Giả danh “nhà sư” đi ghi sớ cầu an cho bệnh nhân

Google News

Thời gian qua có những hiện tượng giả danh nhà chùa, giả danh nhà sư đi khất thực, quyên góp từ thiện, công đức xây chùa. Gần đây lại xuất hiện việc giả danh nhà sư đi vận động lễ cầu an cho các bệnh nhân.

Một chị đồng nghiệp ở công ty tôi có chồng bị suy thận mãn, gia đình chị đang sống ở xóm chạy thận gần bệnh viện Bạch Mai.

Chị có kể rằng: khu chị ở là một dãy phòng trọ khoảng hơn chục gia đình bệnh nhân chạy thận, cả dãy có chung  một sân, chung một cổng. Cách đây hơn nửa tháng giữa 12h trưa có một người gõ của xóm trọ, chị ra mở cửa thì thấy một vị sư bước vào.

Vị sư này cũng đầu trọc, áo nâu như những vị sư ở chùa mà chị hay gặp. Nhà sư sau khi bước vào sân xóm trọ nói với chị:

- Sao không mời thầy vào nhà?

- Thưa thầy, chúng con là bệnh nhân, không có nhà chỉ thuê phòng trọ ở đây để điều trị thôi.

- Thế thì mời thầy vào phòng?

- Vâng con mời thầy vào phòng.

- Con không mời thầy uống nước à?

Một chị phòng bên cạnh mang sang một cốc nước trà mời thầy.

Uống nước xong thầy giới thiệu: thầy tu ở Yên Tử, Thầy đưa thẻ ra chứng minh, bức ảnh thì hơi mờ nhìn không rõ, còn tên thì mọi người không nhớ chỉ biết là thầy Thích gì đó.

Thầy nói hôm nay thầy đến chùa Quán Sứ để họp, nhân tiện đến Hà Nội thầy có phát tâm làm lễ cầu an cho các bệnh nhân đang mắc hiểm nghèo để được tai qua nạn khỏi thế nên hôm nay thầy đến xóm chạy thận ghi sớ cầu an cho mọi người.

Đoàn của thầy có 3 người, một người trông xe, thầy và một thầy nữa mỗi người đi một ngõ, thầy vào đây sẽ ghi sớ kêu cầu cho 10 người.  Thầy sẽ cùng thầy Thích Tâm Mẫn vừa "nhất bộ nhất bái" đến Yên Tử để làm lễ cầu an cho các con, sớ này thầy sẽ kêu cầu cho các con suốt 5 năm.

Thế rồi thầy hỏi tên tuổi và các thành viên trong gia đình chị để ghi vào sớ. Thấy thế 3 bệnh nhân bên cạnh nhà chị cũng đến và thấy cũng viết sớ cho.

 Ảnh minh họa

Viết xong thầy nói, thầy về làm lễ kêu cho các con nhưng các con cũng phải phải tùy tâm có "giọt dầu" để thầy kêu cầu cho. Mọi người nói chúng con là bệnh nhân chạy thận đều có hoàn cảnh khó khăn chúng con chỉ có chút ít đưa thầy: người đưa 30 ngàn, người đưa 50 ngàn, người đưa 100 ngàn, người đưa 200 ngàn.

Thầy nói các con có tâm thì thầy nhận, đây không phải là tiền lễ mà chỉ là tiền "giọt dầu nén hương" thôi. Hoàn cảnh các con thế thì khổ quá nhỉ, nhà chùa cũng không có điều kiện quan tâm giúp đỡ vật chất cho mọi người, nhưng thầy sẽ về chùa Yên Tử để kêu cho các con nhẹ bớt nghiệp bớt khổ được mạnh khỏe bình an.

Một người bảo, thầy mới ghi được có 4 nhà, để con đi gọi thêm mấy nhà nữa cho đủ 10 nhà để thầy kêu cho chúng con một thể, nói rồi chị ấy toan đứng dậy đi gọi thì thầy gạt đi và nói: Thôi 4 nhà cũng được không phải đi gọi đâu con, cái này ai có duyên thì may mắn gặp được thầy, bây giờ thầy đang vội thầy phải đi, nói rồi thầy đứng dậy chào mọi người.

Chị đồng nghiệp công ty tôi tiễn thầy ra ngõ thầy ấy còn nói với lại, "nhìn con phúc hậu mà vất vả quá, yên tâm thầy sẽ lễ cầu an cho".

Vào nhà mọi người mới thắc mặc tại sao ban đầu thầy nói viết sớ cho 10 người mà mới có 4 người, nói đi gọi thêm người khác đã vội vàng đứng dậy đi, thôi chết, có lẽ sư giả đến lừa mọi người rồi. Ai nấy đều thấy mình dại, đã bệnh tật,nghèo không có tiền mà còn bị lừa.

Hôm sau chị ấy đến công ty kể lại sự việc, mọi người ai cũng  bất bình, bây giờ loạn hết cả sư rồi, thật giả lẫn lộn, nhà sư bây giờ cũng làm dịch vụ cầu an cơ đấy, kiếm tiền cả ở những bệnh nhân.

Thấy vậy tôi đã phải phân trần, nhà chùa đích thực thì không thầy nào đi gõ cửa làm dịch vụ cầu an như thế, với giáo lý từ bi cứu khổ ban vui, những nhà sư chân chính không có làm việc đó, không giúp đỡ bệnh nhân thì thôi ai làm chuyện đó. Chỉ có những người giả danh nhà chùa, giả danh nhà sư và lợi dụng sự tín tâm của người khác để lừa đảo chuộc lợi mà thôi.

Những người mắc bệnh hiểm nghèo, bệnh nặng thường có tâm lý có bệnh thì vái tứ phương, có cách nào mà chữa khỏi bệnh cũng theo, chữa bằng khoa học không kết quả thì tìm đến tâm linh, do vậy dễ bị những kẻ buôn thần bán thánh lợi dụng và lừa bịp.

Trong xã hội có những kẻ vì lòng tham khôn cùng, coi thường nhân quả nghiệp báo, bất chấp mọi thủ đoạn ngay cả việc giả danh nhà chùa, đóng giả nhà sư để đi lừa đảo mọi người họ cũng dám làm như giả sư đi khất thực, giả danh nhà chùa bán hương lấy tiền, giả danh nhà chùa đi quyên tiền công đức, làm từ thiện và bỉ ổi hơn còn giả nhà sư để lừa đảo cả các bệnh nhân khốn khó.

 Hiện tượng sư giả vẫn tái diễn, hoành hành chứng tỏ Phật giáo rất dễ bị lợi dụng.

Một phần do Giáo hội không có thái độ kiên quyết dứt khoát dẹp nạn sư giả, một phần do chính Phật tử và người dân có tâm với Tam bảo nhưng không có cái nhìn trí tuệ trước những vần đề nêu trên nên dễ bị lừa gạt.

Rất mong Ban Truyền thông Phật giáo, là cơ quan ngôn luận của Giáo hội, cơ quan thông tin giữa Giáo hội và người dân, cần lên tiếng chính thức trên các phương tiện thông tin đại chúng, phản đối và vạch trần những hiện tượng giả danh nhà chùa, giả danh nhà sư, cung cấp thông tin đường dây nóng để tư vấn và nhận thông tin phản hồi của người dân về hiện tượng sự giả, nhờ chính quyền và ngành công an can thiệp dẹp nạn sư giả, và yêu cầu xử phạt thích đáng những hiện tượng như thế để làm gương.

Có như thể mới giữ gìn được uy tín của Giáo hội, giữ được hình ảnh thanh cao của tăng ni, giữ gìn được cảm tình của người dân đối với đạo Phật.

Đối với những ai có cảm tình với đạo Phật và cả những Phật tử, chúng ta có cảm tình với đạo Phật, chúng ta có tâm với Tam bảo không thôi chưa đủ, mà chúng ta phải học đạo, phải tìm hiểu giáo lý nhà Phật qua kinh sách, qua băng đĩa giảng pháp của các thầy , tham dự các buổi thuyết giảng của nhà chùa để chúng ta nắm vững giáo lý nhà Phật, là người hiểu đạo có chính tín chứ không phải mê tín, có cái nhìn trí tuệ của nhà Phật trước các hiện tượng nói trên.

Một chiếc áo không làm nên nhà tu hành, một quyển sách dán hình đức Phật chưa hẳn đã là kinh sách nhà Phật, những ai có hình tướng nhà sư mà không có oai nghi của người tu hành, lại những việc làm trái với tinh thần từ bi cứu khổ, tinh thần vô ngã vị tha, trái với nhân quả nhà Phật thì chúng ta nhất thiết không tin và không theo.

Không những thế khi bắt gặp hiện tượng giả sư làm những việc như trên chúng ta có vạch trần sự lừa đảo, khuyên bảo mọi người xung quanh để họ không bị lừa gạt, thông báo cho Giáo hôi và bên công an để kịp thời ngăn chặn.

Theo Phattuvietnam

Bình luận(0)