Bác sĩ quân y nói về chuyện châm cứu chữa liệt

Google News

(Kiến Thức) - Hòa bình lập lại, BS Đào Bá Vy về công tác tại Khoa Vật lý trị liệu, Bệnh viện Quân y 354. Quãng những năm đầu thập kỷ 80 của thế kỷ trước, ông đã chữa cho nhiều bệnh nhân bị liệt đi lại được. Việc bác sĩ Việt Nam làm được như vậy đã khiến nhiều chuyên gia Liên Xô trầm trồ ghi nhận.

Cứu bệnh nhân từ cõi chết

BS Đào Bá Vy vẫn còn giữ cẩn thận những tư liệu gồm những ảnh chụp về bệnh nhân Nguyễn Thị Thịnh, lúc đó ở Xuân Đỉnh, Từ Liêm, Hà Nội, bị viêm não Nhật Bản. BS Đào Bá Vy được nghe kể lại, trên đường bệnh nhân được bố mẹ đưa đến một bệnh viện, có người mách đem đến Bệnh viện 354 gặp BS Vy thì may ra mới chữa khỏi. Vậy là bệnh nhân được đưa đến Bệnh viện 354. 

Cảm giác đầu tiên của BS Đào Bá Vy khi nhìn thấy bé Thịnh là: Trông em như một cái xác, chỉ còn da bọc xương. Bệnh nhân không nói được, mắt không nhìn được, chân tay co quắp không cử động được. Nhưng biết bệnh cảnh, BS Đào Bá Vy đã đứng ra nhận và quả quyết: "Tôi chữa". Ông thận trọng châm cứu cho bệnh nhân. Với trẻ em, ông thường châm rồi rút kim ra ngay. Thật kỳ diệu, châm tới đâu bệnh nhân tỉnh tới đó. Đến ngày thứ 3, bệnh nhân bỗng nói mê khiến bố mẹ và bác sĩ rất vui mừng, hy vọng. BS Đào Bá Vy tiếp tục châm tiếp vùng hầu họng... Kết quả, sau 45 ngày, bệnh nhân khỏi hoàn toàn. 

Sự kiện bệnh nhân Nguyễn Thị Thịnh liệt hoàn toàn mà lại khỏi, đi đứng được... đã khiến BS Đào Bá Vy trở nên nổi tiếng, bởi sau đó, một đoàn chuyên gia của Liên Xô đã sang tham quan, ghi nhận, học hỏi. Báo chí trong nước những ngày đó cũng đưa tin về sự kiện này. Sau này, "trái đất tròn", gia đình bệnh nhân Thịnh lại chuyển nhà đến gần nhà BS Vy và BS Vy còn nhiều lần qua lại thăm bệnh nhân. 

Bé Thịnh đang được cứu chữa. 

Đắc khí là rút kim

BS Đào Bá Vy không giấu giếm gì cách chữa bệnh của mình. Ông kể: "Hồi đó có BS Nguyễn Tài Thu và nhiều người cũng châm cứu. BS Nguyễn Tài Thu thì rất nổi tiếng rồi. Còn tôi, tôi cũng chỉ áp dụng những gì mình được học. Với bệnh viêm não, tôi chỉ châm cứu và cho chạy tia hồng ngoại. Tuy nhiên, châm ở đâu lại là cả vấn đề, đòi hỏi người có kinh nghiệm. Thường ở trẻ em, chỉ châm đến khi đắc khí là tôi rút kim ra ngay, không để lâu".

Ngoài bệnh nhân Thịnh, BS Đào Bá Vy còn giữ kỷ niệm về bệnh nhân Trang, ở Tứ Liên, Hà Nội, lúc đó mới 18 tháng tuổi, bị viêm não, mắt thong manh. Bệnh nhân Trang được chữa khỏi viêm não nhưng rất tiếc vẫn còn di chứng. Sau này gặp lại, bệnh nhân Trang vẫn gọi "bác Vy", hoặc "bác, bác". Có nhiều bệnh nhân khác đẻ xong tự dưng không đứng được, người nhà phải dìu, bước những bước đi xiêu vẹo đến viện, sau khi được châm cứu và chữa vật lý trị liệu, bệnh nhân đã đi lại được. Tất cả những hình ảnh bệnh nhân đặc biệt đều được BS Đào Bá Vy ghi lại để lưu trữ, nghiên cứu, báo cáo, làm kỷ niệm sau này.

TIN LIÊN QUAN:


Hoài Hương

Bình luận(0)