Phóng sinh hồi hướng tới 64 liệt sĩ Trường Sa

Google News

(Kiến Thức) - Thông điệp mà những người thực hiện nghi lễ này muốn truyền tải là chúng ta nên tưởng niệm đến những anh hùng liệt sĩ đã xả thân mình vì Tổ quốc... 

Lễ phóng sinh, cầu an lành đầu năm mới dành cho Phật tử Hà Nội do Đoàn TNPT Trà An Lạc phối hợp cùng CLB Hanoi 14 Chữ được tổ chức vào ngày 3/3 (tức ngày 22 tháng Giêng năm Quý Tỵ).

Đoàn đã đến bãi giữa Sông Hồng phóng sinh hơn 500 kg cá, ốc và thủy sinh các loại với nghi thức tụng kinh chú nguyện diễn ra trong sự trang nghiêm và hoan hỷ. Chương trình được thực hiện theo nghi thức Huế với sự tham dự của hơn 200 Phật tử Thủ đô.

 Phật tử phóng sinh để trưởng dưỡng hạnh từ bi, bồ đề tâm luôn vững vàng kiên cố.

Tại buổi lễ, đại đức Thích Quang Hiền (Huế) chia sẻ: Trong khi thực hiện việc phóng sinh, chúng ta có thể thấu hiểu được chân lý vạn vật đều bình đẳng, đều có cảm giác, đều có tánh Phật, đều có thể thành Phật. Nhờ đó, chúng ta có thể khởi tâm từ bi với hết thảy chúng sinh, lại còn tôn trọng trân quí.

Trong cuộc sống hằng ngày, nếu có thể người Phật tử hãy cố gắng thực hiện việc giữ giới sát, ăn chay, cứu giúp sinh mạng muôn loài, các điều ác không làm, các điều thiện cố gắng làm, khởi tâm từ bi đối với tất cả muôn loài trên thế gian.

 Phóng sinh để giải thoát mọi khổ đau trên con đường giác ngộ chân lý Phật đà

Trước đó Đoàn TNPT Trà An Lạc cùng quý thầy đã tổ chức lễ cầu an cho các gia đình thành viên trong Đoàn và CLB Hanoi 14 Chữ tại trụ sở.

Đại đức Thích Quang Tuệ giảng giải về nghi thức cầu an: Để nghi thức cầu an được thành tựu viên mãn, trước hết ta phải hiểu cầu nguyện là gì, cầu có nghĩa là nói lên mong muốn của mình với chư Phật. Nguyện là mong muốn cái sở nguyện của mình được thành tựu.

Theo quan niệm đạo Phật, cầu nguyện bao gồm hai yếu tố chính đó là tự lực và tha lực. Tự lực là tự mình tạo ra năng lực và tha lực có nghĩa là năng lực mà chúng ta không nhìn thấy, đó chính là năng lực của sự cầu nguyện của chúng ta được chư Phật gia hộ. Theo quan niệm bình thường của nhân gian thì cầu an là cầu cho mình và người thân sức khoẻ, không bệnh tật, không tai nạn… nhưng chỉ mong muốn như vậy mà chúng ta cứ làm điều ác, không giữ cho tâm thanh tịnh thì làm sao chúng ta có thể an lạc được.

Đức Phật dạy rằng: Mỗi người phải trau dồi nội tâm, thực hành điều thiện, phát nguyện các hạnh lợi tha, có làm được như vậy thì chúng ta không cần cầu nguyện chúng ta cũng được an lạc, không vọng về quá khứ đau khổ, lo âu sống bình thản trong sáng để khắc chế mọi tham ưu ở đời. Người sống được như vậy khi nào cũng cảm thấy an lạc hạnh phúc, trái lại nếu chúng ta luôn làm ác, buông lung sa đọa bỏ rơi điều thiện thì cho dù có cầu bao nhiêu đi nữa cũng không thể an được, và điều quan trọng là chúng ta phải có đức tin đối với Tam Bảo thật vững mạnh, bồ đề Tâm thật kiên cố. Bởi niềm tin đó chính là con đường đưa chúng ta đến mọi điều thành tựu, giải thoát mọi khổ đau.

 Ý nghĩa cầu an là thể hiện tinh thần lợi tha theo giáo lý nhà Phật.

Tại lễ phóng sinh, trong không khí trang nghiêm và thanh tịnh, các Phật tử và thành viên thuộc Trung tâm dữ liệu Hoàng Sa cũng đã cùng nhau hồi hướng công đức tới 64 liệt sĩ đã hy sinh ngày 14/3/1988 trên vùng biển Cô Lin-Gạc Ma (Trường Sa).

Đại đức Thích Quang Hạnh cho biết, thông điệp mà những người thực hiện nghi lễ này muốn truyền tải nhân dịp xuân đầu năm trong chương trình phóng sinh, cầu an là chúng ta nên tưởng niệm đến những anh hùng liệt sĩ đã xả thân mình vì Tổ quốc, đã quên đi tính mạng để bảo vệ quốc gia, qua đó tưởng niệm và nhớ đến sự hy sinh anh dũng để cầu siêu cho những anh linh liệt sĩ và trân trọng việc làm đó như chính dòng máu đang chảy trong trái tim của chúng ta, mỗi người con Phật.

Chùm ảnh: Phật tử Thủ đô cầu an, phóng sinh đầu xuân

BÀI LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:

Anh Tuấn

Bình luận(0)