Vì sao iPhone 'không có cửa' với Tổng thống Mỹ Obama?

Google News

Là niềm tự hào của công nghệ Mỹ nhưng iPhone không bao giờ có thể "lọt vào mắt xanh" của Tổng thống Barack Obama vì những lý do đặc biệt.

Theo truyền thông quốc tế, Tổng thống Barack Obama chưa bao giờ sử dụng một chiếc điện thoại iPhone từ Apple - sản phẩm của "Táo khuyết" duy nhất mà ông đang dùng là một chiếc iPad.

Tổng thống Obama từng chia sẻ ông thích iPhone nhưng không được cấp quyền sử dụng.
Vi sao iPhone 'khong co cua' voi Tong thong Obama?
Ông Obama rất muốn nhưng không thể được phép sử dụng iPhone
"Tôi không được phép sử dụng iPhone - đơn giản là vì lý do an ninh" - ông phát biểu trong một buổi trả lời tại Nhà Trắng.

Thậm chí, Tổng thống Mỹ còn đùa vui rằng ông cảm thấy ghen tỵ với hai cô con gái vì họ được quyền sử dụng smartphone này.

Cũng giống như các nguyên thủ quốc gia khác, việc liên lạc của Tổng thống Mỹ là vô cùng quan trọng và phải được kiểm soát nghiêm ngặt.

Các cơ quan an ninh luôn cố gắng hạn chế tối đa nhất những sự can thiệp của bên ngoài và chính vì thế, họ phải lựa chọn một chiếc điện thoại cho phép cài đặt các phần mềm mã hóa.
Vi sao iPhone 'khong co cua' voi Tong thong Obama?-Hinh-2
Ông Obama đang sử dụng một chiếc iPad do chính CEO của Apple khi ấy là Steve Jobs gửi tặng
Hiện nay, gần như chỉ có BlackBerry là hãng công nghệ có thể cung cấp những chiếc điện thoại phù hợp với các vị nguyên thủ. Và ông Obama cũng đang sở hữu một chiếc điện thoại của hãng này.

Bên cạnh đó, số lượng người có thể liên lạc với ông Obama chỉ khoảng 10 người, bao gồm các thành viên cấp cao, bà Michelle Obama cùng một số thành viên khác.

Những người này hoàn toàn có thể bị kiểm tra và thực hiện một số biện pháp bảo mật nhằm đảm bảo an nình cho Tổng thống.

Được biết, chiếc BlackBerry mà ông Obama đang sử dụng đã được tùy chỉnh với phần mềm bảo mật đặc biệt có tên SecureVoice do NSA hợp tác phát triển.

Chiếc BlackBerry này được gỡ bỏ mọi tính năng bên trong mà một tin tặc có thể khai thác.

Ứng dụng bảo mật có tên SecurVoice là lựa chọn tối ưu nhất với khả năng bảo mật kết nối giọng nói bằng nhiều phương thức khác từ trạm thu phát sóng, vệ tinh, PBX, SDR, cuộc gọi VOIP hay hệ thống di động thông thường.

Với SecurVoice, mỗi chiếc điện thoại sẽ được trang bị 3 tầng bảo mật, mỗi tầng truy cập bằng một biểu tượng khác nhau.

Ngoài ra, chiếc BlackBerry của Tổng thống Obama cũng gần như không cài các trò chơi, thậm chí không có camera.
Vi sao iPhone 'khong co cua' voi Tong thong Obama?-Hinh-3
2 chiếc điện thoại Blackberry của Tổng thống Obama. Ảnh: Pete Souza.
Điện thoại BlackBerry của Tổng thống Obama cũng chỉ có thể kết nối với một bộ phát sóng duy nhất và được bảo mật tuyệt đối nhằm che giấu số IMEI của thiết bị. Điều này loại trừ khả năng bị theo dõi. Vì thế, Cơ quan truyền thông Nhà Trắng sẽ phải mang theo bộ phát sóng này ở bất kỳ nơi nào Tổng thống Obama đến. Bộ phát sóng này được kết nối với đường truyền vệ tinh tối mật của Washington.

Thiết bị này cũng được tích hợp bên trong xe Limousine của Tổng thống và chuyên cơ Air Force One.

Một số nguồn tin cho rằng, do các lớp bảo mật dày đặc mà để trả lời một email, Tổng thống Obama phải mất tới 50 phút để chờ hệ thống quét các thông tin chống virus. Chiếc BlackBerry của ông Obam được cài đặt để không thể chuyển tiếp emai, cũng không thể nhận các file đính kèm.

Một trong các lí do khác về khả năng bảo mật có thể dễ thấy rằng, trong lịch sử tồn tại của các dòng điện thoại, nếu như cả iOS và Android đều từng gặp vấn đề lộ thông tin thì chưa bao giờ BlackBerry dính một scandal nào về việc này.

Hiện, Tổng thống Obama thường dùng song song hai chiếc BlackBerry, Curve 8300 và Curve 8900.
Theo VTC

Bình luận(0)