Lạ lùng quy định cấm ô tô tại nhiều nước trên thế giới

Google News

(Kiến Thức) - Một số nước trên thế giới có những quy định đặc biệt về ô tô như Turkmenistan cấm ô tô màu đen vào thủ đô Ashgabat hay Malaysia cấm lưu thông ôtô có cửa sổ màu đen.

Mới đây, báo chí đưa tin, theo lệnh của Tổng thống Gurbanguly Berdymukhammedov (Turkmenistan),  cấm ô tô màu đen đi vào thủ đô Ashgabat của Turkmenistan. Theo đó, cảnh sát tại Ashgabat đã ngăn những chiếc xe tối màu đi vào thành phố trong những tuần qua. Chủ nhân của những chiếc xe trên được yêu cầu đổi màu sơn xe thành bạc hoặc trắng.
Quy định đặc biệt về ô tô trên không được chính phủ Turkmenistan giải thích lý do vì sao lại như vậy. Trước tình hình này, một số người cho rằng, việc cấm xe màu đen có thể xuất phát từ việc Tổng thống Gurbanguly Berdymukhammedov là một tín đồ của màu trắng.
Cụ thể, Tổng thống Berdymukhammedov sống trong cung điện trắng, di chuyển bằng những chiếc limousine trắng, thậm chí còn được tin là ra lệnh cấm sử dụng điều hòa để bảo vệ màu trắng tinh khôi của thủ đô.
Theo đó, những tài xế hiện đang lái hoặc sở hữu ô tô màu đen phải bỏ ra một số tiền lớn để sơn lại xe nếu như muốn di chuyển trên đường phố Ashgabat.
Malaysia cấm lưu thông ôtô có cửa sổ màu đen. Ảnh: CNA 
Không riêng Turkmenistan, Malaysia cũng có luật cấm đặc biệt dành cho phương tiện này. Cụ thể, kể từ ngày 18/12/2017, Malaysia cấm lưu thông ôtô có cửa sổ màu đen.
Chia sẻ về lệnh cấm trên, Thứ trưởng Bộ Giao thông Malaysia Abdul Aziz Kaprawi cho biết, quyết định này là cần thiết trong bối cảnh chính phủ nước này nhận thấy nhiều vấn đề bất cập trong khâu kiểm soát và khả năng cao có thể xảy ra nhiều nguy hiểm cho người dân địa phương.
Mời quý độc giả xem video: Dân rủ nhau “ngóng” thị trường ô tô giảm giá (nguồn: VTC14)
Theo CNA, quyết định trên được thực hiện nhằm giảm thiểu tối đa khả năng thâm nhập của các nhóm buôn bán trái phép ma túy cũng như các tổ chức khủng bố vào lãnh thổ Malaysia.
Tất cả những phương tiện giao thông lưu hành tại Malaysia đều phải tuân thủ các quy tắc đòi hỏi mức truyền ánh sáng có thể nhìn thấy được từ ngoài vào áp dụng cho kính chắn gió phải lên đến 70%, trong khi mức truyền sáng của các hệ thống cửa còn lại phải đủ 50%.
Tâm Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)