Đường sắt xuyên Siberia lập 3 kỷ lục Guinness

Google News

(Kiến Thức) - Tuyến đường sắt xuyên Siberia đã lập kỷ lục Guinness theo ba hạng mục: tổng chiều dài, số lượng các nhà ga và tốc độ xây dựng.


 Tuyến đường sắt xuyên Siberia lập 3 kỷ lục Guiness.

Đường sắt xuyên Siberia, trải dài từ St Petersburg đến Vladivostok dài đến 10.000 km, nối liền khu vực Châu Âu với khu vực Viễn Đông của nước Nga.

Cách đây 110 năm, ngày 14/7/1903, tuyến đường sắt xuyên Siberia dài nhất thế giới bắt đầu hoạt động, với cái tên  Con đường Siberia vĩ đại.

Ban đầu, tuyến đường sắt liên vận có một đoạn cách quãng đáng kể là hồ Baikal. Các toa tàu được vận chuyển lên hai chiếc phà khổng lồ chế tạo ở Anh để qua hồ. Đối với hành khách, đây là một chuyến đi tuyệt vời, nhưng các nhà vận tải lại cho rằng rất tốn kém và không hiệu quả. Vì vậy, sau này người ta đã xây dựng một đường sắt men theo bờ hồ Baikal.

Tuyến đường bắt đầu xây dựng vào năm 1891 và sau 12 năm đã được đưa vào hoạt động. Giáo sư Anatoly Vasiliev của Đại học đường sắt quốc gia Moscow nói: “Những chiếc cầu bắc qua các con sông lớn - Obi, Yenisei, Amur - ngay cả đối với thời đại chúng ta cũng là chuẩn mực kỹ thuật. Nhưng ngoài cầu, đường hầm, nhà ga… còn có các tổ hợp chung cư, bệnh viện, trường học. Về mặt tâm linh đã có những ngôi đền và nhà thờ được xây dựng trên toàn bộ tuyến đường sắt xuyên Siberia. Việc xây dựng tuyến đường sắt xuyên Siberia đã mở ra một kỷ nguyên mới, một cuộc sống mới”.

Hiện thời, trên tuyến đường sắt xuyên Siberia, tàu khách "Nước Nga" chạy từ Moscow đến Vladivostok hết 6 ngày đêm, đi qua 87 thành phố. Một số chi nhánh kết nối Đường sắt xuyên Siberia với các nước Châu Âu ở phía tây, với Hàn Quốc, Trung Quốc và Mông Cổ ở phía đông.


Bình luận(0)