Thản nhiên "yêu" trong phòng bệnh: Người trẻ Việt đang nghĩ gì?

Google News

(Kiến Thức) - Hình ảnh hai đứa trẻ mới lớp 11 thản nhiên "yêu" trong phòng bệnh nhân, nơi nhiều bệnh nhân đang điều trị thật khó chấp nhận. Đó là sự cảnh báo cho việc đạo đức xuống cấp của một bộ phận giới trẻ hiện nay…

Những ngày qua, mạng xã hội xôn xao chia sẻ hình ảnh ghi lại cảnh một cặp đôi "yêu" trong phòng bệnh khiến nhiều người bức xúc. Bởi ngoài hình ảnh phản cảm, người đăng còn cung cấp thêm thông tin, đôi nam nữ chỉ đang theo học lớp 11...
Rõ ràng, việc hai bạn trẻ lớp 11 thản nhiên thể hiện tình cảm nam nữ thái quá giữa phòng bệnh nhân, nơi còn nhiều bệnh nhân khác đang điều trị thật khó chấp nhận. Bởi bệnh viện không phải là nhà nghỉ và những em học sinh này đang trong độ tuổi lẽ ra phải có một tình yêu trong sáng hơn.
 Hình ảnh đôi nam nữ còn rất trẻ thản nhiên diễn "cảnh nóng" trong phòng bệnh khiến dư luận bức xúc.
Chỉ cách đây hơn 10 năm, những hình ảnh trên có thể trở thành cú sốc trong giới trẻ bởi khi ấy bởi cùng lứa tuổi với cặp đôi này những bạn trẻ cách đây 10 năm vẫn còn e ngại khi bày tỏ tình cảm, thể hiện tình cảm yêu đương quá đà nơi công cộng lại càng hiếm hoi.
Văn hóa phương Đông và Việt Nam nói chung không cấm nam nữ thể hiện tình cảm nhưng ở lứa tuổi nào thì nên có cách thể hiện cho hợp thuần phong mỹ tục. Những biểu hiện nhạy cảm về tình cảm cá nhân của những người trưởng thành yêu nhau chỉ diễn ra ở chốn riêng tư, kín đáo và không nên thể hiện trước đám đông hay chốn công cộng.
Nó không chỉ là tiếng chuông cảnh báo về việc thể hiện tình cảm táo bạo chốn đông người của một bộ phận giới trẻ bởi chuyện các bạn trẻ vô tư thể hiện tình cảm chốn công cộng từ trên đường phố, đến quán ăn, quán trà sữa, thậm chí trên xe bus và ngay trong lớp học với nhiều hành vi nóng mắt khiến người khác bức xúc đã không còn là chuyện lạ.
Qua đó cũng thể hiện việc các em chưa được giáo dục đầy đủ về giới tính từ nhà trường và cha mẹ nên mới có hành vi lệch chuẩn văn hóa, lệch chuẩn đạo đức đến như thế. Khi thiếu đi sự quan tâm dạy dỗ từ người lớn từ ứng xử trong tình cảm đến văn hóa ứng xử với những người xung quanh, sự nhận thức sai lệch về tình dục khiến cái tôi bản năng của các em trỗi dậy mà khi cái tôi cá nhân được đề cao thái quá thì chuyện tình dục thoáng sẽ xảy ra và sẽ để lại nhiều hệ quả vô cùng đáng tiếc.
Tuy nhiên, vẫn còn nhiều tín hiệu đáng mừng khi xét trên khía cạnh cộng đồng trẻ, hành động của đôi nam nữ trên vẫn là cá biệt. Rất nhiều bạn trẻ khác sau khi xem hình ảnh phản cảm lan truyền trên mạng đã không khỏi bức xúc cho rằng: “Đây không phải là lối sống thoáng theo kiểu phương Tây mà là sự thiếu tôn trọng bản thân và mọi người xung quanh. Tình dục là một phần nhu cầu bản thân con người như ăn, uống, ngủ… nhưng những người được giáo dục đàng hoàng sẽ không làm những điều đó trước đám đông”; “Việc bày tỏ tình cảm cảm quá đà đến mức lố lăng, phản cảm thì không thể chấp nhận. Vấn đề này không chỉ nằm ở văn hóa ứng xử nơi công cộng mà liên quan trực tiếp đến đạo đức, nhân phẩm của cá nhân. Đặc biệt, hành vi của một số thanh niên thiếu ý thức đó đã làm xấu đi hình ảnh của người trẻ hiện nay trong mắt cộng đồng...".
Trong thời đại phát triển mạnh của mạng xã hội, nếu không biết giữ gìn lối sống lành mạnh, một bộ phận giới trẻ đang tự hủy hoại đi chính cuộc sống của mình.
Có lẽ đến thời điểm này đôi nam nữ đang phải đối diện với hệ lụy khôn lường không chỉ với bản thân mà còn với gia đình khi hình ảnh "yêu” phản cảm của mình đang bị phát tán rộng rãi. Chắc chắn người trong cuộc sẽ chịu những tổn thương tâm lý. Và những hành động like, sharre, vô tư phát tán của cộng đồng mạng có thể đẩy họ đến những tổn thương tâm lý, nhẹ là stress, nặng hơn là sang chấn tâm lý...

"Người lớn cần quan tâm dạy dỗ các em. Dạy cho các em biết tôn trọng người khác cũng là giữ gìn sự tự trọng, giúp các em nhận thức đúng ý nghĩa của việc quan hệ tình dục", một chuyên gia tâm lý từng lên tiếng khi nhận định về hành động yêu nơi công cộng của giới trẻ. 
Thiên Nga

>> xem thêm

Bình luận(0)