Ngôi chùa có 5 tăng sĩ phát nguyện ra Trường Sa

Google News

(Kiến Thức) - Thượng tọa Thích Trừng Thi cho biết: “Chùa chúng tôi thấy rất vinh dự vì có tới 5 tăng sĩ phát nguyện ra Trường Sa làm nhiệu vụ Phật sự”.

Sáng 23/9, chúng tôi đến thăm chùa Tòng Lâm Lô Sơn tọa lạc trên một quả đồi (thuộc thôn Như Xuân, xã Vĩnh Phương, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa). Ngôi chùa có đến 5 tăng sĩ ra Trường Sa làm nhiệm vụ Phật sự.
Trước chánh điện ngôi chùa.
Trao đổi với phóng viên, Thượng tọa Thích Trừng Thi – Trưởng Ban Trị sự GHPGVN huyện Diên Khánh, trụ trì chùa cho biết: “Chùa chúng tôi thấy rất vinh dự vì có tới 5 tăng sĩ phát nguyện ra Trường Sa làm nhiệu vụ Phật sự. Trong đó 2 tăng sĩ đã hoàn thành nhiệm vụ trở về, 1 tăng sĩ xin ở lại thêm nhiệm kỳ thứ 3 liên tiếp, đó là Đại đức Thích Minh Huy, hiện đang trụ trì tại chùa Sinh Tồn và hôm nay lại có thêm 2 tăng sĩ sắp lên đường ra Trường Sa là Đại đức Thích Tâm Thành (sinh 1983, tốt nghiệp Đại học Phật giáo Sài Gòn năm 2011) và Đại đức Thích Nguyên Ngọc (sinh 1972), theo sự phân công 2 Đại đức sẽ trụ trì tại chùa ở đảo Nam Yết”.
Trước Đại tượng Phật A Di Đà cao kỷ lục.
Được biết ngôi chùa này được khởi dựng từ năm 1957, trong kháng chiến chống Mỹ chùa từng là cơ sở cách mạng, đến năm 1985 bắt đầu tu sửa lại. Hiện nay, chùa có tổng diện tích xây dựng và khuôn viên khoảng 5ha. Riêng phần kinh phí xây chùa 2 tầng khoảng 20 tỷ đồng. Năm 2009, trụ trì chùa tiến hành khởi công xây dựng Đại tượng Phật Từ Phụ A Di Đà nằm trên quả núi Đá Lố thuộc khuôn viên của nhà chùa. Đại tượng có tổng chiều cao 48m, đường kính 9m, trong đó phần chân đế có đường kính 24m. Tổng kinh phí khoảng trên 7 tỷ đồng.
Hiện nay nhà chùa có 44 Chư tăng tu tập (trong đó có một Thượng tọa trụ trì chùa và 15 Đại đức). Ngày 28/1/2013, Đại tượng Phật xây dựng tại chùa đã được Trung tâm kỷ lục Việt Nam trao bằng xác lập kỷ lục tượng Phật cao nhất Việt Nam cho công trình Đại Phật Từ Phụ A Di Đà. Khi được hỏi về nguồn kinh phí xây chùa, Thượng toạ Thích Trừng Thi cho biết: “Kinh phí chủ yếu do Phật tử trong nước tiến cúng và một số Phật tử có thân nhân ở nước ngoài, người ủng hộ nhiều nhất khoảng 200 triệu”.
Hai đại đức bên trụ trì chùa (Thượng tọa Thích Trừng Thi ngồi giữa).
Lý giải về việc ngôi chùa Tòng Lâm Lô Sơn có đến 5 tăng sĩ phát nguyện ra Trường Sa làm nhiệm vụ Phật sự, Đại đức Thích Tâm Thành, người từng tốt nghiệp Đại học Phật giáo Sài Gòn năm 2011 cho biết: “Tôi xuất gia tu tập từ lúc 6 tuổi. Tôi có quan điểm rất rõ ràng và ý thức trách nhiệm với dân tộc bởi mình là công dân Việt Nam, người tu hành luôn làm tốt lời dạy Đạo pháp và dân tộc… Tôi còn trẻ, nên ai cũng có hoài bão được cống hiến. Lá đơn tôi viết phát nguyện được ra Trường Sa trong hoàn cảnh phía Trung Quốc đã hạ đặt giàn khoan trái phép vào sâu vùng biển của Việt Nam. Cũng đã có vài ý kiến tác động từ trong gia đình. Tuy nhiên cũng như những lớp người trước phát nguyện và đã ra Trường Sa, lại được Sư phụ (trụ trì chùa), giáo dưỡng và luôn động viên Tăng sĩ tu tập tại chùa sẵn sàng nhận nhiệm vụ Phật pháp giao phó, trong đó có tôi, qua đó ai cũng rất vững tâm. Bây giờ tôi đang mường tượng ra những tiếng chuông chùa ngân vang nơi đảo xa, chắc chắn sẽ có cảm xúc thật đặc biệt, như thấy Tổ quốc mình thật bao la, rộng lớn… Hơn nữa, từ chùa Sinh Tồn (Trường Sa), Đại đức Thích Minh Huy là người đã ra Trường Sa và xin ở lại nhiệm kỳ thứ 3 liên tục, Ngài chia sẻ qua điện thoại về cho biết, cuộc sống của quân và dân trên đảo rất thanh bình, ra đảo càng thấy yêu đất nước mình hơn và tiếng chuông chùa như ngân xa hơn, thiêng liêng vô cùng, rất viên mãn với phát nguyện được tu tập tại những ngôi chùa ở Trường Sa, nơi đầu sóng ngọn gió của Tổ quốc Việt Nam. Đồng thời ông không quên động viên và truyền đạt những kinh nghiệm của mình giúp cho các Tăng sĩ như chúng tôi sắp lên đường ra Trường Sa càng thêm vững tâm. Vì vậy tôi đã chuẩn bị chu đáo và hoan hỷ lên đường”.
Hà Trang

Bình luận(1)

Minh Hiền

Mẫn nhi

tấm lòng của các thầy thật cao cả