Tại sao chúng ta chưa có Pháp phục Phật giáo thống nhất?

Google News

Chúng ta đã hoàn thiện và thống nhất 1 bản Kinh Nhật tụng, vậy tại sao không bàn đến Pháp phục thống nhất?

Tôi mạnh dạn viết bài này bởi ngay những ngày đầu năm 2013 có tham gia một số chương liên quan đến Phật giáo và quan sát thêm một lần nữa rằng Pháp phục do các quý thầy, quý cô mặc rất khác nhau. Khác nhau cả về kiểu cách, màu sắc,… Có quý thầy thậm chí mặc Pháp phục Phật giáo Đài Loan, Trung Quốc,...

 Pháp phục do các quý thầy, quý cô mặc rất khác nhau.

Vấn đề này tôi suy nghĩ từ lâu, nhưng vốn chỉ là cư sỹ nên sợ rằng không ai nghe, và có thể nhiều người cho rằng mình có vấn đề. Tuy nhiên tôi thiết nghĩ, Việt Nam là một quốc gia có bề dày lịch sử 4.000 năm và đạo Phật đã vào Việt Nam đến 2.000 năm nay. Theo các tài liệu chúng ta đã có sẵn, đạo Phật đến với đất Việt trước cả Trung Quốc. Ngài Khương Tăng Hội là một trong những vị thầy lớn, một người Việt có công mang Phật giáo truyền sang Đông Ngô, Trung Quốc.

Chúng ta cũng đều biết rằng, Việt Nam chúng ta có Phật giáo Nam truyền, Phật giáo Bắc truyền, có hệ phái Khất sỹ, Chúng ta có các môn phái: Mật tông, Tịnh độ, Thiền,… Chúng ta chịu ảnh hưởng từ nhiều nền văn hóa khác nhau, từ nhiều tôn giáo khác nhau. Tuy nhiên Đạo Phật vẫn là tôn giáo chủ đạo của đất nước ta suốt mấy ngàn năm nay. Rõ ràng vấn đề Pháp phục cần được đặt ra. Nếu chúng ta không sớm giải quyết vấn đề này, tôi e rằng không xa nữa, mỗi tỉnh thành có Pháp phục riêng, thậm chí mỗi ngôi chùa sẽ có một Pháp phục riêng và Pháp phục sẽ trăm hoa đua nở.

Là người có may mắn tham dự Đại hội Phật giáo toàn quốc lần thứ 7 tôi được biết chúng ta đã có bộ máy mới lãnh đạo Đạo Phật nước nhà. Chúng ta đã hoàn thiện và thống nhất 1 bản Kinh Nhật Tụng. Chúng ta đang từng bước thống nhất các bản dịch Kinh Phật, và tại sao không bàn đến Pháp phục thống nhất. 

Tôi vô cùng trăn trở và nay quyết định viết ra tâm tư này. Tôi hy vọng sẽ được nhiều vị chức sắc trong Giáo hội phật giáo Việt Nam ủng hộ và xem xét. Tôi nguyện mong và tin tưởng rằng đến một ngày không xa, chúng ta sẽ có Pháp phục thống nhất trên cả nước. 

Cư sỹ Thiện Đức Nguyễn Mạnh Hùng
(Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty sách Thái Hà)

TIN LIÊN QUAN

ĐANG ĐỌC NHIỀU
 
Theo Giác Ngộ Online

Bình luận(0)