Giới siêu giàu Trung Quốc đe dọa kỳ giông khổng lồ

Google News

Sinh vật tồn tại từ thời xa xưa, hầu như không thay đổi trong 170 triệu năm, đứng trước nguy cơ tuyệt chủng vì bị nhà giàu Trung Quốc ráo riết săn bắt lấy thịt.

Theo Daily Mail, kỳ giông khổng lồ đã gắn liền với văn hóa Trung Quốc trong hàng ngàn năm. Nhưng trong những năm gần đây, loài “hóa thạch sống” này bị săn bắt quá mức vì nhu cầu của giới siêu giàu Trung Quốc.
Theo các nhà nghiên cứu, loài kỳ giông khổng lồ Trung Quốc đang dần biến mất khỏi môi trường sống tự nhiên, theo BBC.
Kỳ giông được coi là “hóa thạch sống” vì chúng hầu như không thay đổi trong suốt 170 triệu năm. Chúng là ưu tiên bảo tồn hàng đầu trên toàn cầu.
Kỳ giông Trung Quốc có nguy cơ tuyệt chủng ngoài tự nhiên. 
"Việc khai thác quá mức loài vật đặc biệt như kỳ giông khổng lồ gây ảnh hưởng trầm trọng tới số lượng của chúng trong tự nhiên", tiến sĩ Samuel Turvey, nhà nghiên cứu tại Viện Động vật học thuộc Hiệp hội Động vật học London (ZSL) nói. "Nếu không áp dụng các biện pháp phối hợp bảo tồn, loài động vật lưỡng cư lớn nhất thế giới sẽ đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng".
Kỳ giông khổng lồ sống ở các sông suối từng rất phổ biến ở Trung Quốc. Trong quá khứ, ăn thịt loài này từng được coi là điều cấm kỵ. Ngày nay kỳ giông khổng lồ được xem như món đặc sản để lấy may và ngăn ngừa lão hóa.
Năm 2015, quan chức Trung Quốc bị điều tra vì cáo buộc ăn kỳ giông khổng lồ trong bữa tiệc ở Thẩm Quyến. Bất cứ ai bị phát hiện tiêu thụ và ăn các động vật hoang dã có nguy cơ tuyệt chủng có thể phải ngồi tù tới 10 năm.
Giới siêu giàu Trung Quốc săn lùng "hóa thạch sống" làm đặc sản. 
Bộ Nông nghiệp Trung Quốc ủng hộ thả rộng rãi kỳ giông nuôi trong trang trại vào tự nhiên như một biện pháp bảo tồn. Nhưng hoạt động này có thể mang đến nhiều tác hại hơn là lợi ích, theo nhóm nghiên cứu.
Các nhà nghiên cứu phát hiện những con kỳ giông khổng lồ ngoài tự nhiên không thuộc cùng một loài, mà có thể đến từ 5 - 8 loài. Thả động vật lưỡng cư vào tự nhiên mà không cân nhắc khác biệt về gene có thể đẩy tương lai của chúng tới nguy cơ lớn hơn.
Kỳ giông khổng lồ ngày càng hiếm ngoài tự nhiên. 
Trong quá khứ, kỳ giông có thể phát triển chiều dài tới 1,8 mét và nặng hơn 50kg. Nhưng ngày nay, tình trạng săn bắt quá mức khiến những con kỳ giông có kích thước bé hơn nhiều. Chúng đôi khi còn được gọi là "wa wa yu" hay "cá em bé" bởi tiếng kêu khi hoảng sợ giống tiếng trẻ em khóc.
Kỳ giông nằm trong danh mục loài "cực kỳ nguy cấp" trong Sách Đỏ của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN).
Theo Đăng Nguyễn/Báo Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)