Tràn lan vụ án tự tử, giết người vì tình: Khiếm khuyết của giáo dục?

Google News

(Kiến Thức) - Những vụ việc tự tử, giết người vì tình ngày càng diễn biến phức tạp và có chiều hướng tăng cao khiến nhiều người bất an. Tuy nhiên, vẫn chưa có liều thuốc hiệu quả chấm dứt tình trạng trên.

Đáng chú ý, cả nạn nhân và hung thủ các vụ tự tử, giết người vì tình đang có xu hướng trẻ hóa, trong đó có cả những người có học thức, hành vi ngày càng lạnh lùng, tàn độc.
Nhắc đến những vụ án xuất phát từ vấn đề tình cảm, dư luận hẳn sẽ không quên vụ thảm án Bình Phước mà kẻ thủ ác Nguyễn Hải Dương đã lạnh lùng sát hại 6 người trong một gia đình chỉ vì hận tình. Đây là vụ án tình để lại hậu quả đau lòng nhất, chấn động dư luận nhất.
Thời gian gần đây nhiều vụ án giết người vì tình cảm lại có xu hướng diễn biến phức tạp hơn. Mới đây, đối tượng Võ Minh Thắng (27 tuổi) - vốn là thầy giáo dạy thể dục tại trường THPT Võ Thị Sáu (quận Bình Thạnh, TP.HCM) - đã ra tay tàn ác lấy đi mạng sống của cô giáo dạy toán cùng trường cũng là người yêu của Thắng. Nguyên nhân chỉ bởi, gần ngày cưới, cô giáo phát hiện Thắng bắt cá hai tay lên quyết định chia tay, dẫn đến vụ án mạng đau lòng trên.
Trước đó (6/3), vì mâu thuẫn trong tình cảm nam nữ, đối tượng Triệu Thế Vũ (24 tuổi, trú xã Vĩnh Phúc, huyện Bắc Quang, Hà Giang) đã dùng búa sát hại bạn gái tại phường Quang Trung, TP Thái Nguyên gây chấn động dư luận địa phương.
 Chỉ vì bị từ hôn, Võ Minh Thắng (27 tuổi) một thầy giáo dạy thể dục tại trường THPT Võ Thị Sáu (quận Bình Thạnh, TP.HCM) đã ra tay tàn ác lấy đi mạng sống của cô giáo dạy toán cùng trường cũng là vợ sắp cưới của Thắng. Ảnh: Báo Công an TP HCM.
Cùng với đó, những vụ tự tử vì tình cũng liên tục bị phát hiện. Mới đây, Ngô Thanh Tài (30 tuổi, quê Cai Lậy,Tiền Giang) treo cổ tự tử khi nghe tin người yêu đi lấy chồng khiến dư luận Thủ Dầu Một (Bình Dương) xôn xao; Hay do khúc mắc trong chuyện tình yêu, cô gái trẻ quê ở Hà Nam đã treo cổ tự tử trong phòng trọ ở ngõ 140 đường Trần Duy Hưng (Hà Nội) vào chiều 18/4 đã thu hút sự quan tâm của nhiều người...
Chỉ là một số vụ việc điển hình trong thời gian gần đây nhưng có thể thấy, những vụ tự tử, giết người vì tình ngày càng diễn biến phức tạp và có chiều hướng tăng cao song đến nay vẫn chưa có phân tích, lý giải nào về nguyên nhân thật sự vì sao đối tượng vì tình mà “coi cái chết nhẹ tựa lông hồng” này càng trẻ hóa. Vì sao hành vi của các đối tượng lại tàn độc và không ghê tay đến vậy... để từ đó đưa ra các phương pháp ngăn chặn kịp thời. 
Tình yêu được coi là một trong bốn loại bản năng mạnh mẽ nhất của con người. Khi không đạt được tình cảm thì con người thường hay sa vào sự khổ đau dễ dẫn họ đến sự hận thù và gây ra những hành vi mù quáng như giết người hay tự tử. Nếu xét về bề nổi, những vụ án giết người tình, tự tử vì tình đều xuất phát từ vấn đề tâm sinh lý, những phút giây nông nổi, không kiềm chế được bản thân, do sự tác động của chất kích thích như rượu, bia hay do những cảm giác chán nản cuộc sống, sự giận dỗi người yêu tích tụ từ lâu mà không có hướng giải quyết… dẫn đến tình trạng hại người, hại mình.
Tuy nhiên, một phần nguyên nhân sâu xa của tất cả những vụ việc phải nói đến là do sự khiếm khuyết của nền tảng giáo dục. Sự khiếm khuyết ấy luôn đồng hành cùng sự phát triển của xã hội mà chưa có liều thuốc đặc trị hiệu quả.
Không chỉ vụ án Nguyễn Hải Dương gây ra thảm sát Bình Phước liên quan đến tình cảm người ta mới giật mình nhìn nhận bởi trước đó đã từng xảy ra rất nhiều vụ án liên quan đến vấn đề mâu thuẫn tình cảm nam nữ. Các cơ quan chức năng đã chỉ ra nhiều nguyên nhân, mổ xẻ giải thích về tâm sinh lý tội phạm cũng như đưa ra những giải pháp. Tuy nhiên, đến nay những vụ án liên quan đến tình cảm vẫn diễn biến phức tạp, đó là minh chứng rõ nhất cho việc chưa tìm ra giải pháp để giải quyết tận gốc vấn đề.
Trong khi đó, chương trình giáo dục trong nhà trường vẫn đặt nặng kiến thức chuyên môn mà chưa trọng tâm đào tạo những con người có tính nhân văn, biết thương yêu, sống trách nhiệm với gia đình và những người xung quanh, có cách ứng xử với những sự đổi thay trong tâm sinh lý; Xem nhẹ giáo dục, định hướng cho thế hệ trẻ thế nào là giá trị chân chính; Chưa chú trọng trang bị những kỹ năng sống.
Khi mà gia đình phó thác trách nhiệm giáo dục con em cho nhà trường mà quên đi sự động viên, trao đổi, lắng nghe, buông lỏng cho con cái, thậm chí nhiều cha mẹ còn là tấm gương mờ để con cái học tập thói hư, tật xấu...
Khi mà những hiểu biết của xã hội còn hạn chế, việc chăm sóc sức khỏe tinh thần cho người dân, đặc biệt là giới trẻ còn nghèo nàn dẫn đến những vấn đề như stress, lo âu, ám ảnh, trầm cảm không được giải quyết... thì những vụ án tự tử, giết người vì tình vẫn xảy ra là điều không thể tránh khỏi.
Thiên Nga

>> xem thêm

Bình luận(0)