Màn cảm ứng có cần thiết với laptop?

Google News

Windows 8 được giới thiệu cùng hàng loạt laptop dùng màn cảm ứng nhưng điều này có thực sự cần thiết?

Với Windows 8, có vẻ Microsoft đang tập trung vào những chiếc laptop sử dụng màn hình cảm ứng.

[links()]

Trong buổi ra mắt hệ điều hành Windows 8, gã khổng lồ Microsoft cũng ra mắt hàng loạt các mẫu laptop mới mà phần lớn trong số đó sử dụng màn hình cảm ứng.

Windows 8 được thiết kế để sử dụng với màn hình cảm ứng.
Windows 8 được thiết kế để sử dụng với màn hình cảm ứng.

 

Màn hình cảm ứng thật sự là rất hữu dụng với các sản phẩm như máy tính bảng, điện thoại thông minh hay các thiết bị cảm ứng khác. Tuy nhiên, liệu màn hình cảm ứng có thực sự hữu dụng đối với một chiếc laptop?

Với một chiếc laptop, bàn di chuột nằm bên dưới bàn phím có thể giúp người sử dụng thực hiện các động tác tắt giúp tiết kiệm thời gian.

Ngoài ra, vị trí của touchpad cũng rất phù hợp khi người sử dụng phải thao tác nhiều với bàn phím.

Hơn nữa, màn hình của laptop ở một góc vuông so với chiều hoạt động thông thường của cổ tay, việc sử dụng màn hình cảm ứng có thể khiến cổ tay bị đau và nhức mỏi, khá bất tiện, đồng thời khi tác động vào màn hình laptop nó có thể làm cho màn hình bị rung vì không có điểm tựa vững chãi. Thay vì đối diện với tất cả những rắc rối ấy, người dùng sẽ quay trở lại thao tác với touchpad còn hơn sử dụng một cái màn hình cảm ứng với quá nhiều phiền phức.

Màn hình laptop cũng không giống như điện thoại để có thể lau sạch chỉ với một cái gạt tay áo khi nó chi chít những dấu vân tay.

Màn hình cảm ứng = 3D

Màn hình cảm ứng dành cho máy tính đang trở thành một chiêu trò té nước theo mưa nhằm phô trương, thu hút sự chú ý của người dùng. Doanh thu bán laptop đang sụt giảm mạnh trong khi doanh thu của các dòng sản phẩm công nghệ touchscreen như smartphone, tablet đang tăng mạnh. Điều đó phải chăng là một trong những nỗ lực vật lộn nhằm lấy lại sức sống cho thị trường máy tính?

Khi Hollywood tưởng như sắp chết thảm ở vì các rạp vắng khách, họ đã ngay lập tức tung ra “con mồi 3D” nhằm dụ khách hàng chen nhau đến rạp hoặc mua đĩa của họ. Kết quả là họ đã có một cú tái khởi động khá hoàn hảo nhưng rồi cũng đến lúc rơi vào vết trượt dài khi mọi người đang dần nhận ra rằng 3D thực ra cũng chỉ là một thứ khá nhảm nhí, nhất là khi xem ở nhà. Nhưng dù sao, giá của phụ kiện, phần mềm 3D đã nhích lên đáng kể. Và một kịch bản tương tự cũng có thể xảy ra với laptop có màn hình cảm ứng.

Bên cạnh đó laptop màn hình cảm ứng còn vướng phải một trở ngại khác. Steve Job từng nói “màn hình cảm ứng không dùng theo chiều thẳng đứng được nên rất bất tiện”. Adrian Covert cũng lặp lại chúng như là một “cơn ác mộng” và Rob Enderle thì có cả một bài viết dài để chỉ trích rằng quá nhiều điểm cảm ứng là một trong những điểm trừ khiến cho người dùng không thích thú với việc sử dụng Win 8.

Hiệu quả của màn hình cảm ứng còn phụ thuộc vào cách mà bạn cầm giữ thiết bị. Với tất cả các dòng tablet bạn có thể gắn thêm bàn phím cứng nếu cần và chức năng xoay màn hình giúp bạn có nhiều chọn lựa để thao tác hơn. Tất cả các thiết bị màn hình cảm ứng chỉ tiện lợi khi bạn có thể cầm nắm, dựng, xoay chúng như cầm một cuốn sách hay tờ tạp chí với phương thức thao tác linh hoạt và gọn nhẹ.

Màn hình laptop thì khác, chúng thường ở một khoảng cố định và khá xa so với tầm thao tác của bàn tay. Màn hình máy tính để bàn thì còn bất tiện hơn nữa. Mỗi lần muốn sử dụng chức năng touchsreens chúng ta sẽ phải nhoài người ra để “chấm” vào màn hình. Đó chính là lý do Win 8 xây dựng chế độ điều khiển màn hình dạng touchsreen bằng chuột, bàn phím và touchpad.

Trong khi đó, hương thức điều khiển truyền thống bằng chuột, bàn phím và touchpad có vẻ nhanh và ổn định hơn. Intel đã tiến hành một cuộc khảo sát phản ứng của người dùng với màn hình laptop cảm ứng hồi đầu năm nay và ghi thành video. Nhìn sơ qua kết quả, 77%  người dùng thử đều sử dụng màn hình cảm ứng trong khi có thể sử dụng phương thức tuyền thống. Nhưng nếu quan sát kỹ thì người sử dụng chỉ đơn thuần dùng nó vì muốn trải nghiệm cảm giác mới lạ, không hề có bất cứ đoạn ghi hình nào chứng minh rằng touchsreens nhanh hơn, hiệu quả hơn, tiện lợi hay phản hồi chính xác hơn phương pháp truyền thống.

Win 8 thực sự rất thú vị nhưng khi sử dụng với một laptop không có màn hình cảm ứng thì nó dễ làm người dùng nản lòng vì hệ điều hành luôn gợi ý bạn chạm vào màn hình. Sẽ có nhiều người vẫn chờ đợi để trải nghiệm Win 8 với laptop màn hình cảm ứng nhưng sẽ vẫn có những hoài nghi bên cạnh lợi ích và tính tiện dụng thực sự của dòng sản phẩm này.

Nguyễn Hoàng (theo Digital Trends)

[links()]

Tinh vân Nhện Đỏ có nguồn gốc từ một ngôi sao thổi bay lớp khí bên ngoài của nó để trở thành esao lùn trắng. Tốc độ gió từ tâm đạt tới 1000km/s, làm các khí và bụi va chạm với nhau và phát sáng.
Ảnh thiên văn đẹp tuần đầu tháng 11 
g
Tận mục các loài cá khổng lồ và “độc lạ“
Lạc đà không bướu qua đường ở Argentina
Ảnh động vật tuần qua: Lạc đà không bướu qua đường

Bình luận(0)