Con gái dậy thì sớm do mẹ hút thuốc khi mang thai

Google News

(Kiến Thức) - Những bé gái có mẹ hút thuốc trong thai kỳ có thể bước vào tuổi dậy thì sớm hơn bình thường, theo nghiên cứu mới đây của Úc.

Các nhà nghiên cứu khẳng định, mẹ hút thuốc trong thời kỳ mang thai có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của con gái, từ khi chúng vẫn còn nằm trong bụng mẹ.
Nghiên cứu này tiến hành khảo sát thông tin của khoảng 1.500 nữ sinh, trong đó có câu hỏi về tiền sử hút thuốc của người mẹ khi mang thai họ. Kết quả phát hiện 845 nữ sinh bắt đầu thấy kinh nguyệt ở độ tuổi 12-13.
Con gai day thi som do me hut thuoc khi mang thai
 Ảnh minh họa. Theo Foxnews.
Mặt khác, mẹ hút thuốc có thể khiến con sinh ra béo phì. Chính tình trạng này dẫn đến nguy cơ dậy thì sớm tăng lên đáng kể ở các bé gái sau này.
Trước đó, nhiều nghiên cứu đã chứng minh dậy thì sớm có thể tăng nguy cơ ung thư tử cung, lạc nội mạc tử cung và ung thư vú về sau.
Tác giả Alison Behie, một nhà nhân chủng học tại Đại học ở Canberra, Australia cho biết: "Thông điệp thực sự của nghiên cứu này chính là lời cảnh báo hút thuốc lá cực kỳ có hại cho sức khỏe của cả mẹ và thai nhi".
Bà Behie cũng lưu ý rằng những tác hại tiềm ẩn của thuốc lá trong thai kỳ có thể gây hại trong thời gian dài, đặc biệt là chứng bệnh khi sinh hoặc sau này ở trẻ em và tuổi vị thành niên. Nguy cơ sức khỏe của những đứa trẻ có mẹ hút thuốc khi mang thai bao gồm nhẹ cân, hen suyễn, tiểu đường type 2 hay béo phì.
Linh Chi (Theo Foxnews)

Bình luận(0)