NSƯT Mỹ Uyên: Từng nổi cơn “tam bành” với đạo diễn nhà nước

Google News

(Kiến Thức) – “Vài lần Uyên đã nổi “tam bành” với vài đạo diễn hãng phim nhà nước. Sự thật là gì? Họ đã ký hợp đồng và quay được vài cảnh rồi đột nhiên thông báo thay vai...”.

Sợ mang tiếng giành vai diễn hay

Từ một diễn viên trẻ “không thân thế” bỗng dưng Mỹ Uyên trở thành “sếp” tại sân khấu kịch 5B. Đến giờ nhiều người còn thắc mắc về sự kiện này ?

 "Lý do không thuộc chuyên môn nên Uyên phải bộc trực để họ biết rằng Mỹ Uyên không phải là kẻ khờ khạo, dễ qua mặt".

Sân khấu kịch 5B là cái nôi của kịch Tp.HCM sau năm 1975. Nơi này đã từng hoạt động rất mạnh suốt một thời gian dài, nhưng đến một thời điểm bị chững lại và cần một sự thay đổi. Cách đây 6, 7 năm sân khấu khuyến khích hình thức hợp tác kiểu xã hội hóa. Cụ thể hơn, sân khấu vẫn thuộc nhà nước nhưng mở cửa cho nghệ sỹ đầu tư vào các vở diễn. 

Mỹ Uyên là diễn viên tại sân khấu này nhiều năm nên hiểu rõ những thăng trầm của nó, vì vậy đã mạnh dạn cùng với anh Công Ninh tiên phong góp vốn dựng vở Cõi tình và gặt hái được thành công nhất định. Sau đó, Mỹ Uyên tiếp tục đầu tư cho nhiều vở diễn khác, tất cả đều bán vé rất tốt và góp phần tạo nên sinh khí mới cho nhà hát. 

Nhận thấy sự năng động này, ban lãnh đạo đã bổ nhiệm Mỹ Uyên vào vị trí phó giám đốc phụ trách đối ngoại, bên cạnh NSƯT Thanh Hoàng (giám đốc), NSƯT Việt Anh (phó giám đốc).

Vậy quản lý một sân khấu có dễ như đóng kịch không?
 
Khi bắt tay vào việc Uyên mới nhận ra mọi thứ không đơn giản chút nào. Lúc còn làm diễn viên chỉ biết phần việc của mình, khi nhận chức phó giám đốc mình phải cùng với anh Thanh Hoàng và anh Việt Anh động não tìm cách để sân khấu phát triển ổn định và mạnh hơn lên. 

Riêng việc tìm kịch bản hay phù hợp với số đông khán giả cũng đã là một vấn đề. Mọi chi tiết trong vở diễn từ đạo diễn, diễn viên, phục trang, cảnh trí, hậu đài mình cũng phải theo dõi. Trước khi vở diễn ra mắt Uyên phải làm sao để báo giới quan tâm.

Bên cạnh đó, sân khấu 5B thuộc biên chế nhà nước, vẫn giữ định hướng kịch chính luận nên ban giám đốc cũng phải quan tâm dàn dựng những vở diễn loại này. Đây là dạng khó bán vé nhưng tiêu tốn nhiều năng lực. Qúa nhiều công việc bao quanh nên nhiều lúc Uyên phải hy sinh vai diễn bên phim để dồn sức cho vai trò quản lý sân khấu. Như bạn biết đó, diễn viên mà bỏ vai diễn là một sự hy sinh về nhiều mặt từ danh tiếng đến thu nhập. Nhưng vì nhà hát Uyên sẵn sàng.

Vừa làm “sếp” vừa làm diễn viên, Mỹ Uyên tha hồ chọn vai diễn hay cho mình nhỉ?
 
Uyên rất sợ bị mang tiếng dùng ảnh hưởng để giành vai diễn hay nên đã chấp nhận đứng lùi lại. Hành động đó không chỉ giữ hòa khí với nhóm diễn viên cùng thời, mà còn tạo điều kiện cho diễn viên trẻ. Uyên chỉ nhận những vai thực sự phù hợp và xuất hiện trong tần suất hợp lý, bởi vì, nếu vở nào cũng thấy Mỹ Uyên chưa chắc khán giả đã thích.

Nhiều đạo diễn khẳng định Mỹ Uyên tính nóng như lửa và không hề chịu nhường nhịn ai?

Vài lần Uyên đã nổi “tam bành” với vài đạo diễn hãng phim nhà nước. Sự thật là gì? Họ đã ký hợp đồng và quay được vài cảnh rồi đột nhiên thông báo thay vai. Lý do không thuộc chuyên môn nên Uyên phải bộc trực để họ biết rằng Mỹ Uyên không phải là kẻ khờ khạo, dễ qua mặt. Trong trường hợp đó, Uyên có thể làm tới để giành quyền lợi nhưng đã chấp nhận yên lặng, chịu thiệt vì sợ ảnh hưởng đến nhiều người.

“Nếu hạnh phúc chợt đến, tôi sẽ đón nhận”

Hình như Mỹ Uyên đang kêu gọi nhóm bạn bè thân thích góp tiền cho một nhạc sỹ trị bệnh?

 "Nếu vào thế cùng thì Uyên chọn bé Hana vì Uyên đã có nó 12 năm, tình mẫu tử đã trở nên rất thiêng liêng".

Mỹ Uyên rất ngưỡng mộ con người nghệ thuật lẫn con người thật của anh ấy ( Mỹ Uyên không muốn nhắc cụ thể tên nhạc sỹ-PV). Anh ấy đúng là một nghệ sỹ thật thụ, hồn nhiên sáng tác, chơi nhạc mà không màng đến tiền bạc, vật chất. Đến khi anh bị bệnh thì khó khăn ập đến. Được tin này Uyên và nhóm bạn đã quyên góp để hỗ trợ anh trong những ngày điều trị tại Sài Gòn. Số tiền chỉ nhỏ nhoi thôi nhưng đó là tình cảm chân thành của những người bạn nghệ sỹ.

Trong gia đình, Mỹ Uyên có sống trong tinh thần “mình vì mọi người” như thế không?

Gia đình Uyên không giàu nên ngay từ những ngày đầu theo học trường sân khấu, Uyên đã phải bươn trải tìm từng vai diễn nhỏ để luyện nghề, và kiếm sống. Khi thành danh Uyên trở thành trụ cột của gia đình. Uyên nuôi bé Hana (con gái của em gái Uyên) từ khi bé lọt lòng đến giờ đã 12 năm. 

Ở tuổi gần tứ tuần hình như Mỹ Uyên vẫn chưa “quyết liệt” xây dựng một mái ấm?

Nhìn thấy Uyên vẫn đi về một mình vào độ tuổi này, nhiều người nghĩ rằng chắc là Uyên đang rất cô độc. Thực sự Uyên có nhiều bạn bè, sau những giờ làm việc là lúc gặp nhau để hàn huyên và bù khú. Buổi họp mặt kết thúc cũng là lúc Uyên muốn ngủ một giấc ngon lành giành sức khỏe cho việc nuôi dạy bé Hana và công việc. 

Ngày xưa cực khổ nhiều lúc Uyên thèm khát có được một cuộc sống thật yên ấm bên người đàn ông của mình. Nhưng bước vào tuổi này, Uyên khẳng định mình không cần phải đi tìm khoảnh khắc sống chỉ vì mình, bởi vì Uyên hạnh phúc khi mang niềm vui đến cho người khác.

Có nghĩa là Uyên quyết định theo chủ nghĩa độc thân?

Không phải vậy. Phụ nữ ai không cần một bờ vai nương tựa? Nếu hạnh phúc chợt đến bất ngờ Uyên sẽ đón nhận nó. Tuy nhiên, với tính cách hiện tại có lẽ Uyên sẽ là người chăm lo cho chồng nhiều hơn, bởi vì, Uyên đã quen làm điều đó cho nhiều người khác trong nhiều năm. 

Mẫu đàn ông lý tưởng trong mắt Uyên  hiện tại là gì?

Một người mạnh mẽ và dám thể hiện. 

Nếu người ấy buộc Uyên phải rời xa bé Hana?

Uyên sẽ có cách giải quyết phù hợp. Tuy nhiên, nếu vào thế cùng thì Uyên chọn bé Hana vì Uyên đã có nó 12 năm, tình mẫu tử đã trở nên rất thiêng liêng.

Nguyễn Huy

Bình luận(0)