Tuyên bố “nút bấm hạt nhân” của Tổng thống Trump nguy hiểm thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Ông Kori Schake cho rằng, việc Tổng thống Donald Trump nói về "nút bấm hạt nhân" có thể trở nên đặc biệt nguy hiểm khi liên quan tới các nước sở hữu vũ khí hạt nhân.

Những ngày qua, dư luận Mỹ và thế giới đặc biệt chú ý đến việc Tổng thống Donald Trump viết trên Twitter cá nhân cho biết có nút bấm hạt nhân lớn hơn, uy lực hơn nhiều so với của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.
Cụ thể, Tổng thống Trump viết trên Twitter cá nhân: "Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un mới nhấn mạnh rằng, nút kích hoạt hạt nhân luôn nằm trên bàn làm việc của ông ấy. Ai đó làm ơn báo với ông ấy rằng, tôi cũng có nút hạt nhân nhưng nó to hơn, uy lực hơn nhiều. Và nút bấm hạt nhân của tôi hoạt động".
Hành động này của Tổng thống Trump được cho là đáp lại phát biểu của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ngày 1/1 khi khẳng định nút kích hoạt hạt nhân luôn nằm trên bàn ông làm việc.
 Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP.
Thông tin trên nhanh chóng trở thành vấn đề được quan tâm lớn của công chúng và giới chuyên gia thế giới. Một số chuyên gia đã đưa ra nhận định về hành động mới đây của Tổng thống Trump.
Trong số này, quan điểm của Kori Schake, cựu quan chức Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, nhận được sự chú ý lớn. Theo ông Schake, hành động nói về nút kích hoạt hạt nhân của Tổng thống Trump trên Twitter cá nhân mới đây rất "nguy hiểm" nếu xét trên khía cạnh chính sách ngoại giao. Hành động này còn có thể trở nên đặc biệt nguy hiểm khi liên quan tới các quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân.
Thêm nữa, ông Schake cho hay việc Tổng thống Trump tiết lộ về nút hạt nhân trên Twitter cũng sẽ khiến các nước đồng minh không khỏi đắn đo suy nghĩ khi chia sẻ thông tin tình báo về những mối đe dọa với chính quyền Washington bởi lo ngại chúng có thể dẫn đến những cuộc xung đột không mong muốn.
Mời quý độc giả xem video "du lịch hạt nhân" sắp nở rộ ở Triều Tiên (nguồn: VTC1)
Sự việc này càng "nóng" dư luận hơn khi Tướng Không quân về hưu Robert Kehler, cựu chỉ huy Bộ tư lệnh Không quân - Vũ trụ và Bộ tư lệnh Chiến lược Mỹ bật mí rằng không hề có nút bấm hạt nhân nào như Tổng thống Trump nói. 
Theo ông Kehler, quy trình phóng tên lửa hạt nhân rất phức tạp và không hề đơn giản có thể thực hiện vụ phóng tên lửa hạt nhân chỉ với một nút bấm trên bàn làm việc.
"Quyền thực thi và ra lệnh của Tổng thống được đảm bảo bởi người dân, các quy trình và khả năng, gồm cả hệ thống chỉ huy và kiểm soát hạt nhân. Hệ thống này được kiểm soát bởi con người. Không cò gì diễn ra một cách tự động", ông Kehler nói về nút bấm hạt nhân mà Tổng thống Trump mới đề cập đến.
Tâm Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)