Tại sao máy bay không có hệ thống điều khiển từ mặt đất?

Google News

Trong thời đại công nghệ, các hãng vẫn không chế tạo và sử dụng hệ thống kiểm soát máy bay từ mặt đất làm phương án dự phòng cho tình huống khẩn cấp.

Ngày nay, khi công nghệ máy bay không người lái đã phát triển cao, nhiều người đặt ra câu hỏi tại sao các máy bay thương mại không có hệ thống điều khiển từ xa trên mặt đất, có khả năng vượt quyền và điều hành máy bay trong các tình huống khẩn cấp.
Tai sao may bay khong co he thong dieu khien tu mat dat?
Hệ thống điều khiển từ xa liệu có thật sự hữu ích? Ảnh: Teamhan/Wordpress.
Có nhiều lý do khiến điều này không phải là một giải pháp khả thi. Trước hết là vấn đề về cơ sở vật chất và nhân sự. Hiện tại, toàn thế giới có khoảng 19.000 máy bay thương mại (có đăng kiểm). Việc trang bị hệ thống điều khiển từ xa cho chúng là khối lượng công việc khổng lồ. Bên cạnh đó, hệ thống này cần người giám sát trên mặt đất. Người này cũng cần có trình độ và kinh nghiệm đủ cao để đưa ra quyết định thay cho phi công trên không trung.
Vấn đề thứ hai là mặt tâm lý. Từ trước tới nay, phi công luôn là người điều khiển và chịu trách nhiệm cho mạng sống của tất cả người có mặt trên máy bay. Việc chuyển trách nhiệm này cho người khác sẽ gây ra một thay đổi lớn trong hệ tư tưởng. Nếu không thể tin tưởng phi công, ai dám đảm bảo bạn có thể tin tưởng người điều khiển dưới mặt đất? Hiện tại, niềm tin được hành khách đặt vào phi công. Khi xóa bỏ mô hình này, sự lo lắng và bối rối sẽ tăng cao.
Bên cạnh đó, với bản thân phi công, việc người khác cách xa cả nghìn cây số có thể điều khiển được máy bay dễ khiến họ hoài nghi và bất an. Thêm nữa, khi có con người tham gia vào bất cứ công đoạn nào, khả năng xảy ra nhầm lẫn hay ý định tiêu cực vẫn sẽ tồn tại. Do đó, việc lắp đặt hệ thống điều khiển từ xa có lẽ sẽ đem lại nhiều rắc rối hơn là lợi ích.
Theo Hoàng Linh/Zing News

>> xem thêm

Bình luận(0)