Đường ống nước sông Đà 2: Ống gang dẻo hay miệng lưỡi TQ dẻo?

Google News

(Kiến Thức) - Thông tin nhà thầu Trung Quốc trúng thầu dự án đường ống nước sông Đà số 2 đang gây bão trên mạng trong khi lãnh đạo Vinaconex thì khen nhà thầu hết lời.

Dư luận bức xúc không phải vì con số 5.000 tỉ đồng sẽ đổ vào dự án đường ống sông Đà số 2 mà vì đối tác trúng thầu là công ty XinXing của Trung Quốc mà theo lãnh đạo Vinaconex là "nhà thầu duy nhất đã vượt qua khâu kiểm định kỹ thuật".
Sở dĩ dư luận dị ứng với nhà thầu Trung Quốc bởi trong những năm qua chúng ta đã chứng kiến một thực tế đắng lòng là các công trình do nhà thầu Trung Quốc đảm nhận đều chung một giuộc: Thi công ì ạch, luộm thuộm, gây tai nạn; chất lượng kĩ thuật kém, máy móc lạc hậu; dùng mọi thủ đoạn, chiêu trò để đẩy giá nhiều lần so với giá bỏ thầu, …
Dư luận phản ứng còn vì đây là dự án liên quan đến sức khỏe hàng triệu người dân ở thủ đô Hà Nội. Ai đảm bảo đường ống dẫn nước sạch bằng gang dẻo này không ảnh hưởng tới sức khỏe con người?
Duong ong nuoc song Da 2: Ong gang deo hay mieng luoi TQ deo?
Sự cố vỡ đường ống nước sông Đà. Ảnh: Internet
Trước những vấn đề lớn mà dư luận, báo chí đặt ra như vậy, lãnh đạo Vinaconex nói gì?
Ông Nguyễn Văn Tốn, Tổng giám đốc Công ty CP nước sạch Vinaconex ngợi ca: “Công ty XinXing đã có hơn 20 năm kinh nghiệm sản xuất ống gang dẻo, họ có thể làm được ống đường kính 2,2m, ống của mình chỉ 1,8m.
Tôi nghĩ sản phẩm này sử dụng cực kỳ tốt, không vấn đề gì”.
Về năng lực nhà thầu, ông TGĐ khẳng định: "Với gói thầu đường ống sông Đà 2, nhà thầu Trung Quốc này thừa năng lực" bởi "Chúng tôi đã rất cẩn trọng mở đấu thầu, cử đoàn kiểm tra năng lực thực tế của XinXing; đã thận trọng cân nhắc và quyết định lựa chọn vật liệu ống gang dẻo cho tuyến ống số 2; đã khảo sát ý kiến khách hàng đã sử dụng dịch vụ của XinXing ở Việt Nam; đã khảo sát trực tiếp tại nhà máy sản xuất, kiểm tra xác thực các chứng chỉ và năng lực sản xuất của nhà thầu". Thật chặt chẽ và đúng qui trình!
Cứ như ông Tốn nói thì, dư luận hãy yên tâm, người dân Hà Nội đừng vội lo lắng, hãy tin ở nhà thầu Trung Quốc bởi vì chất lượng sản phẩm và trình độ thi công của họ là "năm bờ oăn" bởi họ là nhà thầu duy nhất vượt qua khâu "kiểm định kỹ thuật". Chỉ có điều, những nhà thầu khác bị "đánh trượt" là ai thì báo chí cũng như dư luận đành chịu, dù theo thông cáo, Tổng công ti đã tổ chức đấu thầu quốc tế rất chi là rộng rãi (?).
Dự toán công trình đường nước số 2 là gần 5.000 tỉ. Trung Quốc bỏ thầu giảm 11,8% vị chi là tiết kiệm được gần 600 tỉ. Giá rẻ bất ngờ. Thật đáng hoan hỉ. Chỉ sợ niềm vui ngắn chẳng tày gang, sau vài tháng thi công, đơn giá lại bị đẩy lên ngất ngưởng kiểu như dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, với đủ thứ lí do được cất lên dẻo như… ống gang dẻo của XinXing.
(Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của tác giả)
Nguyễn Duy Xuân

Bình luận(0)