Lý do khác khiến 1.500 người chết trong thảm kịch Titanic

Google News

Một chuyên gia hé lộ giây phút định mệnh khiến vụ đắm tàu Titanic trở thành một trong những thảm kịch tồi tệ nhất lịch sử.

Tàu Titanic vĩnh viễn nằm lại dưới đáy biển cách đây 106 năm, khiến 1.500 người chết trong tổng số 2.224 hành khách và thủy thủ đoàn.
Thảm kịch đắm tàu Titanic khiến 1.500 người chết. 
Con tàu 52.000 tấn chìm dần sau khi đâm phải tảng băng trôi ở phía bắc Đại Tây Dương, trong hành trình từ Southampton đến New York.
Không có đủ xuồng cứu hộ và cách quản lý yếu kém là nguyên nhân khiến số người chết tăng cao kỷ lục. Những người sống sót trên biển cũng bỏ mạng vì giá lạnh.
Nhưng một chuyên gia cho rằng, vẫn còn một sai lầm khác khiến số người chết tăng cao đến như vậy.
Nhà nghiên cứu Daniel Allen Butler nói, tàu The Californian đã nhìn thấy pháo sáng thay cho tín hiệu cấp cứu từ tàu Titanic. Nhưng thuyền trưởng Stanley Lord quyết định khoanh tay đứng nhìn.
Con tàu khi đó chỉ cách địa điểm tàu Titanic gặp nạn khoảng 19km, thậm chí các thủy thủ đoàn khi đó có thể nhìn thấy tàu Titanic chìm dần.
Thuyền trưởng Lord không nghe theo lời của các thủy thủ, không liên lạc với tàu Titanic và không tìm cách hướng đến vị trí con tàu.
Lý do được đưa ra là bởi khu vực này vẫn còn nhiều băng trôi và thuyền trưởng sợ con tàu của mình cũng gặp nạn.
Nhà nghiên cứu Butler nói trên News.com.au: “Thuyền trưởng tàu Californian cảm thấy quá nhiều rủi ro. Họ đã không làm gì cả”.
Thuyền trưởng Lord sau này biện minh rằng ông không nhận ra pháo sáng từ tàu Titanic là tín hiệu cấp cứu.
Con tàu của ông chỉ đến hiện trường vào 10 giờ sáng hôm sau, khi tàu Titanic đã chìm hẳn.
“Ở thời điểm thuyền trưởng tàu Californian quyết định hành động, các hành khách của Titanic đều đã chết cóng”, Butler nói.
Dù vậy, vẫn còn một tàu khác ở cách xa tới 100km vẫn đến nơi tàu Titanic chìm dần để cố gắng cứu những người gặp nạn. Nhưng nỗ lực này là quá ít ỏi vì tàu Titanic khi đó chở theo hơn 2.000 người.
Ở thời điểm tàu Californian đến hiện trường, cảnh tượng thật hãi hùng khi trên biển “toàn xác người”, nhà nghiên cứu Butler nói.
Không rõ nếu thuyền trưởng Lord đưa ra quyết định khác, có thêm bao nhiêu người trên tàu Titanic được cứu sống. Nhưng rõ ràng thảm kịch Titanic nhờ đó sẽ không tồi tệ đến như vậy.
Theo Đăng Nguyễn/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)