“Trung Quốc chưa là siêu cường trên thế giới“

Google News

Theo cuộc thăm dò của Hoàn cầu vừa công bố, 82,3% người dân Trung Quốc được hỏi nói rằng họ chưa thấy nước mình là “siêu cường thế giới”.

Khi được hỏi “sự kiện nổi bật nhất có thể nâng cao vị thế của Trung Quốc trên trường quốc tế trong năm 2012", có 44,6% cho rằng đó là sự kiện Trung Quốc hạ thủy tàu sân bay đầu tiên của mình mang tên Liêu Ninh.

Giáo sư Zhu Feng của Trung tâm nghiên cứu quốc tế tại ĐH Bắc Kinh nói rằng: “Một siêu cường không có nghĩa là có bao nhiêu tàu sân bay, mà là phải thể hiện được tầm vóc cũng như sự tự tin trên bình diện quốc tế”.

Có 54% nói rằng Trung Quốc đang trên đường trở thành một siêu cường, trong khi 53% cảm thấy mối quan hệ Trung-Mỹ là tích cực.

Chỉ có 24% nói rằng quan hệ với Nhật được cải thiện, còn 33% cho rằng mối quan hệ đó ngày càng xấu đi và 38% nghĩ rằng vẫn vậy.

Cuộc thăm dò cũng cho thấy, gần 70% cho rằng chủ nghĩa dân tộc ở Nhật Bản xung quanh vấn đề chủ quyền biển đảo là “sự kiện quốc tế nổi bật nhất trong năm 2012”.

Cuộc thăm dò được thực hiện qua điện thoại và Internet, thu thập phản hồi từ 1.404 cư dân ở độ tuổi trên 15 tại 7 thành phố lớn, bao gồm cả thủ đô Bắc Kinh và trung tâm tài chính Thượng Hải.

Kết quả thăm dò được giật ra trang nhất phiên bản tiếng Anh của tờ Hoàn cầu nhưng ở phiên bản tiếng Trung thì nó lại được đưa nhỏ ở trang trong.

Tờ Hoàn cầu cho biết, cuộc trưng cầu được Trung tâm Thăm dò Toàn cầu thực hiện.
Theo VNP

Bình luận(0)