Chuyện về 6 người TQ sống sót sau thảm họa Titanic 100 năm trước

Google News

Trong số 8 người Trung Quốc có mặt trong số 2.200 người trên tàu RMS Titanic, chỉ 6 người sống sót nhưng cuộc sống của họ sau đó chỉ được hé lộ một cách đầy đủ cho đến nay.

Theo tờ Bưu điện Hoa nam Buổi sáng (SCMP), rạng sáng ngày 15.4.1912, tàu RMS Titanic, vốn từng được coi là “không thể đánh chìm”, đã đâm vào tảng băng trôi và chìm trên hành trình từ Southampton, Anh đến New York, Mỹ.
Hơn 1.500 hành khách và thành viên thủy thủ đoàn mãi mãi chìm xuống đáy biển của con tàu.
Tàu Titanic rời Southampton trong hành trình định mệnh ngày 10.4.1912. 
8 người Trung Quốc có mặt trên tàu khi đó, và không có nhiều thông tin về họ cho đến nay. Đoạn phim tài liệu mới của Arthur Jones hé lộ câu chuyện về những người này trước khi họ biến mất một cách bí ẩn.
“Trong số 700 người sống sót trong thảm họa Titanic, có 6 người đàn ông Trung Quốc không bao giờ có cơ hội kể lại câu chuyện của mình. Nhưng vì sao họ lại bị lãng quên?”, Jones đặt câu hỏi.
“Báo chí thế giới khai thác mọi đời tư của những người sống sót. Nhưng không có một thông tin gì về nhóm hành khách Trung Quốc. Họ là ai? Tại sao họ có mặt trên tàu và chuyện gì xảy ra với họ sau đó? Họ đã có chỗ trên xuồng cứu hộ như thế nào?” Jones đặt câu hỏi.
Để trả lời những câu hỏi này, Jones đã tổng hợp thông tin từ các sử gia, các cộng tác viên để tìm lại câu chuyện bị lãng quên về 6 người đàn ông: Lee Bing, Fang Lang, Chang Chip, Ah Lam, Chung Foo và Ling Hee.
Chiến dịch trên mạng xã hội cũng giúp hé lộ thêm thông tin về những người này.
8 người Trung Quốc này trên thực tế làm việc trên một tàu hàng thường xuyên chạy từ Trung Quốc đến châu Âu. Họ có mặt trên tàu Titanic nhiều khả năng để sang Mỹ bắt đầu cuộc sống mới.
Họ lên tàu từ Southampton với tấm vé cho hành khách hạng ba. 4 người sống sót nhờ lên xuồng cứu hộ cuối cùng, một người sống sót trên một xuồng cứu hộ khác và người thứ 6 được tìm thấy trôi nổi trên mảnh vỡ bằng gỗ, có thể là một cánh cửa.
Hành trình gian khổ của họ chưa kết thúc dù đã may mắn sống sót. Khi đến Mỹ, những người này không được phép nhập cảnh vì Đạo luật Loại trừ Trung Quốc. Đạo luật Liên bang Mỹ ngăn người của một quốc gia cụ thể nhập cư .
Những người đàn ông Trung Quốc này được gửi đến một trạm kiểm soát di trú trên đảo Ellis. Ở đó, lần lượt 6 người đáp chuyến tàu và biến mất hoàn toàn khỏi sự chú ý của công chúng.
“Những người sống sót khác được đón chào ở Mỹ một cách nhiệt liệt. Nhưng 6 người này không nhận được sự tiếp đón như vậy”, Jones nói. Câu chuyện còn bị thêu dệt với mục đích buộc tội những người Trung Quốc.
“Có tin đồn rằng họ cải trang thành nữ giới hay đẩy trẻ em xuống biển để có chỗ trên xuồng cứu hộ. Nhưng thông tin chúng tôi tìm thấy bác bỏ điều này. Họ có vé lên tàu hợp lệ và không có bằng chứng họ lấy chỗ của phụ nữ hay trẻ em”.
Jones nói 2 trong số những người này đến từ Hong Kong, 4 người còn lại đến từ tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc.
Jones nói thêm rằng nhóm nghiên cứu đến Mỹ, Canada, Anh, Trung Quốc và cả Hong Kong để tìm kiếm hậu duệ của những người này.
Họ tìm thấy con trai của một người sống sót ở bang Wisconsin, Mỹ. Những manh mối khác đưa họ đến ngôi làng hẻo lánh ở tỉnh Quảng Châu.
“6 người Trung Quốc sống sót trong thảm kịch Titanic và 24 giờ sau đó, họ biến mất khỏi lịch sử. Đó không phải là điều ngẫu nhiên mà là một sự cố ý”, Jones giải thích.
Theo Đăng Nguyễn/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)