“Các phần mềm diệt virus 'hàng khủng' chỉ là đồ bỏ”

Google News

(Kiến Thức) - Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng các phần mềm diệt virus chỉ tìm và diệt được 5% virus mới.

Một công trình nghiên cứu do Imperva, Công ty an ninh mạng nổi tiếng của Mỹ, đã giáng một đòn mạnh vào ngành công nghiệp diệt trừ virus trị giá hàng triệu USD khi tuyên bố rằng tỉ lệ virus mà các phần mềm này diệt được chỉ chiếm 5%  và rằng các công ty và người tiêu dùng đã phải “bỏ một số tiền lớn để mua sản phẩm mang lại hiệu quả thấp”.

Cùng với các sinh viên đến từ Viện công nghệ Technion-Israel, nhóm nghiên cứu này đã tiến hành thử nghiệm 82 mẫu virus để kiểm tra 40 sản phẩm diệt virus, trong đó có cả những phần mềm của Microsoft, Symantec, McAfee và Kaspersky.

Số tiền chúng ta bỏ ra để bảo vệ máy tính có thực sự hiệu quả?


Kết quả thử nghiệm chỉ ra rằng các phần mềm diệt virus chỉ phát huy hiệu quả tối đa với những loại virus đã được biết đến. Chỉ có chưa đến 5% giải pháp diệt virus là có thể tìm diệt được những loại virus chưa được biết đến.

Những chuyên gia viết phần mềm virus thường tránh để bị phát hiện bằng cách sử dụng một hồ sơ  ít dữ liệu.  Khi bị lây lan, nó sẽ  tạo ra một loạt mẫu giống hệt mình để đưa vào các cơ sở dữ liệu tìm virus.

Hơn nữa, những loại virus đã được khoanh vùng (những cuộc tấn công do chính phủ tài trợ) có thể tạo ra rất nhiều cơ hội cho tin tặc, bởi chúng thường ít bị phát hiện, cho đến khi gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Mặc dù khẳng định không có ý định từ bỏ các sản phẩm diệt virus, Imperva chỉ  khuyên các công ty an ninh mạng nên chú ý hơn tới những biểu hiện khác thường của hệ thống và máy chủ.

ĐANG ĐỌC NHIỀU:

TIN LIÊN QUAN:
Hiền Thảo (theo The Register.co.uk)

Bình luận(0)