ổ chuột vào năm 1825 với tội phạm tràn lan.

Mãi đến năm 1829, chính phủ thiết lập lực lượng cảnh sát túc trực 24/24 để đàn áp tội phạm. Kể từ đó, thành phố này mới bắt đầu có những bước phát triển vượt bậc.

9. New York dẫn đầu vào năm 1925 với 7.774.000 dân
 

New York trở thành đô thị theo hướng hiện đại từ năm 1914, khi Bronx trở thành quận thứ 5 của thành phố này.

New York là một thành phố phát triển hướng tới tương lai khi nó xây dựng rất nhiều tòa nhà chọc trời. Thậm chí, thành phố này còn lên kế hoạch xây dựng những công trình lớn hơn nữa.

Dù bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc Đại suy thoái năm 1929 nhưng New York vẫn đi trước thời đại và xây dựng nhiều công trình nổi tiếng như các tòa nhà mang tên Chrysler, Empire State, Lincoln và One Wall Street vào năm 1931.

10. Tokyo dẫn đầu trong năm 1968 với 20.500.000 dân
 

Những tổn thất kinh tế sau chiến tranh thế giới thứ II đã đe dọa tương lai kinh tế của Nhật Bản vào những năm 1950.

Tuy nhiên đến năm 1968, Nhật Bản đã đạt mức tăng trưởng kinh tế và phát triển dân số đáng kinh ngạc vào thế kỷ XX.

Những năm từ 1950 đến 1990 được gọi là phép lạ kinh tế của Nhật Bản sau chiến tranh, là khoảng thời gian thịnh vượng nhất chưa từng có trong lịch sử của đất nước Mặt trời mọc này.

ĐANG ĐỌC NHIỀU:
TIN BÀI LIÊN QUAN:

Nguyên Thảo

Bình luận(0)