Bị cha mẹ bạo hành, càng lớn trẻ càng dễ nổi loạn

Google News

(Kiến Thức) - Giáo sư tâm thần học Michelle Knox cảnh báo, cha mẹ bạo hành con cái có thể khiến đứa trẻ quen với đòn roi và dễ có hành động nổi loạn, chống lại hình phạt trên.

Cha mẹ bạo hành con cái như đánh đập, dùng đòn roi... là điều dễ bắt gặp ở nhiều nước trên thế giới như Mỹ, Anh, Pháp... Thậm chí, không ít người nổi tiếng vấp phải chỉ trích khi đánh con như cầu thủ bóng đá Mỹ Adrian Anderson.
Theo thông tin từ báo chí, nam cầu thủ này bị ra tòa vì tội đánh con. Anderson dùng roi vọt đánh con nhưng để lại vết hằn và bầm ở chân, mông đứa trẻ. Do vậy, anh bị khép vào tội bạo hành.
Không riêng gì cầu thủ Anderson, nhiều trường hợp cha mẹ bị bắt vì tội bạo hành con do đánh con quá mạnh nên để lại những vết bầm tím trên cơ thể đứa trẻ.
Nhiều bậc phụ huynh thường chọn cách dạy con bằng roi vọt khi chúng phạm lỗi hoặc không nghe lời. Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp, cha mẹ bạo hành con cái do áp lực cuộc sống và công việc không giải tỏa được nên trút giận bằng những trận đòn roi lên con trẻ.
Vấn đề bạo hành trẻ em càng khiến dư luận quan tâm hơn khi một số bậc phụ huynh giải thích rằng, hành động đánh con cái của họ là một hình thức kỷ luật để dạy dỗ, giúp những đứa trẻ nên người, chứ hoàn toàn không coi đó là bạo hành.
Cha mẹ bạo hành con cái gây tổn thương cả về mặt thể chất lẫn tinh thần của đứa trẻ. Ảnh: GETTY IMAGES. 
Trước vấn đề này, Giáo sư tâm thần học tại ĐH Toledo - Michelle Knox cho rằng, cha mẹ đánh đòn roi con cái là bước đầu tiên trong việc bạo hành trẻ em. Việc cha mẹ sử dụng bất cứ hình thức bạo lực nào như roi vọt, đánh, đấm... con cái đều để lại chấn động tâm lý ở những đứa trẻ, khiến đứa trẻ dễ nổi loạn khi trưởng thành.
Có chung quan điểm, Quỹ Trẻ em Liên hiệp quốc (UNICEF) cho rằng, hành động đánh con bằng roi vọt sẽ khiến đứa trẻ bị ảnh hưởng lớn đến thể chất cũng như tinh thần. Một số đứa trẻ sợ bị đòn roi nên hình thức phạt này sẽ làm chúng sợ, nhưng điều duy nhất mà hình thức roi vọt mang lại cho trẻ em đó là chúng nghĩ rằng bạo lực là một cách để giải quyết vấn đề.
Tuy nhiên, UNICEF cũng cảnh báo cha mẹ bạo hành con cái có thể khiến những đứa trẻ quen với những trận đòn hoặc có những hành động nổi loạn, chống lại hình phạt nghiêm khắc trên.
Mời quý độc giả xem video: Những vụ bạo hành trẻ em tàn độc nhất (nguồn: VTC1)
Giáo sư Murray Strauss tại Phòng nghiên cứu gia đình tại Mỹ đã thực hiện một nghiên cứu về vấn đề này. Kết quả chỉ ra rằng, nhiều bậc cha mẹ không muốn đánh con nhưng không tìm ra được giải pháp kỷ luật khác.
Theo đó, ông Strauss khuyên các bậc phụ huynh bình tĩnh, nhẹ nhàng nhưng cũng cần có thái độ nghiêm khắc để giải thích hậu quả những hành động sai trái của con cái. Có như vậy, con cái mới hiểu được vấn đề và không có những hành động thách thức hay nổi loạn, chống đối với cha mẹ.
Trong trường hợp cha mẹ không tìm ra biện pháp thích hợp để giáo dục con cái khi chúng làm điều sai trái, không vâng lời, các bậc phụ huynh hãy đến gặp các chuyên gia tâm lý, giáo dục để nhận được sự giúp đỡ thay vì ra tay đánh con.
Tâm Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)