Đường hoàn lương không tưởng của tướng cướp khét tiếng

Google News

Cả thời niên thiếu chìm đắm trong rượu và ma túy, không ai có thể ngờ đây lại là quá khứ của một giảng viên luật tại trường đại học hàng đầu nước Mỹ.

Họ là những con người từng một thời lầm lỡ với tội ác tưởng chừng khó lòng tha thứ và đã phải trả giá bằng những tháng ngày trừng phạt trong tù. Sống ở ranh giới mong manh giữa cái thiện và cái ác, họ vẫn có thể tìm được chút ánh sáng còn sót lại của lương tri để rồi khát khao làm lại cuộc đời tiếp tục trỗi dậy. Loạt bài “Con đường hoàn lương của những tội phạm khét tiếng” sẽ phần nào lột tả những câu chuyện đầy nỗi đau nhưng cũng không ít niềm hạnh phúc ấy.
Duong hoan luong khong tuong cua tuong cuop khet tieng
 Shon Hopwood trong những năm tháng tù tội (trái) và khi trở thành giảng viên đại học.
Trong một trận đấu bóng rổ để gây quỹ từ thiện, Shon Hopwood nói với các sinh viên của mình cảm giác lần này rất khác so với lần gần đây nhất mà anh tham gia tại nhà tù liên bang, khi đó anh đã phải mang theo một con dao bên mình đề phòng bất trắc nếu thua cuộc. Phía dưới, các sinh viên reo hò hưởng ứng.
Quay trở lại với trận đấu, cuối cùng đội của Shon Hopwood đã dành chiến thắng ngoạn mục.
Đó là một trong rất nhiều hoạt động Hopwood thường xuyên tham gia cùng các sinh viên của mình. Trở thành giảng viên tại Trường luật Georgetown, thuộc Đại học Georgetown (Washington, Mỹ) chỉ là một trong những ngã rẽ không thể ngờ khi nói về cuộc đời đặc biệt của Hopwood.
Từ một tên cướp ngân hàng, trải qua 11 năm tù tội, theo đuổi con đường học vấn sau khi ra tù, trở thành giáo sư luật, là giảng viên đại học sanh tiếng, viết sách, kết hôn và có một gia đình hạnh phúc, tất cả gói gọn trong 20 năm…
Những vấp ngã đầu đời
Cuộc đời của giảng viên luật Shon Hopwood bắt đầu với một thời thơ ấu hạnh phúc ở một thị trấn 2.500 dân thuộc bang Nebraska. Hàng xóm yêu quý cậu nhóc Hopwood bởi sự đáng yêu, thân thiện, chơi bóng rổ điêu luyện tuy không thích trường học.
Lên đại học, sau nhiều năm lưu ban, Hopwood bị đuổi học và gia nhập lực lượng Hải quân Mỹ. 2 năm sau, Hopwood trở về Nebraska sống cùng bố mẹ, làm công việc nhằm chán suốt 12 tiếng đồng hồ trong trang trại chăn nuôi gia súc của gia đình và chìm đắm trong rượu cùng ma túy.
Một đêm, khi đang mơ màng trong quán bar, người bạn thân nhất của Hopwood lên ý tưởng cho một vụ cướp ngân hàng và nhận được hưởng ứng.
Vào tháng 8/1997, hai thanh niên tay lăm lăm khẩu súng cùng một túi đựng dụng cụ bằng kim loại xông vào ngân hàng. Hopwood đầm đìa mồ hôi, tim đập thình thịch. Những người có mặt khi đó ở ngân hàng đều hoảng sợ. Cả hai sau đó nhanh chóng tẩu thoát với số tiền cướp được là 50.000 USD.
Nhận thấy sai lầm ngay sau đó, người bạn đề nghị hãy trả lại số tiền nhưng Hopwood không những từ chối mà còn tiến hành thêm 4 vụ cướp ngân hàng khác.
Bị kết án khi chỉ mới 23 tuổi, tương lai chàng trai trẻ trở nên mịt mù như chính căn phòng giam của mình.
Giấc mơ của một tù nhân
Duong hoan luong khong tuong cua tuong cuop khet tieng-Hinh-2
 Hiện tại, anh có một gia đình hạnh phúc bên người vợ và 2 con.
Buổi sáng đầu tiên trong tù, tận mắt chứng kiến cảnh hai tù nhân dữ tợn hành hung, kéo lê người bạn tù, liên tục đập đầu người này xuống đất, Hopwood đã vô cùng sợ hãi.
11 năm thụ án, Hopwood tham gia phụ giúp trong thư viện luật ở trại giam và bắt đầu viết hồ sơ tóm tắt của các tù nhân.Trong thời gian đó, Hopwood cũng nghiên cứu rất nhiều về luật, tìm hiểu bản án kết tội mình cũng như tư vấn luật cho nhiều bạn tù.
"Tôi thực sự rất thích giúp đỡ người khác về những vấn đề pháp lý, đặc biệt là những người không có khả năng thuê luật sư giỏi", cựu tù nhân chia sẻ.
Được trả tự do vào tháng 10/2008 khi đã 33 tuổi, Hopwood càng trở nên lo lắng cho tương lai của mình. Anh biết chẳng có người chủ nào đồng ý thuê một tên tội phạm. Ông muốn được học đại học, muốn được kết hôn nhưng không có tiền.
Cuối cùng, Hopwood tìm được công việc tại một tiệm giặt là. Sau đó, một công ty luật ở Omaha đã đồng ý thuê Hopwood làm công việc tóm tắt hồ sơ tòa án.
Sau đó, anh tham gia học chuyên ngành luật tại Đại học Washington (Seattle, Mỹ) đồng thời làm thư ký cho thẩm phán liên bang và xuất bản cuốn sách về hành trình thực hiện ước mơ của một tên cướp ngân hàng.
Hopwood đã học 12 giờ mỗi ngày với khao khát cháy bỏng được trở thành luật sư nhưng luôn trong tâm trạng lo lắng vì sợ rằng quá khứ đen tối sẽ ảnh hưởng lớn tới hoài bão ấy.
Cuối cùng, sau khi vượt qua nhiều cuộc kiểm tra và đánh giá của cơ quan pháp luật Mỹ, anh chính thức được công nhận trở thành luật sư vào tháng 4/2015. Sau đó, với năng lực của mình, Hopwood được nhận vào làm việc tại Đại học Georgetown.
Hiện tại, ngoài công việc đáng mơ ước, tên tội phạm năm nào còn có một gia đình hạnh phúc, khép lại quá khứ đầy tội lỗi của mình.
Theo Huyền Anh/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)