Giao lưu trực tuyến dựng trứng trên đầu đũa

Google News

Các vị khách mời đã có mặt tại toà soạn Báo điện tử Kiến Thức để tổ chức khảo nghiệm dựng trứng nghiêng.

- Đúng 9 giờ sáng nay 19/9, các vị khách mời  gồm ông Đỗ Sơn Hà và TS Vũ Thế Khanh đã có mặt tại toà soạn Báo điện tử Kiến Thức để tổ chức khảo nghiệm dựng trứng nghiêng.
Các vị khách mời tham gia cuộc khảo nghiệm tại toà soạn
Các vị khách mời tham gia cuộc khảo nghiệm tại toà soạn
 

Ông Đỗ Sơn Hà có nguyên quán ở Sơn Nam, Nam Định sau di cư về thôn Dũng Cảm, xã Trung Tú, Ứng Hòa, Hà Nội lập nghiệp. Xuất thân là thầy giáo dạy toán tại Hải Dương, nhưng cơ duyên run rủi thế nào ông lại trở thành cán bộ văn hóa, sau đó là chuyên viên của Vụ Tổ chức phi chính phủ của Bộ Nội vụ.

Thời còn là giáo viên dạy toán, do nắm được nhiều nguyên tắc cơ bản của toán học, vật lí và hóa học nên ông vẫn thường hay mày mò, thực hành các thí nghiệm thú vị để biểu diễn cho bạn bè, đồng nghiệp xem.

Bất bình trước các thông tin huyền hoặc, từ năm 2010 đến nay, ông Đỗ Sơn Hà (Trung Tú, Ứng Hòa, Hà Nội) mày mò, thực hành và đã dựng được trứng trên đầu đũa, mặt kính đặt nghiêng.

Từ 9h15 phút: Ông Đỗ Sơn Hà lý giải cấu tạo của của trứng và quy luật vật lý: Có trọng lượng, chịu sức hút trái đất; Lòng trứng sệt, có chứa nước, không khí nên có chuyển động Browno; Lòng đỏ, lòng trắng đồng chất; Lòng đỏ hình cầu, khối lượng riêng rất lớn; Vỏ cứng nhẵn, trơn nên khi dựng trứng ma sát bằng 0, chỉ có lực trơn trượt.
 
Nguyên tắc dựng trứng: Trứng ô van tròn xoay nên có trục đối xứng; Tiếp điểm trứng với giá đỡ nhỏ; Tuân theo định lý góc có cạnh tương ứng với vuông góc bằng nhau (đối với trứng đứng trên mặt phẳng nghiêng). Do đó, khi dựng trứng trên mặt phẳng nghiêng, trứng cũng phải nghiên chứ không dựng thẳng được. "Nó cũng giống như khi lên dốc, ta không thể thẳng người được", ông Hà khẳng định.
 
Khi lắc, lòng đỏ nặng hơn nên hơi xuống đáy, phần không khí nhẹ sẽ lên phía trên - có chuyển động Browno. Do đó, có thể dựng trên mặt phẳng nghiêng 15 độ, trên đầu đũa. Về lý thuyết, nghiêng lớn hơn 15 độ vẫn có thể dựng được nhưng khó và kém ổn định hơn.
 
Cho đến nay, không ít nhà ngoại cảm vẫn cho rằng, việc dựng trứng này phải có sự “trợ duyên” của thế giới tâm linh. Tuy nhiên, giới nghiên cứu lại khẳng định, nếu nắm được nguyên tắc cơ bản về toán học, vật lý, “trứng đậu đầu đũa” không có gì là khó hiểu cả.
 
"Nếu dưới nơi dựng trứng tìm được hài cốt thì dưới nhà tôi sẽ toàn là... mộ. Trong khi đó, mồ mả tổ tiên tôi đều ở quê cả. Khi làm, nền nhà tôi đã đào móng sâu, đổ toàn cát. Do đó, tôi cho rằng việc tìm mộ bằng dựng trứng chỉ là trò lừa bịp", ông Đỗ Sơn Hà nói.
Ông Đỗ Sơn Hà thực hành dựng trứng tại buổi khảo nghiệm
Ông Đỗ Sơn Hà thực hành dựng trứng tại buổi khảo nghiệm
 
Ông Hà cho rằng: "Nếu nói nhà ngoại cảm mới dựng được trứng thì những người tôi hướng dẫn dựng được trứng thì hoá ra họ là nhà ngoại cảm hết à?".
 
"Chuyện tìm mộ bằng tâm linh tôi không phản đối. Tuy nhiên, nếu tìm mộ bằng ngoại cảm mà dựa vào dựng trứng thì tôi phản đối. Đây chỉ là lừa bịp. Chúng ta cần tuyên truyền để người dân hiểu", ông Hà nói.

Năm 1996, Bộ khoa học và Công nghệ đã cấp đăng ký cho 3 cơ quan là: UIA và Viện Khoa học hình sự (Bộ Công An), Trung tâm Bảo trợ Văn hóa kỹ thuật truyền thống nghiên cứu về những vấn đề tâm linh – ngoại cảm và những khả năng đặc biệt của con người.

Từ đó đến nay, Vũ Thế Khanh là chủ tịch khoa học trong hội đồng nghiên cứu của 3 cơ quan này. Các cơ quan này đã nghiên cứu và đưa ra rất nhiều vấn đề đang được xã hội quan tâm, trong đó có vấn đề dựng trứng, đặc biệt là vấn đề dựng trứng trên đũa để đi tìm mộ.
9h50 phút, TS Vũ Thế Khanh khẳng định, đây là lần đầu tiên ông nói về dựng trứng dưới góc nhìn khoa học và tâm linh.
 
Khi dùng trứng tìm mộ liệt sĩ chỉ là phép thử cuối cùng sau khi các phương pháp khác đã dẫn tới điểm cần tìm.
 
Khi dựng trứng, phải tuân theo nguyên tắc, phải khấn: Nếu là mộ của anh A, anh B thì giữ nó lại, nếu không thì hất nó xuống.
 
Còn dựng trứng, tôi khẳng định ai cũng dựng được. Còn trong việc tìm mộ, sẽ có một lực khác hất trứng xuống.
 
Thêm nữa, nếu dựng trứng trong vùng đó, nếu chỗ nào trứng cũng dựng được thì bài toán này không được tính đến. Còn nếu dựng hàng trăm điểm mà chỉ có một điểm thì mới tạm tin tưởng.
 
Sau đó mới tìm phương pháp khoa học hình sự nữa để khẳng định chứ không phải chỉ mỗi dựng trứng rồi khẳng định.
 
"Như vậy, dựng trứng tìm mộ chỉ là một phép thử, phải kết hợp với phương pháp khác, chứ nếu chỉ dựng trứng rồi mang mộ về thì lại là mê tín dị đoan", TS Khanh cho biết.
 
"Tôi xin khẳng định, dựng trứng không khó, chúng ta hoàn toàn có thể làm được. Những người làm xiếc còn dựng 2 mũi kiếm vào nhau, rồi ngậm vào miệng, đi trên dây... người ta còn làm được nữa là...". TS Khanh quả quyết.
TS Vũ Thế Khanh trình bày quan điểm tại buổi khảo nghiệm
TS Vũ Thế Khanh trình bày quan điểm tại buổi khảo nghiệm
Ông Khanh nói: Dựng trứng chỉ là một hiện tượng vật lý. Thậm chí người ta còn dựng được cả trứng luộc rồi, không cần lắc để lòng đỏ xuống.
 
"Đó là cân bằng bền (nguyên lý của con lật đật) và cân bằng bất định. Dựng trứng phải tránh cân bằng bất định. Nếu lệch là sẽ bị rơi.
 
Muốn dựng, phải tìm được trọng tâm của quả trứng. Nếu tìm được điểm cân bằng, tức là trọng tâm rơi đúng điểm tiếp xúc thì sẽ dựng được".
 
"Tôi nói, nếu ông Hà sai thì không được tự ái. Khi dựng trứng, chỉ có duy nhất lực hút trái đất (là hợp lực của tất cả các lực khác) chứ không còn lực kéo hay lực tổng hợp".
 
Ông Khanh khẳng định, nếu hình elip hoặc ô van thì có thể dựng được, còn nếu hình cầu thì sẽ không thể dựng được trên mặt phẳng nghiêng vì trong tình huống này, mô men lăn sẽ được tạo ra. "Nếu ai dựng được quả cầu đồng chất trên mặt phẳng nghiêng thì tôi thách 1 tỷ đồng luôn".
 
Ông Hà dựng trứng thành công trên đầu đũa
Ông Hà dựng trứng thành công trên đầu bút bi
"Tuy nhiên, tôi có thể dựng được quả cầu trên mặt phẳng nghiêng nếu trọng lực quả cầu không rơi vào trung tâm của quả cầu này", ông Khanh nói.
 
Quay trở lại câu chuyện dựng trứng tìm mộ, ông Khanh khẳng định đây là bài toán có tính chất kiểm tra, tham khảo chứ không mang tính quyết định toàn bộ vì để tìm đúng mộ phải căn cứ vào nhiều yếu tố khoa học khác.
 
Tiến sỹ Khanh tiết lộ trong 1 số trường hợp nếu không đúng vị trí mộ liệt sỹ thì nếu có muốn dựng trứng ở đó cũng không thể vì nó có lực vô hình tâm linh.
 
Trả lời câu hỏi này ông Hà nói rằng nếu có điều kiện ông vẫn muốn chứng minh dựng được ở địa điểm mộ đó.
 
Tiến sỹ Khanh tiết lộ trong 1 số trường hợp nếu không đúng vị trí mộ liệt sỹ thì nếu có muốn dựng trứng ở đó cũng không thể vì nó có lực vô hình tâm linh.
 
Trả lời câu hỏi này ông Hà nói rằng nếu có điều kiện ông vẫn muốn chứng minh dựng được ở địa điểm mộ đó.
 
Dưới đây là cuộc giao lưu trực tuyến giữa TS Vũ Thế Khanh, ông Đỗ Sơn Hà và độc giả Kienthuc.net.vn.

Bình luận(0)