Bất ngờ với những cách dập cháy tự động cực kỳ thông minh

Google News

Miếng dán, sợi dây dập cháy tự động hay bóng dập cháy là một trong những phương pháp chữa cháy tức thì giảm rủi ro tuyệt đối trong công tác phòng cháy chữa cháy.

Theo thống kê chi tiết của Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Bộ Công an), mỗi năm số vụ cháy ở Việt Nam tăng lên đáng kể. Đặc biệt, trong 70% số vụ cháy tại Việt Nam nguyên nhân chủ yếu không phải do không có thiết bị chữa cháy, mà là do không phát hiện và dập cháy kịp thời. Do vậy, sau nhiều sự cố cháy nổ nghiêm trọng xảy ra gần đây, nhiều người dân và đơn vị đã quan tâm nhiều hơn và gia tăng nhu cầu tìm mua các thiết bị phòng cháy chữa cháy thông minh, tiện lợi đảm bảo sự an toàn giúp người dùng phòng tránh được rủi ro do lửa gây ra.
Miếng dán, dây dập cháy tự động
ACT là công nghệ dập cháy tự động sử dụng kỹ thuật Microencapsulation nén khí dập cháy vào những viên nang siêu nhỏ. Khi được kích hoạt bởi nhiệt độ cao, những viên nang sẽ phóng ra các khí dập cháy, các khí này vừa hút nhiệt từ vật cháy và vừa đẩy khí oxy ra khỏi vùng cháy giúp dập cháy triệt để ngay những giây đầu tiên xảy ra cháy.
Thiết bị dập cháy tự động thông minh gồm 2 loại chính:
- Miếng dán dập cháy tự động (pyro sticker) là một miếng dán dập cháy tự động được áp dụng công nghệ ACT được sử dụng tại tủ điện cỡ nhỏ hoặc các ổ điện, công tắc, cầu dao, áp tô mát... có ưu điểm dập cháy tự động ngay từ giai đoạn đầu, dễ lắp đặt, hiệu quả tức thì.
So sánh cảnh cháy tủ điện khi có miếng dán dập cháy Pyrosticker và không có. 
- Pyro cord là sợi dây dập cháy tự động được áp dụng công nghệ ACT, được dùng để bảo vệ các thiết bị cỡ lớn (60dm3 trở lên). Đây là thiết bị giúp dập cháy nhanh hơn miếng dán vì có thể vòng dây khắp thể tích thiết bị điện, giúp kích hoạt dập cháy nhanh hơn và không làm hỏng các thiết bị bên trong.
Quả bóng tự dập cháy
Với đường kính 14,7 cm và chỉ nặng 1,3 kg, quả bóng chữa cháy Elide Fire rất dễ sử dụng, thậm chỉ cả trẻ em và người lớn tuổi đều có thể sử dụng bóng Elide Fire để dập lửa. Khác với những phương pháp chữa cháy thông thường, thiết bị này cho phép người sử dụng không cần phải tới gần đám cháy mà vẫn dập tắt được lửa để tránh nguy hiểm.
Bóng dập lửa thông minh tự động kích hoạt làm giải phóng chất bột chữa cháy bên trong một cách hiệu quả trong mọi tình huống xảy ra hỏa hoạn ở bất cứ đâu. 
Khi phát hiện xảy ra hỏa hoạn hoặc nơi có nguy cơ tiềm tàng cháy nổ, chỉ cần lấy quả bóng để vào đám cháy càng sớm càng tôt, quả bóng sẽ phát huy tác dụng khi tiếp xúc với lửa sau từ 3 đến 10 giây. Quả bóng sẽ nổ tung làm bung các chất bột khô chữa cháy và dập tắt lửa ngay lập tức trong bán kính 4 mét.
Theo Duy Tuấn/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)