Này anh đẹp trai, sao anh nỡ đi vào làn xe buýt nhanh?

Google News

(Kiến Thức) - Người đi ô tô cá nhân tôi nghĩ họ phải lịch sự lắm, bởi chắc chắn họ phải là người có tiền, có địa vị và học thức ở mức độ nào đó.

Vì theo quan niệm của những kẻ bình dân như tôi, những ai đi ô tô riêng đều là những người làm ăn phát đạt, những ông sếp công ty này công ty nọ, thì chắc họ cũng phải làm gương cho nhân viên và mọi người xung quanh mình noi theo chứ?
Ấy vậy mà chiều về trên phố, dòng xe đang lao như điện thì bác tài phanh đánh kẹt. Vâng, chuyến xe buýt nhanh của tôi vừa phanh gấp vì "cụ" ô tô đằng trước vừa lấn làn một cách cực kỳ vô ý thức.
Cú lấn làn khiến tôi suýt nữa bị chửi là đồ... dê xồm vì lỡ chặt ôm eo cô em cực xinh đứng phía trước khi đang chờ xuống xe.
Nói tếu vậy thôi chứ thực lòng tôi cảm thấy hình như ở Việt Nam những anh nào càng đi ô tô đẹp lại càng là người người sai làn nhiều nhất. Bởi tôi để ý cái làn buýt nhanh trên đường tôi về, cứ một đoạn, một đoạn nhỏ lại có vài anh camri lấn làn mạnh bạo. Bác tài có tuýt đến cháy còi thì anh ô tô đằng trước vẫn "cứ đường nhà bố kệ bố, bố đi chứ mày là gì mà bố phải tránh?".
Nay anh dep trai, sao anh no di vao lan xe buyt nhanh?
Ảnh minh họa: Zing.vn
Cái văn hóa "mạnh ai nấy đi" này nghe nhiều rồi, nói nhiều rồi nhưng trước đây thường chỉ là mấy anh xe máy thôi. Sao giờ nó lại lấn sang cả những người trí thức và thành đạt ấy thế nhỉ?
Lạ quá, lạ lắm, văn hóa lùn giờ nó lại bị lây lan rồi sao? Tôi nhớ lời bố căn dặn "con ạ, mình nghèo nhưng nhân cách mình phải sáng, mình đói nhưng văn hóa mình phải no, đừng như những kẻ côn đồ đi đâu cũng là nhà, đi đâu cũng là sân con ạ". Bố tôi vẫn dặn tôi như thế, nên dù nghèo dù đói tôi cũng luôn giữ lấy cái đạo nghĩa, gia phong, cái văn hóa lịch sự trước tất thảy.
Nhưng chính điều này khiến tôi có cảm giác mình đã trở thành một kẻ lạc lõng trước thời cuộc.
Bởi tôi thấy văn hóa thời nay nó rất khác với những gì bố tôi thường dạy, vốn được truyền lại qua rất nhiều thế hệ, từ những bài học vỡ lòng như "giấy rách phải giữ lấy lề".
Nhưng tôi tự nhủ, bất luận điều gì xảy ra, tôi cứ phải giữ cho mình cái văn hóa "nhà quê" ấy, và sẽ lại dạy cho con mình hiểu khi nào nó đủ lớn.
Con ạ, hãy giữ cho được lòng tự trọng, đừng nhăm nhe đường nào cũng là đường của mình, thích tạt đâu thì tạt như nhiều cậu thanh niên đi ô tô sang đẹp bây giờ con nhé...
Theo quy định, tại làn đường dành cho xe buýt nhanh đều có biển cảnh báo, phía dưới có vạch sơn kẻ đường. Trong trường hợp xảy ra ùn tắc, người điều khiển giao thông có quyền cho các phương tiện đi vào làn xe buýt nhanh để giải tỏa ùn tắc, giảm áp lực giao thông.
Tuy nhiên khi hai làn bên cạnh làn xe buýt nhanh thông thoáng mà các phương tiện vẫn cố tình đi vào làn xe buýt nhanh thì sẽ bị cảnh sát giao thông xử phạt. Tại các nút giao, nhà chờ đều có lắp hệ thống camera giám sát, lực lượng chức năng sẽ căn cứ hình ảnh ghi lại để phạt nguội.
Theo Nghị định 46, nếu người điều khiển ôtô chạy vào đường cấm, đường ngược chiều, chạy sai làn, trên vỉa hè sẽ bị phạt từ 800.000 đến 1.200.000 đồng.

Trường Nguyễn

>> xem thêm

Bình luận(0)