Khám phá đội quân khắc tinh của IS

Google News

(Kiến Thức) - Đội quân này là lực lượng tình báo Iraq ở Mosul chuyên thu thập tin tức về binh lính IS phục vụ việc tấn công giành lại thành phố này.

Đội quân khắc tinh này được thành lập từ các sĩ quan cảnh sát và binh lính Iraq trước đây để cung cấp thông tin cho chính quyền Iraq vị trí của tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS ở phía bắc thành phố Mosul, 1 nghị sĩ nổi tiếng cho hay.
Lời tuyên bố của Hakim al-Zamili, người đứng đầu ủy ban an ninh và quốc phòng của nghị viện, là những lời xác nhận đầu tiên về sự tồn tại của nhóm này sau những thông tin đồn đại.
Kham pha doi quan khac tinh cua IS
Ông Hakim al-Zamili, thành viên nghị viện và là người đứng đầu Ủy ban An ninh và Quốc phòng Iraq.
Công việc của họ cực kì nguy hiểm khi tổ chức IS đã ngừng mạng di động và thường xuyên hành quyết những người bị nghi ngờ có liên hệ với chính phủ. Tuy nhiên, tin tức tình báo của họ có thể nói là vô giá bởi đã cung cấp những thông tin cần thiết để Mỹ và đồng minh thực hiện không kích ở các khu vực quanh Mosul, thành phố lớn thứ 2 của Iraq, để tiêu diệt tổ chức IS.

“Những nhóm người yêu nước, 1 số hoạt động ngay trong thành phố Mosul và những nhóm khác đến từ những khu vực xung quanh thành phố, đang cung cấp cho chúng ta thông tin về binh lính IS để xây dựng chiến lược giành lại thành phố từ tay chúng”, ông al-Zamili phát biểu.
Nhóm khủng bố IS đã chiếm được Mosul vào tháng 8/2014 trong cuộc chiến ở miền bắc Iraq. Chúng hiện đang nắm giữ khoảng 1/3 tổng lãnh thổ của 2 nước Iraq và Syria và tự xưng là “caliphate”.
Nhiều chiến binh và sĩ quan cảnh sát đã buông bỏ vũ khí và chạy trốn ngay trong cuộc tấn công đầu tiên của những kẻ cực đoan. Tuy nhiên, hiện tại 1 số đã bắt đầu công việc gián điệp cho chính phủ Iraq, ông al-Zamili cho hay. Sự oán hận từ các cư dân Mosul tăng lên như giá cả của các thực phẩm thiết yếu, giá cả của các thực phẩm này hiện đã tăng lên gấp đôi, dầu lửa khan hiếm, các binh lính bị cấm rượu bia và thuốc lá.
Cuối tháng 11/2014, tổ chức IS đã chặn tất cả mạng di động ở Mosul, buộc tội những người cung cấp tin tức ở thành phố về việc tiết lộ vị trí của chúng cho quân đội Iraq. Bước đi này đã tạo nên sự hỗn loạn ở Mosul. Đặc biệt là những người cung cấp tin tức phải rời Mosul và tới những vùng có vị trí cao mới có thể bắt sóng để thực hiện cuộc gọi. Thông tin của họ sau đó được chuyển tới những sĩ quan chỉ huy an ninh của Iraq chịu trách nhiệm cho các cuộc không kích và hoạt động quân đội ở tỉnh Nineveh. Cho đến bây giờ, các thông tin này vẫn chưa được chia sẻ với Mỹ, ông cho biết.
“Chúng tôi nhận được rất nhiều thông tin có ích từ những người Mosul, những người đang chán ngấy với các binh lính IS và đây là lý do vì sao tổ chức IS đã chặn tất cả các mạng di động trong thành phố“, ông phát biểu.
Trong những ngày gần đây, các cuộc không kích đã tấn công ráo riết vào ít nhất 24 địa điểm quanh Mosul, phá hủy hàng chục phương tiện giao thông, nhà cửa, các vị trí chiến đấu và các đơn vị của tổ chức khủng bố này. Những cuộc không kích là điểm khởi đầu của 1 thời kì mới và các nhà lãnh đạo quân đội đang quan sát xem IS sẽ phản ứng thế nào.
Cuộc chiến giành lại Mosul có lẽ sẽ kéo dài hàng tháng trời. Tuy nhiên, ông al-Zamili đã yêu cầu sự giúp đỡ từ cơ quan tình báo. Để khuyến khích những người khác, ông cho hay nghị viện Iraq đang cân nhắc các điều luật để phục hồi chức vụ cho các binh lính và sĩ quan cảnh sát phục vụ dưới chế độ của nhà độc tài Iraq Saddam Hussein nhưng đã thể hiện “lập trường đáng kính trọng” khi hợp tác với chính quyền Iraq trong cuộc chiến với tổ chức IS.
Hải Yến

Bình luận(0)