10 đặc quyền của tổng thống Mỹ (P2)

Google News

(Kiến Thức) - Lương cao, được bảo vệ, có phương tiện di chuyển hiện đại... là những đặc quyền mà tổng thống Mỹ được nhận trong thời gian tại nhiệm.

6.Đội an ninh
 Hàng ngũ an ninh luôn bên cạnh Tổng thống
Tính đến năm 2003, Cơ quan mật vụ Mỹ là cơ quan thực thi pháp luật thuộc Bộ An Ninh Nội địa. Cơ quan này trước kia là một bộ phận của Bộ Ngân Khố Mỹ. Có thể nói rằng, cơ quan này có hai nhiệm vụ chính ở hai bộ phận khác nhau. Thứ nhất, cơ quan này có trách nhiệm ngăn chặn và điều tra việc làm giả tiền và các gian lận thương mại. Và nó còn có nhiệm vụ đảm bảo an toàn cho các nhà lãnh đạo đương nhiệm hay hết nhiệm kỳ cùng gia đình họ, các ứng viên tổng thống hay tòa đại sứ các nước.
7.Trại David
Mặc dù Nhà Trắng với những trang thiết bị tiện nghi được coi là nơi nghỉ ngơi của tổng thống. Tuy nhiên, trong những dịp dặc biệt, tổng thống thường hay lui tới Trại David, một địa điểm có không gian khá bình yên và thoáng đãng được sử dụng làm nơi nghỉ ngơi miền quê của tổng thống cùng những khách mời của mình.
 Trại David là nơi để Tổng thống nghỉ ngơi
Trại được xây vào năm 1935 với tên gọi là Hi-Catoctin và được sử dụng làm nơi nghỉ ngơi của những viên chức liên bang và gia đình họ. Cho tới năm 1942, nó được sửa sang lại và trở thành nơi nghỉ ngơi của tổng thống thời bấy giờ là Franklin D. Roosevelt dưới cái tên mới là Shangri-la. Sau đó, trại được đổi tên thành như ngày nay do tổng thống Dwight D. Eisenhower đã lấy tên của cháu nội của ông để đặt.
8.Chiếc Air Force One và Marine One
 Máy bay tháp tùng Tổng thống Mỹ
Khi đi công du nước ngoài, tổng thống Mỹ thường sử dụng chiếc máy bay mang tên Air Force One. Đó là cái tên được sử dụng để gọi bất kì chiếc máy bay nào đang chuyên chở tổng thống. Tuy nhiên, tên này được dùng để nói tới hai chiếc phản lực đời Boeing 747-200B được thiết kế hết sức đặc biệt dành cho tổng thống. Khoang giữa của máy bay loại này có khả năng chở tới 70 hành khách cũng như một phi hành đoàn gồm 26 người. Ở nửa sau của máy bay, còn có một khu vực riêng dành cho nhân viên bộ phận an ninh hay bộ phận truyền thông. Ngoài ra, sẽ có một phòng đặc biệt dành riêng cho tổng thống với văn phòng rộng, nhà vệ sinh và phòng họp. Nó được sử dụng lần đầu tiên bởi cố TT J.Kenedy.
Còn khi tổng thống di chuyển tới những địa điểm có khoảng cách ngắn. chiếc máy bay trực thăng Marine One sẽ được đưa ra trưng dụng.
9.Tiền lương của tổng thống
Trên cương vị tổng thống, sẽ có hai thứ mà bạn không thể mua được bằng bất cứ giá nào, đó là quyền lực và sức ảnh hưởng. Tuy nhiên, đó vẫn là một vị trí được trả lương. Bạn sẽ tự hỏi mức lương của tổng thống Mỹ sẽ là bao nhiêu.
 Tổng thống được hưởng khoản tiền lương hậu hĩnh
Hồi năm 2001, sau 30 năm duy trì mức lương cố định cho tổng thống, Quốc hội đã phê chuẩn việc tăng mức lương này lên từ con số 200.000 USD lên 400.000/năm. Thêm vào đó, tổng thống còn được hưởng 19.000 USD mỗi năm để chi trả những khoản giải trí, và cả 100.000 USD dành để đi du lịch.
10.Những đặc quyền khi hết nhiệm kỳ
 Trong hình, cựu tổng thống Jimmy Carter được đội ngũ an ninh bảo vệ cẩn thận.
Đối với tổng thống đã hết nhiệm kỳ tại vị, họ sẽ nhận được khoản tiền trợ cấp khổng lồ hàng năm. Cho tới tháng Ba năm 2008, số tiền này được ấn định là 191.300 USD/năm (tức là hơn 3,8 tỷ mỗi năm. Ngoài ra, cựu tổng thống cũng còn được nhận khoản hỗ trợ chi phí chuyển văn phòng hay những dịch vụ chăm sóc y tế khác. Trong trường hợp vị cựu tổng thống đó qua đời, chính phủ Mỹ sẽ tiến hành nghi lễ quốc tang dành cho vị đó.
Thanh Nga (theo Howstuff Works)

Bình luận(0)