Quê tôi, cần lắm một... nhà sư

Google News

Quê tôi có một ngôi chùa nhỏ nằm ở ven sông tên là Linh Viên tự (chùa Mai Phương) tọa lạc tại thôn Mai Phương, xã Gia Hưng, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình.

Mỗi mùa lũ về, nước sông Hoàng Long tràn qua đê là ngôi chùa ấy lại bị ngập tới nóc hoặc lưng chừng chùa gì đó. Sau khi lũ đi, ngôi chùa lại trở nên tan hoang, người dân lại bắt đầu dọn dẹp và sửa chữa những gì đã bị hư hỏng. Ấy vậy mà ngôi chùa ấy vẫn ở đó bao nhiêu năm nay, là chốn tâm linh cho biết bao người dân quê nghèo vùng chiêm trũng.

Người dân nô nức tham gia hội làng rằm tháng 10 và mong ước có một nhà sư về

Người dân nô nức tham gia hội làng rằm tháng 10 và mong ước có một nhà sư về

Những năm lại đây, tôi thấy tín ngưỡng người dân quê tôi ngày một nhiều. Những ngày rằm, mùng một, ngày lễ của Phật giáo... người dân đã biết ra chùa lễ Phật, tụng kinh. Tuy nhiên, không có sư nên ở đây không có sự tu học theo giáo lý đạo Phật mà chỉ dừng lại ở tín ngưỡng và cúng bái (hiện nay chỉ có Ban hộ tự - NV).

Mọi sinh hoạt tín ngưỡng của người dân đều làm theo “bản năng” hoặc theo tập tục dân gian, kể cả về cúng bái, tụng kinh. Kinh sách, băng đĩa thiếu thốn trầm trọng. Tôi thấy lẻ loi có mấy cuốn kinh Nhật tụng đã cũ và rách nát nằm ở dưới gầm bàn.

Vì vậy, mỗi lần tôi về quê, ngoài việc ra chùa nói chuyện với mấy người dân hoặc người trông coi chùa thì tôi còn mang ít băng đĩa về cho mọi người xem nhưng chiếc đầu đĩa lúc chạy được lúc không.

Vài lần nào đó, có nhiều người cười và nói với tôi: “Thôi cháu đi tu đi, sau này về chùa nhà mình mà ở”. Lúc ấy, tôi chỉ biết mỉm cười mà thôi nhưng trong lòng tôi có gì đó hơi buồn và hiểu được người dân quê tôi đang mong muốn điều gì.

Với những khó khăn của ngôi chùa như vậy, tôi có trao đổi với Ban hộ tự thì được biết, nhiều lần Ban hộ tự làm đơn lên xã, lên huyện để xin thỉnh sư về trụ trì nhưng lần nào cũng nhận được câu trả lời là: Không có sư nào về chùa vì sợ chùa bị ngập nước.

Vậy là tôi đã biết được câu trả lời vì sao không có sư nào dám “dấn thân” về chùa quê của tôi. Tôi không thấy buồn mà chỉ thấy thương người dân có lòng tín đạo, đã biết nương tựa vào ba ngôi báu (Phật, Pháp, Tăng) nhưng giờ có lẽ chỉ mới nương được vào Phật mà thôi (thiếu Pháp và Tăng).

Ngày rằm tháng 10 vừa rồi, hội làng truyền thống được diễn ra, tôi ra chùa và tham dự tại buổi lễ. Nhiều người dân mặc áo tràng nâu, cổ đeo tràng hạt, chắp tay trang nghiêm trước Tam bảo rồi thi thoảng lại niệm A Di Đà Phật nhưng nhìn vào đó tôi thấy được họ chỉ đang tín ngưỡng và cầu xin, chứ chưa hiểu được phần nào về giáo lý của Đức Phật. Nhưng nhìn gương mặt của họ thể hiện sự cầu thị có một nhà sư biết nhường nào.

Nhớ lại, dịp tôi hầu chuyện với Hòa thượng Thích Gia Quang - Phó Chủ tịch HĐTS GHPGVN về vấn đề hoằng pháp ở vùng nông thôn, Hòa thượng nói như sau: “Những vùng nông thôn, vùng sâu hoặc những nơi có đời sống vật chất khó khăn, trình độ dân trí còn thấp kém... càng đòi hỏi Tăng Ni trẻ phải dấn thân hơn nữa để hoằng dương Chính pháp, lợi lạc quần sinh”.

Xét thực tế chùa quê tôi bị ngập nước khi mùa lũ về (khoảng 3-5 ngày). Nhưng có lẽ nào, chỉ vì lý do này mà nhà sư không về trụ trì, không về hoằng pháp để cho người dân nghèo chìm vào biển mê lầm, u tối suốt tháng ngày. Nếu quả thật vì lý do đó thì… đau lòng lắm lắm!

Bình luận(0)