Giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình vắng mặt tại tòa: Thiếu trách nhiệm cả tình, lẫn lý

Google News

(Kiến Thức) - Sự vắng mặt của Nguyên Giám đốc Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Hòa Bình Trương Quý Dương tại phiên tòa xét xử liên quan sự cố y khoa tại chính bệnh viện và đúng thời điểm ông làm giám đốc thể hiện sự thiếu trách nhiệm, khiến dư luận hồ nghi…

Trong phiên tòa xét xử vụ tai biến y khoa làm 8 người chết ở Bệnh viện đa khoa Hòa Bình, dù được HĐXX triệu tập với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án nhưng cả hai lần, ông Trương Quý DươngNguyên Giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình đều vắng mặt do đã xuất cảnh sang Canada. Sự vắng mặt của ông giám đốc này tại các phiên tòa xét xử khiến dư luận đặt ra câu hỏi.
Bởi trong phiên tòa trên, ông Trương Quý Dương dù không bị khởi tố hình sự, không bị cấm xuất cảnh nhưng được HĐXX triệu tập với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan nên buộc phải có mặt tại phiên xét xử để làm rõ một số vấn đề liên quan đến vụ án với trách nhiệm của một công dân thượng tôn pháp luật.
 Bác sĩ Hoàng Công Lương tại phiên xét xử ngày 15/5.
Hơn nữa, hiện nay vẫn đang trong quá trình làm rõ trách nhiệm của ông Trương Quý Dương liên quan vụ tai biến y khoa trên do thời điểm xảy ra vụ việc, ông Dương đang là giám đốc bệnh viện. Ông Dương cũng là người đại diện cho bệnh viện trong các quan hệ hợp đồng với Công ty Thiên Sơn.
Xét toàn diện trong bối cảnh vụ án này, ông Trương Quý Dương là người đứng đầu Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình thời điểm xảy ra vụ việc, cũng là người trực tiếp ký các hợp đồng cung cấp thiết bị, các quy định giám sát thực hiện hợp đồng như thế nào nên phải là người chịu trách nhiệm chính khi xảy ra sự cố tai biến y khoa.
Ngay tại phiên xét xử sáng 15/5, Luật sư Lê Văn Thiệp - luật sư bào chữa cho bác sỹ Hoàng Công Lương đã đề nghị triệu tập ông Trương Quý Dương - nguyên Giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình để làm rõ trong việc kiểm tra, giám sát, đôn đốc công tác chung của bệnh viên, trong đó có việc sửa chữa, mua sắm vật tư y tế của khoa hồi sức tích cực và đơn nguyên thận nhân tạo.
Theo luật sư Lê Văn Thiệp, sự vắng mặt của ông Dương sẽ làm khó khăn trong việc làm sáng tỏ nhiều tình tiết quan trọng bởi ông Dương là người có quyền và nghĩa vụ liên quan. Luật sư Thiệp đã đề nghị xác lập tư cách người làm chứng của ông Dương để tham gia tố tụng và ông Dương có thể bị áp giải tới tòa nếu ko có mặt. Bởi theo luật sư Thiệp, không triệu tập được ông Dương, không làm rõ các hành vi về trách nhiệm của ông Dương sẽ bỏ lọt tội phạm.
Ngay như các luật sư khác cũng đề nghị “bắt buộc phải triệu tập” ông Trương Quý Dương. Luật sư Nguyễn Hoàng Trung – người bảo vệ quyền lợi cho các nạn nhân cho rằng, các gia đình đều cho rằng những người trực tiếp ký hợp đồng, cung cấp thiết bị lọc thận phải chịu trách nhiệm về sự cố, trong đó các cá nhân trực tiếp là ông Trương Quý Dương, giám đốc BV đa khoa tỉnh Hòa Bình và ông Đỗ Anh Tuấn, giám đốc công ty Thiên Sơn.
Tuy nhiên, HĐXX đã cho biết, dù đã hai lần triệu tập nhưng ông Trương Quý Dương vẫn không có mặt tại tòa.
Sự vắng mặt của ông Trương Quý Dương tại phiên tòa xét xử liên quan sự cố y khoa tại chính Bệnh viện và đúng thời điểm ông làm giám đốc không những thể hiện sự thiếu trách nhiệm mà khiến dư luận hồ nghi về việc ông Dương lo ngại gì từ phiên tòa này mà phải “toan tính” xuất cảnh trong đúng thời gian diễn ra phiên tòa?
Ngoài ra, dư luận cũng đặt câu hỏi dù ông Dương không bị cấm xuất cảnh, không bị cấm đi khỏi nơi cư trú nhưng nếu tòa thấy phải có sự có mặt của ông Dương tại phiên xét xử thì phải dừng phiên tòa để triệu tập ông Dương đến. Ngay trong quy định trong bộ Luật Tố tụng hình sự năm 2015 đã có. Tuy nhiên, vì sao tòa lại không có biện pháp gì để ông Dương buộc phải có mặt tại tòa để làm rõ những vấn đề liên quan?
Trong khi ông Trương Quý Dương đang ở nước ngoài ngắm cảnh, thư giãn, thì bác sĩ Hoàng Công Lương - từng là thuộc cấp của ông Dương bị đưa ra xét xử về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng". Như vậy, xét cả lý, lẫn tình, ông Dương đều thiếu trách nhiệm.
Thiên Nga

Bình luận(0)