Những hình ảnh hiếm về cô em gái ông Kim Jong-un

Google News

Thông tin bà Kim Yo-jong,  em gái ông Kim Jong-un,  được bầu vào Bộ Chính trị đảng Lao động CHDCND Triều Tiên đã khiến dư luận quan tâm chú ý.  

Thông tin bà Kim Yo-jong (em gái ông Kim Jong-un) bước lên nấc thang quyền lực mới khi được bầu vào Bộ Chính trị đảng Lao động CHDCND Triều Tiên đã gây chú ý khiến dư luận muốn tìm hiểu thêm về người phụ nữ chưa đầy 30 tuổi này.

Hãng thông tấn Reuters (Anh) nhận định động thái này cho thấy nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đang củng cố cho vị trí của mình qua việc kéo những nhân vật thân cận vào trung tâm quyền lực.

Em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên, cô Kim Yo-jong được cho sinh vào năm 1987, trong khi đó một số nguồn tin đánh giá cô gái này lại khoảng 28 tuổi.

Nhung hinh anh hiem ve co em gai  ong Kim Jong-un
Một kênh truyền hình Hàn Quốc chiếu hình ảnh xuất hiện cô Kim Yo-jong năm 2014. Ảnh: AP 

Kim Yo-jong là em gái ruột của ông Kim Jong-un, với mẫu thân là bà Ko Yong-hui, người vợ thứ ba của cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il.

Một số nguồn tin cho biết cô Kim Yo-jong học tiểu học tại Berne (Thụy Sĩ) trong cuối thập niên 1990, cùng thời điểm với anh trai Kim Jong-un. Đến năm 2000, cô Kim Yo-jong quay trở về Triều Tiên. Sau đó, cô Kim Yo-jong theo ngành khoa học máy tính tại Đại học Kim Nhật Thành.

Không có nhiều thông tin về cuộc sống của cô Kim Yo-jong trong những năm sau đại học cũng như 2007, thời điểm cô được giao vai trò nhỏ trong đảng cầm quyền.

Nhung hinh anh hiem ve co em gai  ong Kim Jong-un-Hinh-2
Hình ảnh cô Kim Yo-jong trong một sự kiện tháng 3/2014. 

Cô Kim Yo-jong hiếm khi xuất hiện trước truyền thông, cho đến năm 2010 công chúng mới tường tận về diện mạo của cô gái này khi cô dự hội nghị đảng Lao động Triều Tiên. Những năm sau đó, cô thường xuất hiện trong đoàn tùy tùng của cha là cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il. Ngoài ra, trong tháng 12/2011, khi ông Kim Jong-il qua đời, công chúng cũng thấy việc cô Kim Yo-jong xuất hiện cùng anh trai.

Tháng 2/2011, một đài truyền hình Hàn Quốc tuyên bố bắt gặp cô Kim Yo-jong cùng canh trai Kim Jong-chol dự buổi hòa nhạc của ca sĩ người Mỹ Eric Clapton tại Singapore.

Nhung hinh anh hiem ve co em gai  ong Kim Jong-un-Hinh-3
Cô Kim Yo-jong xuất hiện trong một sự kiện cùng anh trai. 

Truyền thông Triều Tiên không hề đề cập chính thức cô Kim Yo-jong, nhưng mọi điều đã thay đổi từ tháng 3/2014. Khi đó cô Kim Yo-jong đồng hành cùng anh trai Kim Jong-un trong cuộc bầu cử của quốc hội Triều Tiên. Năm 2014, cô Kim Yo-jong đảm nhận chức Phó Giám đốc cơ quan tuyên truyền của đảng Lao động Triều Tiên chịu trách nhiệm về các thông điệp hệ tư tưởng qua truyền thông, văn hóa và nghệ thuật.

Nhung hinh anh hiem ve co em gai  ong Kim Jong-un-Hinh-4
Hình ảnh khác về cô Kim Yo-jong khi tháp tùng anh trai. 
Theo hãng thông tấn Reuters (Anh), trong cuộc diễu binh vào tháng 4 vừa qua kỷ niệm 105 năm ngày sinh cố chủ tịch Kim Nhật Thành, chính cô Kim Yo-jong là người đưa giấy tờ khi anh trai chuẩn bị phát biểu. Cùng tháng này, cô Kim Yo-jong dự lễ khánh thành một dự án xây dựng tại Bình Nhưỡng bên cạnh anh trai. Tháng 3/2016, cô Kim Yo-jong đi theo ông Kim Jong-un trong buổi hướng dẫn trực tiếp với các nhà khoa học hạt nhân.
Nhung hinh anh hiem ve co em gai  ong Kim Jong-un-Hinh-5
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và em gái trong một sự kiện vào tháng 4/2017. Ảnh: Reuters 
Về đời tư, cô Kim Yo-jong được cho đã cưới Choe Song- con trai của Phó Chủ tịch đảng Lao động Choe Ryong-hae vào đầu năm 2015 và hạ sinh con đầu lòng vào tháng 5 cùng năm.
Nhung hinh anh hiem ve co em gai  ong Kim Jong-un-Hinh-6
Cận cảnh khuôn mặt em gái ông Kim Jong-un. 

Trước khi đến Thụy Sĩ học tiểu học, cô Kim Yo-jong dành thời gian sống tại ngôi nhà của mẹ đẻ Ko Yong-hui tại trung tâm Bình Nhưỡng.

Có ý kiến đánh giá rằng việc tiến cử mới sẽ củng cố vị trí của cô Kim Yo-jong là một trong hai người phụ nữ nổi bật nhất trong xã hội Triều Tiên, cùng với đệ nhất phu nhân Ri Sol-ju.

Nhung hinh anh hiem ve co em gai  ong Kim Jong-un-Hinh-7
Cô Kim Yo-jong đã nằm trong tầm chú ý của Mỹ. 

Theo USA Today (Mỹ), cô Kim Yo-jong là người phụ nữ thứ hai tại Triều Tiên, sau cô ruột Kim Kyong-hui được bầu vào Bộ Chính trị Trung ương đảng Lao động Triều Tiên. Tuy nhiên bà Kim Kyong-hui chỉ đứng trong hàng ngũ cấp cao sau hơn 3 thập niên gia nhập đảng Lao động Triều Tiên. Trong khi đó, cô Kim Yo-jong có sự thăng tiến với tốc độ vượt bậc hơn hẳn.

Bà Kim Kyong-hui đã không lộ diện kể từ khi người chồng Jang Song-thaek bị hành quyết trong năm 2013.

Cô Kim Yo-jong đã nằm trong tầm chú ý của Mỹ. Vào tháng 1 vừa qua, cô bị xếp vào danh sách đen “vi phạm nhân quyền nghiêm trọng” cùng các quan chức Triều Tiên khác.

Theo Hà Linh/Báo Tin Tức

>> xem thêm

Bình luận(0)