Giải mã vụ siêu trộm chấn động thế giới ở London

Google News

Vụ siêu trộm gây chấn động này diễn ra vào đúng thời điểm cuối tuần, khi người dân nước Anh đang hưởng ngày lễ phục sinh. 

Chính quyền Anh trong hôm 15/1 đã tuyên bố xét xử những siêu trộm đã tham gia vào vụ trộm chấn động lịch sử pháp lý của nước này - vụ việc mà giới công tố Anh gọi là Hatton Garden - khi số đá quý và tiền mặt trị giá trên 20 triệu USD bỗng dưng biến mất khỏi một két sắt kiên cố hồi tháng Tư năm ngoái.
Giai ma vu sieu trom chan dong the gioi o London
 Lỗ khoan qua tường bê tông chịu lực dày 50 cm mà nhóm siêu trộm thực hiện. Nguồn: PA.
Hôm 15/1, 3 người đàn ông đã bị kết tội có liên quan tới vụ siêu trộm này, cùng 4 nghi phạm trước đó đã đã bị kết án hồi tháng 9 năm ngoái. Điều đáng chú ý là rất nhiều trong số các siêu trộm này đã quá độ tuổi nghỉ hưu, nhưng lại thực hiện được một vụ trộm gây chấn động cả nước Anh. Chúng đã cắt các thanh sắt và khoan qua một bức tường bê tông chịu lực dày 50 cm để đến được két sắt để tiền.
Vụ siêu trộm gây chấn động này diễn ra vào đúng thời điểm cuối tuần, khi người dân nước Anh đang hưởng ngày lễ phục sinh. Trong khi người dân thủ đô London đang lên kế hoạch cho một vài ngày nghỉ, thì nhóm siêu trộm này lại thực hiện kế hoạch táo bạo nhằm trộm tài sản từ quỹ ký gửi Hatton Garden, một kế hoạch đã tiêu tốn của nhóm này mất 3 năm ròng.
Được biết Hatton Garden là một hãng ký gửi nổi tiếng qua nhiều đời, do một gia đình khởi xướng từ những năm 1940 để dự trữ vàng, các loại đá quý và tiền mặt.
Ban đầu, nhóm siêu trộm này giả dạng làm thợ sửa đường ống dẫn khí đốt, khoác lên mình những bộ áo khoác và mũ cứng khiến cho giới chức trách khó có thể phát hiện ra. Các camera an ninh do vậy cũng không thể xác nhận nhân dạng của chúng.
Một lối thoát hiểm nằm ở mặt bên của tòa nhà này được chúng sử dụng làm lối vào. Ngay sau khi đột nhập thành công, nhóm trộm đã sử dụng thang máy để đi xuống tầng hầm, nơi mà chúng dùng máy cưa để làm đứt các thanh sắt bảo hiểm và khoan qua bức tường gia cố để đi vào nơi để két sắt.
Nhóm siêu trộm đã lấy hàng chục hộp ký gửi và nhét khoảng 22 triệu USD các đồ vật có giá trị vào các thùng chứa gắn bánh xe, và sau đó chuyển vào một xe tải cỡ nhỏ đợi sẵn ở trên đường.
Tuy nhiên, vụ trộm này không hề suôn sẻ như người ta vẫn lầm tưởng. Trong một phiên tòa xét xử kéo dài 7 ngày tại tòa án hoàng gia Woolwich ở London, các bị cáo khai nhận rằng chúng chỉ phần nào thành công trong việc đào một cái lỗ lớn dẫn đến két sắt trong ngày đầu tiên, và phải đến ngày thứ hai mới quay trở lại để đào nốt.
Tính tổng thể thì nhóm trộm đã mất đến 4 ngày để thực hiện thành công phi vụ này. Và cũng do được lên kế hoạch quá kỹ lưỡng cùng kinh nghiệm dày dặn của những kẻ trộm, cảnh sát Anh đã không thể tìm thấy được một dấy vết nào mà chúng để lại hiện trường.
Cuối cùng thì, chính mạng lưới điện thoại di động đã cho các nhà điều tra một chút ít dấu vết để lần ra những nghi phạm trên, khiến cho những kẻ này bị đặt vào diện cần theo dõi. Và sau khi lần ra dấu vết một số hàng hóa bị mua bán trên thị trường đen, cảnh sát đã bắt giữ 9 nghi phạm ở London và hạt lân cận Kent.
8 trong số 9 nghi phạm này đều ở độ tuổi từ 42-76, bị cáo buộc đã lên kế hoạch vụ trộm táo bạo trên. Những kẻ được cho là chủ mưu - gồm Brian Reader, 76 tuổi, Terry Perkins, 67 tuổi, John Collins, 75 tuổi và Dan Jones, 60 tuổi - đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình trước khi vụ án được đem ra xét xử và giờ đang chờ bản án.
Giới công tố viên Anh cho biết 4 nghi phạm đã nhận tội hồi tháng 9 năm ngoái là một nhóm “tội phạm đầy kinh nghiệm”. “Chúng đều là những tội phạm cộm cán, và hành động rất khôn khéo”, Trưởng thanh tra London, ông Craig Turner nhận định.
Được biết, tất cả các thành viên của nhóm siêu trộm này đều là người già cả và có học thức, tuy nhiên lại dính líu tới các hoạt động tội ác. Nhóm trộm này là những tay chuyên nghiệp khi có thể vô hiệu hóa hệ thống báo động hiện đại của tòa nhà mà không gây ra sự xáo trộn nào, vụ trộm bị phát hiện 2 ngày sau khi băng nhóm này cao chạy xa bay.
Các nghi phạm còn lại gồm Carl Wood, 58 tuổi, William “Billy” Lincoln, 60 tuổi, đều bị kết lận là phạm phải các tội danh trộm cướp và tiêu thụ tài sản có nguồn gốc bất chính. Hugh Doyle, 48 tuổi, cũng bị kết án.
Tuy nhiên, đây chưa phải là cái kết cuối cùng của vụ án. Cảnh sát Anh tới nay mới chỉ tìm thấy được 1/3 số đá quý bị nhóm siêu trộm này đánh cắp. Còn khoảng đồ đạc có giá trị lên tới 14 triệu USD hiện vẫn đang mất tích, trong khi một nghi phạm có mái tóc đỏ có tên Basil vẫn chưa bị bắt giữ.
Theo Linh Chi/VNTinnhanh

Bình luận(0)