Góc khuất sau vụ hỏa hoạn 6 người chết ở Đài Loan

Google News

(Kiến Thức) - Gia đình các nạn nhân trong vụ hỏa hoạn 6 người chết ở Đài Loan có thể không nhận được bồi thường do sự cố xảy ra ngoài giờ làm việc.

Mới đây nhất, 6 công dân người Việt Nam thiệt mạng trong vụ hỏa hoạn xảy ra tại ký túc xá công nhân của Công ty Tịch Ca ở thành phố Đào Viên, Đài Loan, gây xôn xao dư luận.
Tịch Ca được biết đến là công ty chuyên sản xuất phim cách nhiệt ôtô, màng an toàn chống xước, nổ cho màn hình LCD.
Trước khi xảy ra vụ cháy, 11 công nhân Việt Nam nghỉ ngơi tại ký túc xá nằm ở tầng hai của nhà kho công ty Tịch Ca. Khi vụ cháy xảy ra, 5 người kịp nhảy qua cửa sổ chạy thoát. 6 nạn nhân còn lại bị mắc kẹt trong đám cháy dữ dội và qua đời sau đó. Nguyên nhân vụ hỏa hoạn đang được điều tra.
Thêm nữa, gia đình các nạn nhân trong vụ hỏa hoạn ở Công ty Tịch Ca có thể không nhận được bồi thường do sự cố xảy ra ngoài giờ làm việc.
Hiện trường vụ hỏa hoạn xảy ra ở Công ty Tịch Ca. Ảnh: Taipei Times. 
Apple Daily mới đưa tin ký túc xá dành cho lao động nước ngoài của Công ty Tịch Ca từng vượt qua đợt kiểm tra của Cục Lao động cũng như cơ quan phòng cháy chữa cháy Đào Viên. Tuy nhiên, ngôi nhà của công nhân Việt - nơi xảy ra vụ hỏa hoạn nghiêm trọng trên chưa từng được nhắc đến trong các báo cáo thanh kiểm tra.
Theo đại diện cơ quan chức năng, vụ hỏa hoạn trên có thể bắt nguồn từ một vụ cháy nổ tủ điện ở tầng trên của ngôi nhà các công nhân Việt Nam sinh sống. Điều đặc biệt là ngôi nhà này có tường làm hoàn toàn bằng tôn cộng thêm tầng dưới có nhiều vật liệu nhựa dễ cháy nên hỏa hoạn nhanh chóng lan rộng. Phải mất hơn 4 giờ cơ quan chức năng mới khống chế được vụ cháy.
Báo Apple Daily cũng đưa tin rằng, Cục Phòng cháy chữa cháy Đào Viên cho biết khu túc xá dành cho công nhân của Công ty Tịch Ca được xây dựng tháng 3/2016 nhưng không vượt qua kỳ kiểm tra an toàn vào tháng 8/2016. Sau đó, Công ty Tịch Ca tiến hành quá trình cải thiện khu ký túc xá và cuối cùng khu nhà ở này vượt qua kỳ kiểm tra tháng 8/2017.
Vào thời điểm Cục Lao động Đào Viên kiểm tra ký túc xá của Công ty Tịch Ca, ngôi nhà nơi các công nhân Việt Nam sinh sống và cũng là nơi xảy ra vụ hỏa hoạn mới đây chưa được xây dựng. Theo đó, Cục Lao động Đào Viên không loại trừ khả năng công ty Tịch Ca đã xây dựng trái phép ngôi nhà trên.
Mời quý độc giả xem video Độc đáo xe máy chữa cháy ở Hà Nội (nguồn: VTC1):
Việc các công nhân người Việt sống trong ký túc xá không đảm bảo an toàn khiến nhiều người lo ngại những thảm kịch tương tự có thể xảy ra ở những tòa nhà dễ bắt lửa.
Bởi lẽ, trước vụ cháy nghiêm trọng trên, vào tháng 6/2017, vụ hỏa hoạn nghiêm trọng thiêu rụi chung cư Grenfell ở thủ đô London, Anh. Sự việc này được coi là vụ hỏa hoạn tồi tệ nhất trong lịch sử nước Anh, khiến ít nhất 17 người thiệt mạng, 65 người bị thương và nhiều người mất tích.
Các bộ trưởng Anh đã nhiều lần được các chuyên gia cảnh báo về lớp phủ chống thấm bên ngoài tòa nhà Grenfell cũng như nhiều tòa nhà khác trong khu vực có thể khiến lửa lan nhanh hơn khi xảy ra hỏa hoạn. Mặc dù Bộ Nội vụ Anh đã tiến hành khảo sát mức độ an toàn đối với hàng trăm tòa chung cư vào những năm 1990 nhưng không có động thái gì để sửa chữa và lắp đặt thêm các thiết bị an toàn cho những tòa nhà này.
Chuyên gia Sam Webb về phòng cháy chữa cháy cho biết vụ hỏa hoạn xảy ra tại các tòa nhà không đảm bảo an toàn như Grenfell là một “thảm họa đã được báo trước”. Do vậy, các cơ quan chức năng cần có những hành động nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân tại nơi ở cũng như nơi làm việc. 
Tâm Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)