Hầm trú ẩn tàu ngầm hạt nhân Liên Xô đóng băng sau 3 thập kỷ

Google News

Hình ảnh về một hầm trú ẩn cho tàu ngầm hạt nhân bị bỏ hoang ở Nga cho thấy khả năng hồi sinh của nó khi một cuộc chiến tranh mới nổ ra.

Ham tru an tau ngam hat nhan Lien Xo dong bang sau 3 thap ky
 
Hầm trú ẩn cho tàu ngầm hạt nhân này giống như một mê cung tối tăm, được xây dựng với mục đích trở thành nơi trú ẩn cho tàu ngầm hạt nhân của Hạm đội Thái Bình Dương (Liên Xô) vào giữa những năm 1990. Tuy nhiên, căn cứ này chưa từng được sử dụng. 

Ham tru an tau ngam hat nhan Lien Xo dong bang sau 3 thap ky-Hinh-2
Việc xây dựng căn hầm được tiến hành từ những năm 1960, tiến độ chậm dần vào những năm 1980 và cho đến nay vẫn còn dang dở. 

Ham tru an tau ngam hat nhan Lien Xo dong bang sau 3 thap ky-Hinh-3
 Công trình gồm hai đường hầm lớn kết nối với nhau bằng nhiều đường hầm nhỏ. Các hầm này đều có kích thước đủ rộng để loại tàu ngầm cỡ lớn có thể đi lại an toàn.

Ham tru an tau ngam hat nhan Lien Xo dong bang sau 3 thap ky-Hinh-4
Nước đóng băng trong một đường hầm. Nếu nước không bị đông cứng như trong ảnh, tàu ngầm vẫn có thể đi qua. 

Ham tru an tau ngam hat nhan Lien Xo dong bang sau 3 thap ky-Hinh-5
Hầm trú ẩn này dường như không bị mai một theo thời gian. 

Ham tru an tau ngam hat nhan Lien Xo dong bang sau 3 thap ky-Hinh-6
Đường hầm được xây dựng trên sườn đồi ở Pavlovsk, thành phố Saint-Petersburg. Nó được đào sâu vào trong sườn đồi khoảng 0,8 km. 

Ham tru an tau ngam hat nhan Lien Xo dong bang sau 3 thap ky-Hinh-7
Những năm 90 của thế kỷ trước, Liên Xô ký thỏa thuận hạn chế vũ khí với Mỹ, đây được cho là lý do khiến hầm trú ẩn hạt nhân này chưa được hoàn thiện. 

Ham tru an tau ngam hat nhan Lien Xo dong bang sau 3 thap ky-Hinh-8
 “Đường hầm lớn thứ nhất có chiều rộng 19 m, dài 450 m nhưng hình ảnh vệ tinh cho thấy độ dài của nó là 650 m”, đại diện nhóm thám hiểm KFSS gồm 4 người đến từ Vladivostok, Nga cho hay. Họ nói đường hầm còn lại dài 225 m, rộng 8 m và cao từ 10 đến 12 m.

Ham tru an tau ngam hat nhan Lien Xo dong bang sau 3 thap ky-Hinh-9
 “Căn hầm này rất lớn và thật sự khó khăn trong việc đo được kích thước thật của nó vì một số đường hầm ngập nước”, nhóm thám hiểm cho biết. Căn hầm càng khó tiếp cận hơn vì nó nằm trong một căn cứ hải quân của Nga. Tuy nhiên, căn hầm có thể sẽ được tái sử dụng trong tương lai gần.

Ham tru an tau ngam hat nhan Lien Xo dong bang sau 3 thap ky-Hinh-10
Trong những năm gần đây, Hạm đội Thái Bình Dươngnày sở hữu 5 tàu khu trực, 10 tàu ngầm hạt nhân và 8 tàu ngầm chạy bằng diesel,... 

Theo Mai Anh/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)