Loại bỏ phần mềm nghe lén trên di động

Google News

(Kiến Thức) - Các chuyên gia an ninh mạng Bkav phát triển thành công phần mềm chống nghe lén trên điện thoại di động.

Vấn nạn đáng lo âu

Gần đây, rộ lên vấn nạn nghe lén trên điện thoại di động gây hoang mang, lo sợ cho người sử dụng, đặc biệt là khi các phần mềm này được rao bán tràn lan trên mạng với giá cực bèo từ 800.000 - 1.000.000đ cho sản phẩm được giới thiệu của USA, còn của Trung Quốc thì rẻ hơn.

Sản phẩm này lúc đầu chỉ đơn giản được giới thiệu là sản phẩm dành cho các bà vợ giám sát các ông chồng, các doanh nghiệp dùng để nghiên cứu đối thủ... Tuy nhiên, đây còn là một phần mềm gián điệp nguy hiểm. Để nghe lén điện thoại, kẻ xấu sẽ tìm cách cài phần mềm nghe lén lên điện thoại của nạn nhân. Từ đó, mọi cuộc gọi đến và đi sẽ bị ghi âm lại, sau đó chuyển về một máy chủ trên Internet hoặc về địa chỉ email của kẻ nghe lén. Các dữ liệu quan trọng khác như nhật ký cuộc gọi, nội dung tin nhắn, hay vị trí của người sử dụng cũng dễ dàng bị kiểm soát và chuyển đến kẻ xấu. Thậm chí, phần mềm nghe lén còn có thể tự động tạo cuộc gọi đến số máy chỉ định trước, cho phép nghe được mọi âm thanh xung quanh nạn nhân. 

Điều đáng nói là những phần mềm này có thể cài vào tất cả các nhà mạng có lượng người dùng lớn tại Việt Nam như MobiFone, Vinaphone... và phần mềm này có thể sử dụng được với bất cứ loại ĐTDĐ nào. Trong đó, các loại ĐTDĐ thông minh (smartphone) với chức năng truy cập Internet, email, chat là những dòng ĐTDĐ dễ bị kiểm soát nhất.

Trước đó, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ (PC15 - Công an TPHCM) đã bắt quả tang một vụ mua bán phần mềm nghe trộm điện thoại di động (ĐTDĐ) do Phạm Đình Bảo, Giám đốc Công ty thám tử Trinh Thám cầm đầu. Tuy nhiên, sau các chiến dịch truy quét của lực lượng chức năng thì thì tình hình đâu lại vào đấy, các phần mềm nghe lén vẫn bán tràn lan trên mạng.
 Bkav Mobile Security có tính năng chống phần mềm nghe lén.

Cẩn trọng vẫn hơn

Ngày 25/12, trao đổi với KH&ĐS, ông Vũ Ngọc Sơn, Giám đốc Bộ phận nghiên cứu của Bkav (Bkav R&D) cho biết: Bkav đã nghiên cứu và phát triển thành công giải pháp chống phần mềm nghe lén trên điện thoại di động, tích hợp vào phần mềm bảo vệ Smartphone - Bkav Mobile Security. Giải pháp này hỗ trợ các điện thoại dùng hệ điều hành Android.

Tiếp đó, ông Sơn đã cho PV tiếp cận quan sát hệ thống từ xa cách các chuyên gia Bkav thực hiện cài đặt ngăn chặn phần mềm này.

Với những công bố của Bkav, ông Đỗ Tuấn Anh, Giám đốc điều hành của Anthony cho rằng, giải pháp này có thể hạn chế phần nào những ứng dụng theo dõi hoạt động điện thoại đang tràn lan trên mạng, nhưng khó đảm bảo 100%. 

Theo ông Nguyễn Duy Hiến, Quản trị diễn đàn di động GMS: Công bố của Bkav sẽ giúp cho người dùng có thể ngăn ngừa các phần mềm gián điệp nguy hiểm. Tuy nhiên, để chắc ăn, bản thân người dung smartphone nên cẩn trọng nếu gặp các trường hợp sau: Máy chạy chậm bất thường, xuất hiện hiện tượng chậm phản hồi từ những thao tác bình thường như lướt web, gọi điện; lưu lượng sử dụng mạng tăng đột biến; máy thường xuyên nóng, hao pin hơn bình thường dù không tăng tần suất sử dụng; hóa đơn sử dụng điện thoại tăng bất thường, cả cước tin nhắn và cước truy cập mạng.

Nếu nghi ngờ điện thoại bị theo dõi bạn có thể nhờ những người có kinh nghiệm kiểm tra, sử dụng 1 ứng dụng "quét" như Bkav Mobile Security đã công bố hoặc backup (sao lưu) dữ liệu và reset (cài đặt lại) máy về trạng thái ban đầu.

Để cài đặt phần mềm chống nghe lén trên điện thoại di động - Bkav Mobile Security, người sử dụng có thể cài từ kho ứng dụng Google Play hoặc có thể tải bộ cài từ website mobile.bkav.com.vn. 






Thiên Ân

Bình luận(0)