Chân dung "bộ trưởng chiến tranh" IS vừa bị tiêu diệt

Google News

(Kiến Thức) - Có tin nói, Quân đội Iraq vừa tiêu diệt “bộ trưởng chiến tranh” IS đồng thời là cánh tay phải đắc lực của thủ lĩnh Baghdadi tên Asi Naser Al-Obaidi.

Khi quân đội Mỹ tiến vào Thủ đô Baghdad lần đầu tiên hồi 2003, Đại tá Asi Naser Al-Obaidi – một người từng tốt nghiệp Học viện Quân sự Iraq – được giao giữa trọng trách người đứng đầu lực lượng vệ binh bảo vệ Tổng thống Saddam Hussein.
Sau khi bị Quân đội Mỹ và đồng minh đánh bại, một số tướng tá Quân đội Iraq đã chạy sang các nước láng giềng như Syria, Yemen, Jordan và Ai Cập trong khi những người khác tị nạn ở các bộ lạc ở Iraq.
Chan dung
"Bộ trưởng chiến tranh" IS Asi Naser Al-Obaidi.
Một trong số các tướng tá dưới thời Hussein có biệt danh là “Colonel” nhanh chóng gia nhập vào các nhóm phiến quân chống lại quân đội Mỹ và lực lượng chính phủ Iraq.
Sau nhiều nỗ lực bắt thất bại, cuối cùng Al-Obaidi - kẻ được coi là bộ trưởng chiến tranh IS - đã bị lực lượng Mỹ bắt giữ và xổ khám trong nhà tù khét tiếng Bucca.
Sau khi ra tù, Al-Obaidi bắt đầu liên lạc với các bạn tù cũ và đầu quân cho mạng lưới khủng bố đang lớn mạnh nhanh chóng tên là “Vương quốc Hồi giáo ở Iraq” (tiền thân của phiến quân IS).
Điều đáng nói, ngay khi gia nhập mạng lưới này, Al-Obaidi đã điều động tay chân tấn công vào các bộ lạc từng cưu mang hắn hồi chạy trốn lực lượng Mỹ năm 2003. Đồng thời, cấp phó đắc lực của thủ lĩnh IS này cũng tấn công các nhà lập pháp ở thành phố gần đó, những người từng phục vụ trong hàng ngũ cảnh sát Iraq ở thành phố Haditha hồi Mỹ đem quân sang Iraq.
Trong một cuộc đột kích của Quân đội Iraq, tên Al-Obaidi một lần nữa bị xộ khám vào tháng 1/2012. Tuy nhiên, một thời gian ngắn không lâu sau đó, y cùng các nghi phạm khủng bố nguy hiểm khác đã trốn thoát khỏi nhà tù trong vụ vượt ngục Abu Ghraib vào tháng 7/2012.
Do có những kinh nghiệm ngoài chiến trường cùng vốn hiểu biết về các bộ lạc địa phương, địa hình và các cá nhân nổi trội ở các vùng nông thôn Iraq nên cựu Đại tá trong Quân đội Iraq sớm nổi lên là một ngôi sao sáng trong hàng ngũ tổ chức IS. Hắn dần dần vươn lên các chức vụ cao hơn trong nhóm này, như làm Tham mưu trưởng cho các lực lượng IS hay người đứng đầu Hội đồng quân sự của tổ chức Hồi giáo khét tiếng nhất thế giới hiện nay.
Sau nhiều nỗ lực bất thành để chiếm Haditha, IS đã giao cho Al-Obaidi nhiệm vụ thâm nhập vào thành phố và cầm đầu một nhóm khủng bố thực hiện các vụ tấn công trong nội thành Haditha.
Và trong cuộc tấn công của quân đội Iraq dưới sự hỗ trợ của máy bay liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu ở tỉnh Anbar, Al-Obaidi đã bị thiệt mạng. Cho tới nay, thông tin về cái chết của cấp phó thủ lĩnh IS đang được kiểm chứng.
Thanh Nga (theo Almasdas News)

Bình luận(0)