Sau 35 tuổi, bạn sẽ không được tuyển vào các công ty công nghệ cao?

Google News

Một khảo sát gần đây cho thấy các công ty công nghệ cao đang có xu hướng phân biệt đối xử với nguồn nhân lực già. 

Chính điều này đang gây nên những vấn đề như khủng hoảng tâm lý và mất cân bằng lứa tuổi trong các công ty công nghệ cao.
Phân biệt giới tính và sắc tộc là những vấn đề nóng hổi gần đây tại Thung lũng Silicon, những vụ kiện các nhà lãnh đạo kỳ thị người da màu, thậm chí là xâm hại tình dục đang diễn ra liên tục.
Thế nhưng, có một "tảng băng chìm" khác đang bị che giấu trong các công ty công nghệ cao đó là: sự chênh lệch về lứa tuổi lao động hay còn gọi là chủ nghĩa lứa tuổi cũng nghiêm trọng không kém.
Xu hướng trẻ hóa đang diễn ra trong các công ty công nghệ cao
Sau 35 tuoi, ban se khong duoc tuyen vao cac cong ty cong nghe cao?
Lực lượng chính tại Google hay Facebook chủ yếu là người trẻ. 
Vừa qua website tuyển dụng trực tuyến Indeed đã phát hiện ra điều này khi thực hiện khảo sát trên 1.011 công nhân Mỹ, những người đang làm việc cho các công ty công nghệ. Khảo sát cho thấy sự chênh lệch về tuổi tác người lao động ở những công ty công nghệ cao và ít công nghệ hơn đang ở tình trạng đáng báo động.
46% số người tham gia vào cuộc điều tra cho biết độ tuổi trung bình của nhân viên tại công ty họ là từ 20 đến 35 tuổi. Điều này chứng tỏ ngành công nghiệp đang tiếp cận và phân biệt đối xử đối với nguồn nhân lực trẻ và già như thế nào.
Chỉ có 26% số nhân viên trong các công ty ngoài 40 tuổi.
Mời độc giả xem clip "Agribank tuyển dụng ưu tiên con em gây bất bình": (Nguồn VTC1)
Sẽ không có gì ngạc nhiên nếu trong một dữ liệu năm 2014 do PayScale thu thập, độ tuổi trung bình của nhân viên làm việc tại Facebook là 28 và Google là 30. Nhưng theo Cục thống kê về lao động của Mỹ thì độ tuổi trung bình của lực lượng lao động Mỹ nói chung là 41,9.
Nghĩa là nguồn nhân lực đang dần có xu hướng bị trẻ hóa tại các công ty công nghệ cao và những người ở độ tuổi Baby Boomer (sinh ra trong những năm 1946 - 1964) hầu như không được tuyển dụng nhiều trong ngành công nghiệp công nghệ.
Các công nhân công nghệ cao tuổi đang có xu hướng tìm kiếm việc làm bên ngoài thung lũng Silicon
San Jose và San Francisco là 2 khu vực có nền công nghệ cao, tập trung số lượng người với lứa tuổi đa dạng tìm việc nhất. Nhưng tại đây lực lượng Baby Boomers đang tìm kiếm cơ hội việc làm ở lại ít hơn hẳn, thậm chí họ còn có xu hướng tìm việc ở những nơi mà công nhân trẻ đã bỏ đi.
Ví dụ như tại Huntsville, bang Alabama đứng thứ 3 trong danh sách nơi mà các kỹ sư Boomer muốn làm việc. Raleigh, Durham thuộc North Carolina, lần lượt xếp hạng thứ 7 và 9. Không có thành phố nào ở trên nằm trong danh sách 10 công ty hàng đầu về công nghệ hay kỹ thuật. Cũng như có nhiều công nhân ở độ tuổi Millennial (21-34 tuổi) hoặc Gen X (35-49 tuổi).
Trong khi đó, tại Austin, Texas, đứng thứ 4 sau Seattle là những nơi chủ yếu có công nhân công nghệ trẻ tuổi và tất nhiên là không tồn tại những người của thế hệ Boomer trong danh sách này.
Điều đó cho thấy các công ty công nghệ cao hầu như không còn để tâm đến những người ở độ tuổi "xế chiều".
Mất việc vì lý do tuổi tác - khủng hoảng lớn đối với nhân viên già
Khoảng 43% số người được khảo sát thực tế cho biết họ đã từng lo lắng về mất việc vì tuổi của mình. 18% nói rằng họ thường xuyên lo lắng khả năng này sẽ xảy ra.
Nền công nghiệp công nghệ đang quá phụ thuộc vào tuổi tác
Những người nằm trong độ tuổi Millennial (21-34 tuổi) thường có khả năng nhấp vào tìm kiếm các công việc như "nhà phát triển phần mềm" như phát triển Android, web hoặc Java gấp 5 lần người bình thường. Ngược lại, những người có thu nhập cao thường có khả năng nhấp vào danh sách việc làm cho các vị trí kỹ thuật và quản lý hơn.
Millennials có khả năng nhấp vào công việc với "nhà phát triển" trong tiêu đề gấp 5 lần, chẳng hạn như nhà phát triển front-end, nhà phát triển Android, nhà phát triển web hoặc nhà phát triển Java.
Ngược lại, những người thuộc nhóm Boomer có nhiều khả năng nhấp vào danh sách việc làm cho các vị trí kỹ thuật và vai trò quản lý hơn.
Tình hình liệu sẽ được cải thiện?
Khoảng 55% người được khảo sát cho biết sự đa dạng tuổi tác tại các công ty của họ đã được cải thiện đáng kể từ khi họ bắt đầu làm khảo sát. Khoảng 4 trong 5 người trả lời rằng công ty đã bắt đầu quan tâm đến việc cân bằng lứa tuổi trong hệ thống lao động.
Theo Quỳnh Như/Ictnews

>> xem thêm

Bình luận(0)