Những diễn viên “kỳ lạ” của màn ảnh Việt

Google News

Nhà văn Nguyễn Tuân được coi là diễn viên điện ảnh đầu tiên của Việt Nam, mặc dù vai diễn của ông trên màn ảnh chỉ kéo dài 3 giây.

Nhà văn Nguyễn Tuân và vai diễn 3 giây

Căn cứ theo nhiều tư liệu về điện ảnh Việt Nam theo cuốn hồi ký Cát bụi chân ai của Tô Hoài thì diễn viên điện ảnh đầu tiên của Việt Nam không ai khác chính là nhà văn Nguyễn Tuân.

 Nhà văn tài hoa Nguyễn Tuân là diễn viên điện ảnh đầu tiên của Việt Nam

Vào cuối tháng 11/1937, An Nam Nghệ sỹ đoàn ký hợp đồng làm phim Cánh đồng ma với công ty điện ảnh Nam Trung Hoa (The South China Motion Picture Co.) 

Nhà văn Nguyễn Tuân là một trong số 22 diễn viên Việt Nam được chọn cho phim Cánh đồng ma. Vào đầu năm 1938, ông lặn lội sang tận Hương Cảng đón phim. Tuy nhiên, vai diễn của ông trên màn ảnh chỉ một cái bóng trắng mờ, khiêng cái cáng cứu thương và kéo dài vỏn vẹn đúng...3 giây trên màn bạc.

Tuy vậy, nhà văn Nguyễn Tuân lại tỏ ra rất "khoái chí" với chuyến sang Hương Cảng đóng phim đó. Sau vai diễn trong Cánh đồng ma, Nguyễn Tuân còn tham gia vai Chánh tổng trong phim Chị Dậu.

 Nhà văn Nguyễn Tuân cũng từng tham gia vai Chánh tổng trong phim Chị Dậu


Diễn viên phim Xích Lô không biết chữ

Xích lô là bộ phim của đạo diễn Việt kiều Trần Anh Hùng. Phim đã đoạt giải Sư tử vàng tại Liên hoan phim Venezia vào năm 1995. Nhân vật chính của phim là Xích Lô (Lê Văn Lộc đóng). Xích lô là một thanh niên chất phác, mồ côi cha mẹ. Anh sống với chị gái, một người em gái đang đi học xa và ông nội làm nghề vá xe đạp. Anh làm nghề lái xích lô kiếm sống tại Sài gòn.

 Lê Văn Lộc tham gia bộ phim nổi tiếng của đạo diễn Trần Anh Hùng dù không biết chữ

Không may, chiếc xích lô bị mất. Trong lúc bế tắc về nợ nần, Xích Lô chấp nhận ra nhập một băng đảng và phạm nhiều tội ác ghê gớm như cướp của, giết người, phá hoại công lương....

Kể từ đó, Xích Lô luôn sống trong sự dằn vặt, sợ hãi. Anh nhiều lần tính chuyện rút ra khỏi băng đảng nhưng không thành công...

Xích Lô có sự tham gia của rất nhiều diễn viên nổi tiếng như tài tử người Hong Kong Lương Triều Vỹ, NSND Như Quỳnh, Lê Tuấn Anh, Mạc Can, Trần Nữ Yên Khê...Tuy nhiên, gương mặt để lại nhiều ấn tượng với khán giả hơn cả là diễn viên thủ vai chính Xích Lô - Lê Văn Lộc.

 Lê Văn Lộc vốn là một lái xe người Hà Tĩnh

Đạo diễn Trần Anh Hùng cho biết anh đã gặp phải rất nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm diễn viên đóng vai Xích Lô. Anh đã đi khắp ba miền nhưng cho tới ngày chót cũng chỉ kiếm được hai diễn viên tương đối hợp vai nhưng vẫn chưa hợp ý anh lắm.

Trong lúc chờ diễn viên tới thử vai, Trần Anh Hùng lang thang ra ngoài ngó trời ngó đất. Đúng lúc đó anh gặp Lê Văn Lộc đang chạy chiếc xe cúp 67 qua. Ngay lập tức, vị đạo diễn này đã đuổi theo và Lộc tham gia phim Xích lô.

 Sau Xích lô, Lê Văn Lộc về quê làm nghề lái xe chứ không muốn đóng phim

Trần Anh Hùng tiết lộ lý do khiến anh chọn một tay lái xe vào vai chính trong bộ phim quan trọng của mình: "Khuôn mặt Lộc có những góc cạnh tương phản rất thích hợp với nhân vật trong câu chuyện, lúc thì dữ dằn, nhưng cũng có lúc thật nhân hậu. Tôi cüng cần một diễn viên với cơ thể như đã bị công việc lao động làm còi cọt. Lộc thích hợp với vai phu xích lô vì người còng còng, lại có sẹo. Không thể nào kiếm được một diễn viên chuyên nghiệp đóng vai này vì diện mạo hắn sẽ quá sạch sẽ, bảnh bao".

Vì Lê Văn Lộc lại không biết chữ nên đạo diễn Trần Anh Hùng đã phải rất vất vả trong việc giúp Lộc học kịch bản và chỉ đạo diễn xuất. Tuy nhiên, đáp lại những nỗ lực của Trần Anh Hùng, Lê Văn Lộc đã hoàn thành xuất sắc vai diễn Xích Lô. Sau phim này, Lộc quyết định về quê tiếp tục làm nghề lái xe chứ không dám đóng phim nữa.

Tạ Ngọc Bảo: nổi tiếng vẫn "viêm màng túi"

Là một diễn viên tay ngang nhưng Tạ Ngọc Bảo vụt sáng với hoàng loạt các vai diễn nặng ký và như Nhâm trong Thương nhớ đồng quê, Dũng trong Chiếc chìa khóa vàng, Mạnh trong Vũ khúc con cò, Đạt trong Vào Đời...

Tạ Ngọc Bảo đến với vai diễn đầu tiên trong sự nghiệp điện ảnh của mình một cách khá tình cờ. Anh nhớ lại: "Hồi đó, khi còn là học sinh năm thứ nhất Trường Nghệ thuật Hà Nội, một hôm đến lớp, tôi thấy một phụ nữ trung tuổi đang bấm máy ảnh liên tục, chụp đám bạn lớp tôi. Tôi chỉ đứng đằng sau chị ấy và cười. Người phụ nữ xong xuôi công việc định quay đi, bỗng nhiên, ánh mắt chị dừng lại nơi tôi khá lâu. Thời đó, tôi còn nhát lắm nên rất lúng túng khi bị người khác nhìn chăm chú. Chị tiến lại hỏi tên rồi dẫn tôi ra hành lang bấm máy ảnh không tiếc phim. Sau này tôi mới biết đó là đạo diễn Nhuệ Giang, đang tìm diễn viên cho Thương nhớ đồng quê"

 Tạ Bảo Ngọc được đạo diễn Nhuệ Giang phát hiện một cách khá tình cờ

Khi đóng phim này, Tạ Ngọc Bảo đã không gặp may. Phim chưa quay được cảnh nào nhưng anh đã bị ngã, không đi lại được. Những phần cảnh khác của phim đã quay xong nhưng Tạ Ngọc Bảo vẫn chưa diễn được. Vì thế, trong nội bộ đoàn làm phim đã xảy ra bất hòa. Tuy nhiên, đạo diễn Đặng Nhật Minh vẫn kiên quyết không đổi diễn viên.

Không phụ lòng của vị đạo diễn này, Tạ Ngọc Bảo đã diễn xuất xuất thần trong Thương nhớ đồng quê. Bộ phim cũng đã giúp cho chàng diễn viên tay ngang này đã đoạt nhiểu giải thưởng trong và ngoài nước. Anh được mời sang Liên hoan phim Ấn Độ và là gương mặt được các đạo diễn trong nam ngoài bắc săn đón.

 Tạ Ngọc Bảo với vai Nhâm trong Thương nhớ đồng quê

Tuy nhiên, trái ngược với hào quang đó, cuộc sống của Tạ Ngọc Bảo vô cùng khó khăn. Anh chia sẻ:  "Thù lao đóng hai tập phim suốt gần hai tuần chỉ 1,5 triệu đồng. Mỗi lần nhận cát-sê, tôi tự hỏi bao giờ mình mới mua được chiếc xe máy".

Tạ Ngọc Bảo cho hay, mỗi lần đi đóng phim, sáng sớm anh phải đạp xe đến hãng chờ ô tô đón, tối về anh lại lọc cọc đạp xe về khu trọ ẩm thấp ở Thanh Xuân Nam. Có hôm, một hai giờ sáng Bảo mới về đến nhà, mưa ngập, người ướt sũng, bụng đói meo. Những lúc ấy, Bảo thấm thía nỗi khổ cực và sự mặc cảm của người nổi tiếng nhưng thường xuyên "viêm màng túi".

 Tạ Ngọc Bảo trong phim Chiếc chìa khóa vàng của đạo diễn Lê Hoàng

Tạ Ngọc Bảo còn kể lại kỷ niệm, do không có địa chỉ nhà, điện thoại nên rất khó liên lạc với anh. Một lần, đoàn làm phim Vũ khúc con cò muốn quay lại một cảnh nhưng không làm cách nào báo cho anh được. Sau khi nghe người bạn nhắn lại, anh đến hãng phim, thấy bản thông báo tìm diễn viên Tạ Ngọc Bảo chuẩn bị gửi đài truyền hình. Đến bây giờ, Tạ Ngọc Bảo đã giữ mảnh giấy ấy làm kỷ niệm.

Sau 10 năm gắn bó với nghề diễn, Tạ Ngọc Bảo đã chuyển sang làm nhân viên của một chi nhánh điện lực tại Hà Nội. Gác bỏ lại ánh hào quang của quá khứ, anh chọn cuộc sống của một người bình thường bên cạnh người vợ hiền thảo và 2 con.


Theo Khampha.vn

Bình luận(0)