Đức Pháp chủ Thích Phổ Tuệ về thăm quê nhà

Google News

Đại lão Hòa thượng Thích Phổ Tuệ đã gửi lời chúc Xuân năm mới tới Phật tử và bà con địa phương trước ban thờ Tam Bảo ngôi chùa Phương Linh Tự.

Sáng ngày 19/2/2013, đức Đại lão Hòa thượng Thích Phổ Tuệ về thăm quê, thắp hương chốn Tổ. Đức Đệ tam Pháp chủ Thích Phổ Tuệ sinh ngày 12/04/1917 (Đinh Tỵ), trong một gia đình thuần thành theo đạo Phật, tại làng Phùng Thiện, xã Khánh Tiên, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình.

Đại lão Hòa thượng Thích Phổ Tuệ - Đệ tam Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam, nay đã gần 100 tuổi đời, trên 90 năm tu tập, hành đạo ở nơi thôn quê, là một “lão nông Tăng tri điền” thực thụ, trực tiếp cày cấy, sinh sống bằng nghề làm ruộng, làm vườn. Đến năm 82 tuổi, cụ mới thôi cày ruộng, nhưng vẫn liên tục làm vườn, làm việc chùa không ngừng nghỉ cho tới tận hôm nay.

Cụ không quản mệt mỏi biên tập, biên soạn, ấn tống kinh sách, nhất là các tài liệu hoằng pháp khuyến giảng ngắn gọn, để hoằng truyền Phật pháp, giữ gìn thuần phong mỹ tục của dân tộc.

Cụ đã tham gia, chủ khảo hàng chục Giới đàn truyền giới (tuyển chọn Tăng Ni) cho hàng nghìn người xuất gia và hàng vạn Phật tử tại gia.

Về thăm quê, trước ban thờ Tam Bảo ngôi chùa Phương Linh Tự ở thôn 5 xã Khánh Thiện - Yên Khánh - Ninh Bình, Đại lão Hòa thượng Thích Phổ Tuệ đã gửi lời chúc Xuân năm mới tới Phật tử và bà con địa phương.

PV trân trọng giới thiệu chùm ảnh chuyến về thăm quê của Hòa thượng Thích Phổ Tuệ:

 Chùa Phương Linh Tự ở thôn 5 xã Khánh Thiện.

 Đại lão Hòa thượng Thích Phổ Tuệ thăm lại ngôi chùa quê hương.

 Đức Đại lão Hòa thượng Thích Phổ Tuệ làm lễ tại chính điện Tam Bảo.
 
 Hòa thượng đã dành thời gian giảng Pháp và hỏi thăm bà con quê hương.

 Sau đó, đức Đại lão Hòa thượng Thích Phổ Tuệ về thăm nhà.

 Đức Đại lão Hòa thượng trên con đường làng quê hương.

 Ngôi nhà quê giản dị của người cháu Hòa thượng.

 Chiêm bái bàn thờ gia tiên.

 Đức Đại lão Hòa thượng và em gái.

 Đức Đại lão Hòa thượng Thích Phổ Tuệ cùng con cháu quây quần.


Về thăm quê, Đức Đại lão Hòa thượng Thích Phổ Tuệ rất quan tâm tới tình hình Phật giáo quê nhà, Hòa thượng cũng đã đến chiêm bái ngôi Chùa mới được xây dựng - cạnh ngôi chùa cũ, phần xây dựng mới cũng chỉ có ngôi Phật Đài, các công trình khác như nhà ở cho Tăng, Ni; các công trình phụ trợ hiện chưa có.

Tạm thời, ngôi chùa mới xây đang được Ban quản tự của địa phương trông coi và chăm sóc hương khói hàng ngày.

Hay tin Hòa thượng về thăm quê, Thượng tọa Thích Thọ Lạc - Trưởng Ban trị sự Phật giáo tỉnh Ninh Bình đã về ngay sau đó để đỉnh lễ Hòa thượng Đức Pháp chủ trong không gian ngôi chùa quê cổ kính đã có trên 300 năm lịch sử. Bên ấm trà ngày Xuân, tình đạo Thầy - trò thật giản dị và cảm động. 

Trùng phùng nhân duyên, ngay sau đó, đoàn Lãnh đạo tỉnh Ninh Bình do Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Nam dẫn đầu đoàn cũng đã qua thăm và chúc đầu Xuân năm mới Hòa thượng Thích Phổ Tuệ.

 Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình chúc Tết và thăm hỏi Đức Đại lão Hòa thượng Thích Phổ Tuệ.


 Chư tôn đức Ban trị sự Phật giáo tỉnh Ninh Bình chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo tỉnh.

Bà con thôn 5 xã Khánh Tiên - Yên Khánh - Ninh Bình khi biết Hòa thượng về thăm quê và thăm ngôi Chùa quê hương, các cụ ông, cụ bà đã vân tập về nghe Hòa thượng giảng giải thời pháp thoại ngắn về Kinh Dược Sư. Nhân cơ duyên trong lần được gặp gỡ Đức Đại lão Hòa thượng và Trưởng Ban trị sự Phật giáo tỉnh Ninh Bình, huyện Yên Khánh, bà con địa phương, các cụ trong ban quản tự tạm thời đã một lòng bày tỏ nguyện vọng chùa mới sẽ sớm có sư trụ trì để cùng với Ni sư Thích Đàm Bình hướng dẫn đời sống tâm linh cho bà con.

Câu chuyện thật cảm động, Ni sư Thích Đàm Bình tuy đã trụ trì ở ngôi chùa Phương Linh Tự gần 30 năm. Nay do tuổi cao, sức yếu, Ni sư đã cùng với bà con địa phương tha thiết có người về đảm nhiệm công tác Phật sự, đặc biệt là chú trọng công tác Hoằng pháp, thay Ni sư đảm nhiệm vai trò trụ trì chùa.

Ni sư đã nhiều lần bày tỏ tâm nguyện đó lên Ban trị sự Phật giáo huyện và tỉnh Ninh Bình, nay được đức Pháp chủ về thăm chùa, Ni sư và bà con địa phương lại thêm một lần được bày tỏ tâm nguyện...


 Nhà thờ Tổ của chùa.



 Chùa mới xây dựng.

Có lẽ nhân duyên đã đến, trong chuyến Đại lão Hòa thượng Thích Phổ Tuệ về thăm quê, thăm ngôi chùa quê hương. Hy vọng, với tâm nguyện của bà con nhân dân, sự ủng hộ của lãnh đạo địa phương, sự ủng hộ của Ban trị sự Phật giáo huyện Yên Khánh, trong thời gian không xa bà con lại sớm hôm có sư Trụ trì mới cùng với Ni sư Thích Đàm Bình chăm lo công việc Phật sự, để mỗi sớm chiều:

"...Lời kinh giải thoát vọng cao siêu

Đây ngôi chùa cổ ngày hai buổi

Cầu nguyện dân làng sống mến yêu

Vì vậy làng tôi sống thái bình

Sớm khuya gần gũi tiếng chuông linh

Sắn khoai gạo bắp nuôi thôn xóm

Theo Phatgiao.org.vn

Bình luận(0)