Phật tử chùa Thanh Lương: Chúng tôi cần thầy Quảng Ngộ

Google News

(Kiến Thức) - "Nếu Ban Trị sự Phật giáo Phú Yên muốn rút thầy Quảng Ngộ đi thì về đây hỏi ý kiến bà con xem có ai đồng tình không?", ông Nguyễn Biển (82 tuổi) ở xã An Chấn chia sẻ. 

Trước việc Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Phú Yên đề nghị thầy Quảng Ngộ rời khỏi chùa Thanh Lương (xã An Chấn – huyện Tuy An) về lại Tổ đình Bảo Tịnh (TP Tuy Hòa) để sám hối sau những đơn thư khiếu kiện, hầu hết bà con Phật tử chùa Thanh Lương lại cho rằng những đơn thư đó là vu khống và muốn thầy tiếp tục trụ trì chùa.


Hiện nay, hầu hết bà con Phật tử chùa Thanh Lương đều mong thầy Quảng Ngộ tiếp tục ở lại làm trụ trì

Thầy có công xây chùa sao lại bắt đi?

Nói về chùa Thanh Lương (xã An Chấn – huyện Tuy An), ông Nguyễn Thanh Tùng, 81 tuổi, Trưởng ban nghi lễ của chùa Thanh Lương cho biết: "Tôi sống và tu học tại chùa Thanh Lương đã 55 năm. Từ năm 1957 đến 1985, chùa không hề có thầy mà do Ban hộ tự quản lý. Cho đến năm 1985 trở đi mới có thầy về trụ trì, nhưng trải qua 4 đời trụ trì vẫn không có ai thật tâm trong các hoạt động của chùa nên lần lượt ra đi.

Lúc đó cơ sở của chùa chỉ là nhà tranh, vách đất… rất cực khổ. Đến năm 2003 thầy Thích Quảng Ngộ được mời về làm trụ trì. Từ đó thầy đã dốc tâm xây dựng khiến cho diện tích chùa ngày càng lớn, khung cảnh chùa ngày càng đẹp.


Ông Nguyễn Thanh Tùng, 81 tuổi, Trưởng ban nghi lễ của chùa Thanh Lương: "Làm sao có chuyện thầy Quảng Ngộ có sự phân biệt người giàu hay người nghèo trong xã". 

Chính vì thế, khi tôi đọc được những thông tin tố cáo thầy Quảng Ngộ của một vài cá nhân, tôi cho rằng thật sự đây là những lời vu khống. Làm sao có chuyện thầy Quảng Ngộ có sự phân biệt người giàu hay người nghèo trong xã.

Việc đi đám, làm lễ cho các gia đình ở trên địa phương đều do thầy và Ban nghi lễ của chùa thực hiện. Có điều chùa hiện chỉ mỗi một mình thầy Quảng Ngộ nên nhiều đám của một số người trong xã không thể lo trọn hết được. Những đám nào thầy Quảng Ngộ có thời gian thì được lo hết, còn những đám nào thầy bận quá thì thầy chỉ đến khai kinh rồi giao lại cho chúng tôi làm. Như thế sao lại nói thầy bỏ bê, phân biệt?

Bên cạnh việc xây dựng chùa, hướng dẫn Phật tử tu tập, thầy Quảng Ngộ cũng có nhiều hoạt động xã hội như xây nhà từ thiện, mở đường, giúp đỡ nhà mẫu giáo, phát quà… Chính những điều thầy làm khiến cho bà con Phật tử chúng tôi tín nhiệm và luôn luôn ủng hộ.

Chúng tôi mong muốn các cấp chính quyền, Ban Trị sự Phật giáo Phú Yên cần có sự từ bi, hoan hỷ… giải quyết sao cho thầy Ngộ ở lại chùa để cùng bà con Phật tử tiếp tục xây dựng cơ sở tự viện cho xong và giúp bà con Phật tử tu học."

Tất cả chỉ là sự vu khống

“Tôi không phải là người trong đạo, nhưng khi thấy người ta kiện thưa, vu khống cho thầy Quảng Ngộ khiến tôi cảm thấy không đồng tình. Ngay chính con tôi bị bạo bệnh mất đi cũng được thầy đến giúp chứ không nề hà gì. Vậy tại sao lại nói là thầy có sự phân biệt”, ông Nguyễn Biển (82 tuổi), một cụ lớn tuổi trong xã An Chấn, chia sẻ.


Ông Nguyễn Biển (82 tuổi) ở xã An Chấn: "Nếu Ban Trị sự Phật giáo Phú Yên muốn rút thầy Quảng Ngộ đi thì về đây hỏi ý kiến bà con xem có ai đồng tình không?"

Theo ông Biển, chùa hồi trước nhỏ bé, nhưng được thầy Ngộ cùng Phật tử các nơi quyên góp xây dựng. "Giờ ngôi chánh điện đang thành hình thì sao lại nói thầy chỉ lo cho cá nhân". Trước đây bao nhiêu thầy về đây có ai làm được như vậy đâu. Giờ nếu Ban Trị sự Phật giáo Phú Yên muốn rút thầy Quảng Ngộ đi thì về đây hỏi ý kiến bà con xem có ai đồng tình không ?", ông Biển nói thẳng.

Đồng tình với quan điểm của ông Biển, bà Nguyễn Thị Xí, người thôn Mỹ Quang Nam, xã An Chấn bức xúc: “Những khiếu kiện của một số cá nhân đối với thầy Quảng Ngộ là không đúng. Làm sao có chuyện bà Lương Thị Bảy đã 56 tuổi, bị dẹo (tật ở chân – PV) mà bị thầy Quảng Ngộ hiếp dâm được. Một người đáng tuổi làm mẹ, thân hình không như người bình thường mà nói thầy như thế thì ai tin được không?"

Không chỉ có Phật tử của chùa, ông Lê Câu, cán bộ hưu trí tại xã An Chấn cũng cho rằng, thầy Ngộ về đây không có gây điều tiếng gì ảnh hưởng đến người dân về an ninh trật tự hay mất đoàn kết trong xã hội. "Tôi chỉ thấy thầy ấy dốc tâm xây dựng chùa lớn hơn đây cũng là điều tốt cho địa phương", ông bày tỏ.


Ông Nguyễn Đức Hạ, Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi thôn Mỹ Quang Nam: "Những người gửi đơn khiếu kiện thầy Quảng Ngộ là vu khống cho thầy".

Còn ông Nguyễn Đức Hạ, Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi thôn Mỹ Quang Nam cũng chia sẻ: “Những người gửi đơn khiếu kiện thầy Quảng Ngộ là vu khống cho thầy. Đa số bà con ở đây ai cũng thương thầy. Thầy Ngộ về đây xây dựng và phát triển cơ sở vật chất của chùa ngày càng lớn, đẹp, bà con có thêm điều kiện tu học… sao lại cho rằng thầy không tốt. Chính vì thế tôi cho rằng không có lý do gì để rút thầy Quảng Ngộ đi khỏi chùa Thanh Lương cả".

Hoài Lương


Bình luận(0)