Câu chuyện pháp đình: Nỗi lòng cha mẹ

Google News

(Kiến Thức) - Câu chuyện pháp đình - Ngồi ở hàng ghế trên, cha bị cáo vội quay xuống nhìn cha bị hại bằng ánh mắt đầy sự biết ơn.

Cau chuyen phap dinh: Noi long cha me
Bị cáo Lợi tại tòa. 
Câu chuyện pháp đình - Khán xử lặng đi khi người đàn ông gầy gò, khắc khổ, giới thiệu là cha của bị hại có ý kiến trước Hội đồng xét xử: “Giờ con tôi chẳng thể sống lại, bị cáo cũng tuổi như con tôi, tôi tha thiết xin Tòa giảm tội cho bị cáo. Mong bị cáo cải tạo tốt, trở thành người con có ích...”. 
Ngồi ở hàng ghế trên, cha bị cáo vội quay xuống nhìn cha bị hại bằng ánh mắt đầy sự biết ơn. Họ đều là những người cha lam lũ, vất vả mưu sinh với đủ nghề thợ hồ, chạy xe ôm lo cho gia đình, chưa một ngày con báo hiếu nhưng giờ một người tiễn con về cõi vĩnh hằng, một người chứng kiến con trước vành móng ngựa, đối mặt với án tù. Ai nấy đều nhói lòng khi khi nghe cậu con trai mặt non nớt ăn năn trước Tòa: “Những ngày bị tạm giam, con đã nhận ra tội lỗi của mình. Con xin lỗi gia đình bạn Khương. Xin Tòa giảm tội cho bị cáo”. 
Phút chờ tòa tuyên án, bà Nguyễn Thị Hồng (mẹ bị hại) mặt thất thần, bà Hồng chia sẻ với phóng viên: “Tôi làm công nhân, cha Khương chạy xe ôm, Khương là con trai một. Nó xin nghỉ học từ lớp 6 ở nhà đan giỏ xuất khẩu kiếm tiền. Vậy mà...”. Đưa bàn tay gầy gò lên lau nước mắt, bà Hồng thổn thức: “Từ ngày con mất đi, tôi chưa ngày nào yên giấc, nó mới 14 tuổi thôi...”. 
Phía cuối hành lang Tòa, cha bị cáo nghẹn lời: “Lợi đang theo học tại một trường dạy nghề, giờ nó dang dở việc học rồi”. HĐXX nhận định, hành vi của bị cáo gây hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên, bị cáo phạm tội khi chưa thành niên, biết nhận tội, bị hại cũng có một phần lỗi, TAND TPHCM tuyên phạt Lợi 7 năm tù về tội “Giết người”.
Có đáng không khi Khương phải kết thúc cuộc đời ở tuổi 14, Lợi gác lại tương lai học hành chỉ vì mâu thuẫn nhỏ? Khi sự việc đã xảy ra, có nhiều điều quy kết trách nhiệm gia đình, nhà trường, xã hội. Nhưng thiết nghĩ, ở tuổi 14-15 các em đã ý thức được hành vi đúng, sai, và cơ bản thế nào là vi phạm pháp luật, vì thế mỗi cá nhân hãy biết sống có trách nhiệm trước tiên với chính bản thân mình.
Thường lui tới tiệm internet trên đường Kha Vạn Cân (Q.Thủ Đức, TPHCM) chơi game, Nguyễn Lâm Thắng Lợi (16 tuổi, ngụ Q.Thủ Đức) từng bị Nguyễn Văn Bé Khương (14 tuổi, khách chơi game) hăm dọa, thách thức đánh nhau. Chiều 6/1/2015, Lợi ghé tiệm Internet thì bị Khương gây sự trước. Lợi rút dao đâm Khương một nhát rồi bỏ chạy. Khương đã tử vong sau đó. 
Hương Nguyên

>> xem thêm

Bình luận(0)