Phía sau quyết định tham dự Olympic mùa đông của Triều Tiên

Google News

(Kiến Thức) - Tiến sĩ David Lowe nhận định nếu Triều Tiên tham dự Olympic mùa đông thì có thể làm giảm bớt căng thẳng hiện tại trên bán đảo Triều Tiên.

Mới đây, các chuyên gia của Viện Chiến lược An ninh Quốc gia (INNS) trực thuộc cơ quan tình báo Hàn Quốc cho biết Triều Tiên có thể sẽ yêu cầu Hàn Quốc gỡ bỏ cấm vận, khôi phục các dự án kinh tế liên Triều và cung cấp viện trợ để đổi lại việc nước này tham gia Olympic mùa đông dự kiến diễn ra từ ngày 9 - 25/2.
Trước đó, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã ra những dấu hiệu đầu tiên cho thấy Triều Tiên có thể tham dự Olympic mùa đông được tổ chức vào tháng tới tại thành phố Pyeongchang, Hàn Quốc.
Cụ thể, trong thông điệp mừng năm mới ngày 1/1 vừa qua, ông Kim Jong Un cho biết Bình Nhưỡng sẵn sàng đối thoại với Seoul về khả năng dự Thế vận hội mùa đông tổ chức ở Hàn Quốc.
Theo Yonhap, nhà lãnh đạo Kim Jong-un nói Bình Nhưỡng có thể sẽ cử một đoàn vận động viên tham gia Olympic ở Pyeongchang. Đây là lần đầu tiên Triều Tiên đề cập khả năng tham gia sự kiện thể thao trên.
Theo dự kiến, Olympic mùa đông sẽ diễn ra từ ngày 9 - 25/2 tại thành phố Pyeongchang, Hàn Quốc. 
Olympic mùa đông được tổ chức tại địa điểm cách Triều Tiên chỉ chưa đầy 100 km khiến một số nước quan ngại. Các chuyên gia đã đưa ra một số nhận định đáng chú ý về vấn đề này, tiêu biểu là ý kiến của chuyên gia an ninh và chống khủng bố, tiến sỹ David Lowe.
Theo tiến sỹ David Lowe, việc một số quốc gia còn lên tiếng cảnh báo sẽ không tham dự Olympic mùa đông diễn ra vào tháng 2 tới đây nếu họ cảm thấy tình hình trên Bán đảo Triều Tiên đặt ra mối đe dọa là điều hoàn toàn có thể hiểu được. Tuy nhiên, ông cho hay sẽ "vô cùng bất ngờ" nếu Triều Tiên thực sự có hành động tấn công nào đó trong thời điểm diễn ra sự kiện thể thao lớn này.
Mời quý độc giả xem video "du lịch hạt nhân" sắp nở rộ ở Triều Tiên (nguồn: VTC1):
Tiến sỹ David Lowe nhận định, Bình Nhưỡng rất có thể thực hiện một số hình thức khiêu khích trong quá trình diễn ra Olympic mùa đông được tổ chức ở Pyeongchang, Hàn Quốc. Tuy nhiên, việc Bình Nhưỡng có làm thật hay không lại là vấn đề hoàn toàn khác vì điều đó có thể khiến nước này mất đi mối quan hệ với một số quốc gia mà Triều Tiên coi là bạn.
Thêm nữa, tiến sĩ Lowe còn cho hay nếu Triều Tiên tham dự Olympic mùa đông được tổ chức vào tháng 2 tới đây thì nó có thể giúp "hạ nhiệt" những căng thẳng hiện nay trên bán đảo Triều Tiên.
"Tôi hy vọng rằng Triều Tiên sẽ đưa một số vận động viên tới tham dự với tinh thần thế vận hội. Điều này có thể giúp giảm bớt những căng thẳng", chuyên gia an ninh và chống khủng bố David Lowe nhận định.
Tâm Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)