Chân dung Tân Thủ tướng Canada Justin Trudeau

Google News

Ông Justin Trudeau trở thành tân Thủ tướng Canada trẻ tuổi thứ hai ở trong lịch sử nước này và là người đầu tiên kế thừa cha nắm giữ cương vị này.

Tân thủ tướng Canada - người vừa giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 19/10 - có cha là cố lãnh đạo và ông ngoại là Bộ trưởng Ngư nghiệp.
Cựu Tổng thống Mỹ Richard Nixon từng phỏng đoán tân Thủ tướng Canada Justin Trudeau – khi ấy còn là một cậu bé 4 tháng tuổi – sẽ trở lãnh đạo của quốc gia này trong tương lai, theo National Post.
Chan dung Tan Thu tuong Canada Justin Trudeau
 Tân Thủ tướng Canada Justin Trudeau (trái) và cha, cựu Thủ tướng Pierre Trudeau. Ảnh: National Post
“Tối nay chúng ta sẽ bỏ qua các thủ tục. Tôi muốn nâng cốc chào mừng thủ tướng tương lai của Canada: Justin Pierre Trudeau”, Nixon nói trong một bữa tiệc buffet trong chuyến công du tới Canada tháng 4/1972.
"Con nhà nòi"
43 năm sau lời phỏng đoán của cựu Tổng thống Nixon, ông Justin Pierre Trudeau – thủ lĩnh đảng Tự do – giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2015. Theo kết quả bầu cử chính thức được công bố vào tối 19/10 (giờ địa phương), lãnh đạo 43 tuổi chính thức trở thành tân thủ tướng Canada với việc giành được 189 trên tổng số 338 ghế trong quốc hội. Chiến thắng của ông Trudeau chấm dứt 10 năm lãnh đạo chính phủ của Thủ tướng Stephen Harper.
Chính khách sinh năm 1972 trở thành thủ tướng trẻ tuổi thứ hai ở Canada, đồng thời là người đầu tiên kế thừa cha (cố thủ tướng Pierre Trudeau), để trở thành người đứng đầu chính phủ.
Ông Pierre giữ chức trong hai nhiệm kỳ 1968-1979 và 1980-1984. Khi gần kết thúc nhiệm kỳ 2, Pierre từng nói rằng con trai cả Justin có thể trở thành người đứng đầu chính phủ Canada trong tương lai. “Tôi hy vọng Justin có phong thái và kỹ năng của một thủ tướng”.
Justin luôn nhận được sự chú ý của công chúng trong suốt 43 năm qua vì là con của cố thủ tướng Pierre. Theo CBC, cái tên Trudeau giống một thỏi nam châm, có thể hút hoặc đẩy phụ thuộc vào mức độ ảnh hưởng của cha ông.
“Mối liên kết giữa cha và tôi chưa bao giờ là lý do để tôi tham gia con đường chính trị. Mà đúng hơn, đó là lý do để tôi tránh bước vào vũ đài chính trị”, Justin từng viết trong hồi ký.
Tuy nhiên, vào thời điểm quan trọng trong chiến dịch tranh cử dài 78 ngày, Justin đã bảo vệ thành công di sản của cha.
Chan dung Tan Thu tuong Canada Justin Trudeau-Hinh-2
 Ông Justin ăn mừng chiến thắng tại thành phố Montreal. Ảnh: Guardian
Trong cuộc tranh luận giữa các ứng cử viên về chính sách đối ngoại vào cuối tháng 9 ở thành phố Toronto, trước sự công kích của lãnh đạo của đảng Dân chủ mới (NDP), ông Tom Mulcair, ông Justin tuyên bố: “Hãy để tôi nói rằng tôi vô cùng tự hào khi là con trai của Pierre Trudeau”.
Theo Time, cha của Justin là một nhà lãnh đạo có sức ảnh hưởng ở Canada. Ông là người mở đường cho Hiến chương về quyền lợi và tự do và áp dụng song ngữ trên khắp nước này.
Theo Washington Post, ông Pierre là một trong số ít chính trị gia Canada nổi tiếng ở Mỹ. Người Mỹ thường so sánh khí chất của ông với Tổng thống John F. Kennedy. Khi trở thành thủ tướng, ông Pierre vẫn độc thân.
Ngoài cha làm thủ tướng, ông ngoại của Justin là James Sinclair cũng từng đảm nhận cương vị Bộ trưởng Ngư nghiệp Canada dưới thời Thủ tướng Louis St. Laurent (1948-1957).
Với thành công của tân Thủ tướng 43 tuổi, Trudeau là gia đình đầu tiên ở Canada có cha và con đều là thủ tướng.
Chiến thắng bất ngờ
Chỉ vài tháng trước, Trudeau được dự đoán là không có khả năng trở thành thủ tướng tiếp theo của Canada. Theo cuộc thăm dò dư luận vòng 3, trước đảng Bảo thủ của Thủ tướng Harper và sự trỗi dậy của đảng Dân chủ mới (NDP), Justin được nhận xét là còn quá trẻ và thiếu kinh nghiệm để dẫn dắt đảng Tự do sau thất bại nặng nề của đảng này ở cuộc tổng tuyển cử năm 2011.
Ông Justin bắt đầu cuộc đua gay cấn ở vị trí thứ 3 nhưng đảng Tự do của ông bất ngờ vươn lên dẫn đầu vào phút cuối. Trong suốt chiến dịch tranh cử, Thủ tướng Harper luôn cố gắng nhấn mạnh ông Justin "chưa sẵn sàng để lãnh đạo". Còn ông Justin cam kết nâng thuế với những người thu nhập cao, đáp ứng mong muốn thay đổi của cử tri, tranh thủ sự ủng hộ của tầng lớp trung lưu.
Theo Zing.vn

Bình luận(0)