Nhóm thanh niên giả danh công an bắt người có thể bị xử lý thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Theo luật sư Trương Anh Tú, nhóm thanh niên giả danh công an huyện Quốc Oai bắt giữ người là một vụ việc hết sức nghiêm trọng, các đối tượng thực hiện hành vi bắt người trái pháp luật hết sức manh động và có tổ chức...

Trong khi cơ quan công an huyện Quốc Oai (Hà Nội) vẫn đang vào cuộc xác minh, làm rõ nhóm thanh niên giả danh cán bộ, chiến sĩ công an huyện này, dùng còng số 8 khóa tay, dùi cui điện chích lên cơ thể một người đàn ông trung tuổi ở thôn Ngô Sài (thị trấn Quốc Oai) xảy ra mới đây, thì người dân địa phương đang rất hoang mang, lo sợ.
 Nhóm thanh niên (áo đen) giả danh công an huyện Quốc Oai (Hà Nội) bắt giữ, còng tay người đàn ông trung tuổi. Ảnh cắt từ clip.
Để làm rõ góc độ pháp lý liên quan đến vụ việc, PV Kiến Thức đã có cuộc trao đổi với luật sư Trương Anh Tú (Đoàn luật sư TP Hà Nội).
Trước tiên, đánh giá về vụ việc xảy ra, luật sư Tú nhấn mạnh rằng, đây là một vụ việc hết sức nghiêm trọng, các đối tượng thực hiện hành vi bắt người trái pháp luật hết sức manh động và có tổ chức. Ngoài dùng thủ đoạn mạo nhận là công an nhằm tránh sự can thiệp của người dân, những đối tượng còn sử dụng trái phép những công cụ hỗ trợ như còng số 8, dùi cui điện nhằm phục vụ cho việc bắt người.
Hơn nữa, hành vi bắt người trái pháp luật còn được thực hiện ngay giữa chốn đông người, điều đó thể hiện sự manh động, coi thường pháp luật cao độ của những đối tượng này.
Luật sư Trương Anh Tú cho biết, hành vi nêu trên của nhóm đối tượng giả danh công an đã xâm phạm tới cả hai khách thể được luật hình sự bảo vệ đó là quyền tư tự do và quyền bất khả xâm phạm về tính mạng, sức khỏe của công dân. Hành vi của các đối tượng này đã có dấu hiệu của “Tội bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật”.
Do khi thực hiện việc bắt người trái pháp luật, những đối tượng này đã có hành vi xâm hại tới sức khỏe của nạn nhân (đánh, trích điện vào người nạn nhân). Do vậy để xác định đúng tội danh, cần phải đưa người bị hai đi giám định tỷ lệ tổn thương cơ thể.
“Nếu giám định pháp y mà mà cho kết quả người bị hại bị tổn thương cơ thể từ 31% đến 60% thì ngoài tình tiết định khung tăng nặng được quy định tại điểm a khoản 2 Điều 157 là tình tiết “Có tổ chức” thì những đối tượng bắt người trái pháp luật còn phải chịu thêm tình tiết định khung tăng năng theo quy định tại điểm h khoản 2 Điều 157 BLHS đó là “Gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe hoặc gây rối loạn tâm thần và hành vi của người bị bắt, giữ, giam mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%.
Nếu bị truy tố ở khoản 2 Điều 157 thì những đối tượng này sẽ phải đối diện với khung hình phạt từ 2 năm đến 7 năm tù”, luật sư Tú thông tin.
Theo luật sư Tú, trong trường hợp nếu tỷ lệ thương cơ thể của người bị hại được kết luận là từ 61% trở lên thì những đối tượng bắt giữ người trái pháp luật phải chị trách nhiệm hình sự về tội bắt người trái pháp luật được quy định tại khoản 3 Điều 157 BLHS với khung hình phạt từ 05 năm tù đến 12 năm tù.
Nếu qua giám định pháp y, người bị hại nếu bị tổn thương cơ thể thì các đối tượng này còn phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng do đã xâm hại tới sức khỏe của người bị hại. Trách nhiệm này được quy định tại Điều 590 của Bộ luật Dân sự hiện hành.
Ngoài ra, do các đối tượng này đã sử dụng những công cụ hỗ trợ trái pháp luật nên cần phải xử phạt hành chính về hành vi này. Hành vi sử dụng trái phép công cụ, dụng cụ hỗ trợ sẽ bị xử phạt theo quy định tại Nghị định số 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự; an toàn xã hội; Phòng chống tệ nạn xã hội; Phòng cháy và chữa cháy; Phòng chống bạo lực gia đình.
Sáng ngày 22/5, trao đổi với PV Kiến Thức Đại tá Phạm Danh Mạnh - Trưởng Công an huyện Quốc Oai (Hà Nội) - cho biết: Đơn vị đang khẩn trương vào cuộc điều tra, xác minh làm rõ nhóm thanh niên giả danh công an huyện này bắt giữ người giữa đường.
“Nhóm thanh niên xưng là Công an huyện Quốc Oai trong clip đang lan truyền không phải là cán bộ, chiến sỹ của đơn vị”, Đại tá Mạnh khẳng định với PV.
Một ngày trước đó mạng xã hội bất ngờ xuất hiện một đoạn clip gần 9 phút, ghi lại hình ảnh một nhóm thanh niên khoảng 5 người, mặc quần áo bình thường đi ô tô bán tải đang có hành vi dùng khóa số 8 còng tay, bắt giữ một người đàn ông trung tuổi tại địa phận thôn Ngô Sài (huyện Quốc Oai, Hà Nội).
Người đàn ông bị bắt giữ liên tục hét lớn không có tội, nhưng nhóm thanh niên vẫn giằng kéo lôi đi. Lúc này, nhiều người dân chứng kiến thấy nhóm thanh niên tự xưng là công an huyện có dấu hiệu bất thường nên vào can ngăn, thì nhóm thanh niên nhanh chân bỏ chạy lên xe định rời đi.
Ngay lập tức người dân đã giữ lại một người trong nhóm…
Mạnh Hưng

Bình luận(0)