Thực hư Triều Tiên duyệt binh trước thềm Olympic Mùa đông 2018

Google News

(Kiến Thức) - Nguồn tin giấu tên trong chính phủ Hàn Quốc mới đây tiết lộ việc Triều Tiên có thể tổ chức cuộc duyệt binh ngay trước thềm Olympic Mùa đông 2018. Cuộc duyệt binh thường là dịp Triều Tiên phô diễn dàn khí tài và một số tên lửa mới.

Theo nguồn tin giấu tên, Triều Tiên có thể tổ chức duyệt binh quy mô lớn vào ngày 8/2 nhân kỷ niệm 70 năm ngày thành lập quân đội. Cuộc duyệt binh này sẽ được tổ chức chỉ một ngày trước lễ khai mạc Olympic Mùa đông 2018 tại PyeongChang, Hàn Quốc.
Trước thông tin này, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc tuyên bố không đưa ra bình luận nào về "các vấn đề liên quan tới thông tin tình báo quân sự".
Một số tên lửa mới chưa rõ thông tin được Triều Tiên công bố trong lễ diễu binh. Ảnh: KCTV. 
Triều Tiên thường tổ chức duyệt binh để kỷ niệm các ngày lễ, sự kiện lớn và tùy thuộc vào từng năm. Gần đây nhất, vào ngày 15/4/2017, Triều Tiên tổ chức cuộc duyệt binh lớn nhất lịch sử nước này để kỷ niệm 105 năm ngày sinh cố lãnh đạo Kim Nhật Thành.
Cuộc duyệt binh quy mô lớn trên đã khiến thế giới chú ý bởi dàn khí tài hạng nặng của Triều Tiên. Trong đó, nhiều loại tên lửa mới, chưa từng được biết đến và lần đầu được Bình Nhưỡng công bố với thế giới trong lễ diễu binh. Những tên lửa mới này khiến giới chuyên gia vô cùng tò mò, trong đó có mẫu tên lửa cỡ lớn được đặt trong ống chứa đạn sơn màu xanh ngụy trang.
Bàn luận về mẫu tên lửa bí ẩn trên, giới quan sát cho rằng đây có thể là mẫu tên lửa đạn đạo tầm xa (IRBM) hoàn toàn mới của Triều Tiên.
Mời quý độc giả xem video Nhan sắc không tì vết của những hoạt náo viên Triều Tiên sắp sang Hàn Quốc (nguồn: Vietnamnet)
Chia sẻ về vấn đề này, chuyên gia quân sự Kyle Mizokami đánh giá hệ thống vũ khí này tương đối giống tổ hợp tên lửa Topol-M của Nga. Đây có thể là tên lửa đạn đạo tầm xa (IRBM) có khả năng chạm tới đảo Guam hoặc là tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) có đủ sức bắn tới Bắc Mỹ.
Chuyên gia Mizokami cũng cho rằng, mẫu tên lửa trên của Triều Tiên có thể phải mất vài năm nữa mới có thể đưa vào thử nghiệm. Nguyên do là vì trong quá khứ Triều Tiên từng làm như vậy. Ví dụ như trong cuộc duyệt binh năm 2010, Bình Nhưỡng "khoe" tên lửa Musudan với thế giới. Tuy nhiên, phải đến năm 2016 mới được đưa vào thử nghiệm.
Do vậy, chuyên gia Mizokami nhận định nhiều tên lửa được Triều Tiên phô diễn trong cuộc duyệt binh đang trong quá trình phát triển, cải tiến để đạt độ tin cậy cao hơn, cũng như đủ sức răn đe Mỹ trước khi có thể thử nghiệm hoàn thiện chúng.
Tâm Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)